Trader Talk: USD đã giảm đúng như dự báo. Mong đợi điều gì tiếp theo?

Trader Talk: USD đã giảm đúng như dự báo. Mong đợi điều gì tiếp theo?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

17:46 20/10/2021

Giao dịch luôn luôn phải theo sóng. Hiếm khi nào ta có một đường thẳng tắp, và ngay cả trong những xu hướng mạnh nhất vẫn sẽ phải có điều chỉnh, và đôi khi điều chỉnh lại cần thiết để giữ mô hình giá ổn định.

Việc đồng đô la suy yếu trong tháng này cũng đã có thể đoán được trước. Câu hỏi là liệu đây có phải là mức đỉnh của chu kỳ này hay chưa. Hiện tại, thị trường chủ yếu tập trung vào việc bắt đáy, nên USD vẫn có một tương lai rộng mở phía trước. Và đây sẽ là cuộc chơi nhanh chóng hoặc vội vàng, tùy theo kịch bản lạm phát đình trệ hay giảm phát sẽ diễn ra.

Với Euro, đồng tiền này đã được dự báo từ thứ Sáu là rất có khả năng vượt lên 1.16, nhưng giới đầu tư cũng đừng nên nhận định gì thêm ngoài một pha hồi phục tốt. Tình hình cũng như vậy trong phiên hôm nay. Đồng tiền chung châu  u đã tăng 1% kể từ mức đáy năm lập vào ngày 12/10. Vượt lên đường MA 21 ngày, phe mua tiếp tục tìm thêm động lực vượt khỏi đường MA 55 ngày tại 1.1717. Các quỹ phòng hộ đã bắt đầu tìm đường đánh chặn tại mức hiện tại, như họ đã làm phiên trước tại mức 1.1650 - trong khi những tài khoản không đòn bẩy đang tìm đường trở lại 1.18 trước khi điều chỉnh vị thế.

Đồng Yên lại có cách tiếp cận khác. Các phòng giao dịch liên ngân hàng đang mòn mỏi chờ đợi (hoặc hy vọng) cặp USDJPY sẽ giảm xuống 112.50-00 trước khi bắt đáy. Với việc đà tăng của cặp tiền khá bất ngờ và rất mạnh, pha điều chỉnh nhiều khả năng cũng sẽ mạnh không kém. Nhưng các giao dịch dựa trên kỳ vọng thắt chặt sẽ tập trung nhiều vào JPY. Với lợi suất trái phiếu 10 năm đã lên gần 1.65%, sẽ không dễ để cặp tiền điều chỉnh tới 150-200 pip. Đồng Yên đang không thể tìm được động lực tăng ngay cả khi đô la suy yếu diện rộng.

Đồng Bảng là một câu chuyện hoàn toàn khác, và việc hồi phục lên mức cao nhất trong hơn một tháng mang tính chất hai chiều. Pha tăng từ 1.34 lên 1.36 phần lớn do các vị thế bán chốt lời, còn bứt phá lên 1.37 là do sự suy yếu của USD, và các vị thế bán đáy GBP phải cắt lỗ. Các tài khoản sử dụng đòn bẩy đang hướng tới mức 1.3900-20.

Khi nào cục diện sẽ thay đổi? Để thách thức xu hướng tăng trung và dài hạn của đồng bạc xanh, chỉ số USD Bloomberg phải giảm ít nhất 2%. Còn trong ngắn hạn, một pha giảm khoảng 0.5% là đủ.

Rủi ro với cách tiếp cận này là gì? Nói ngắn gọn, là Fed chuyển hướng và các ngân hàng trung ương khác bắt đầu thắt chặt, thay đổi bối cảnh đã giúp USD mạnh lên từ mùa hè. Nếu lo ngại lạm phát đình trệ giảm dần, và tăng trưởng toàn cầu tiếp tục ổn định và đồng bộ, đô la sẽ phải vào thế thủ. Câu chuyện phần nhiều cũng đến từ việc các ngân hàng trung ương muốn giữ uy tín về vấn đề lạm phát của mình, và hoặc không cố quá trước áp lực lạm phát tạm thời, hoặc phải giải quyết lạm phát cao khi nó bắt đầu vượt tầm kiểm soát.

Vậy ta đang ở đâu giữa hai thái cực này? Các nhà hoạch định chính sách vẫn giữ nguyên lập trường lạm phát tạm thời. Thống đốc Ngân hàng Pháp Francois Villeroy de Galhau nói rằng không có lý do gì để tăng lãi suất vào năm sau cả, vì lạm phát sẽ tự về với mục tiêu 2% của ECB. Thống đốc ngân hàng trung ương Thụy Điển Stefan Ingves cũng dự báo lạm phát sẽ giảm “vào lúc nào đó trong năm sau”, sau khi tăng vọt trước đà hồi phục mạnh mẽ của kinh tế châu  u và giá năng lượng phi mã. Các chuyên gia tại ngân hàng Danske cũng kỳ vọng ECB không thay đổi gì trong cuộc họp tuần sau.

Thị trường tiền tệ lúc này đang định vị lại mình. Đồng đô la đang bước vào mô hình đỉnh cao hơn, đáy cao hơn, cho thấy cầu vẫn đang mạnh. Các phòng giao dịch liên ngân hàng và các tài khoản đầu cơ vẫn là những người mua tốt hơn. Họ chỉ đang tìm điểm mua đẹp cho mình.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ