Trader kỳ cựu cho rằng lợi suất Trung Quốc sẽ còn thấp trong 3 năm tới

Trader kỳ cựu cho rằng lợi suất Trung Quốc sẽ còn thấp trong 3 năm tới

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

14:24 31/05/2023

Patrick Wu, trader tại ngân hàng Credit Agricole CIB, chênh lệch lợi suất của Trung Quốc và Mỹ sẽ duy trì trong 3 năm nữa do quốc gia này giữ lãi suất thấp để hỗ trợ đà phục hồi, ảnh hưởng đến nhu cầu của các nhà đầu tư toàn cầu.

Wu, người đồng đứng đầu bộ phận giao dịch châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông, cho biết: "Mức chiết khấu lợi tức của Trung Quốc đối với Mỹ sẽ vẫn lớn do chính sách tiền tệ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục khác biệt". Ông nói thêm, khoảng cách hiện đang ở gần mức rộng nhất kể từ tháng 11, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với trái phiếu trong nước và gây sức ép lên đồng nhân dân tệ.

Thị trường tài chính Trung QUốc đã gặp khó khăn trong những tháng gần đây, khi loạt dữ liệu kinh tế yếu kém làm giảm hy vọng của các nhà giao dịch về sự phục hồi nhanh chóng sau khi Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp kiềm chế Covid-19. Đồng nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất từ ​​đầu năm đến nay, chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông đang bước vào thị trường giảm và vốn ròng từ nước ngoài vào trái phiếu trong nước chuyển sang âm trong tháng Tư.

Vào thứ Tư, Trung Quốc ghi nhận PMI sản xuất giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12. Điều đó đã tái khẳng định quan điểm rằng chính sách tiền tệ cần được duy trì lỏng để hỗ trợ tăng trưởng.

Goldman Sachs và Nomura đang kêu gọi nới lỏng chính sách hơn nữa vì hầu hết dữ liệu kinh tế mà Trung Quốc công bố kể từ đầu tháng 5 đều không đạt dự báo. Trong khi đó tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất trở lại vào tháng 7 để chống lạm phát tăng cao.

Điều đó có nghĩa là chênh lệch lợi suất 10 năm của Trung Quốc đối với Mỹ, hiện ở mức 100 điểm cơ bản, sẽ duy trì hoặc thậm chí mở rộng hơn nữa. Một động thái như vậy sẽ làm giảm sức hấp dẫn của tài sản CNY so với các tài sản USD có lãi suất cao hơn.

USDCNY đã tăng lên 7.10 Tư, và hiện tăng gần 3% trong tháng này. Wu, người từng làm việc tại Standard Chartered, JPMorgan và ANZ, cho biết cặp tiền sẽ còn tăng lên 7.25 trong những tháng tới. Ông Wu cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ áp dụng chính sách nới lỏng dần dần để ngăn sự mất giá nhanh chóng của nội tệ. Tuy nhiên, việc hạ lãi suất cho vay trung hạn khó có thể xảy ra, vì điều đó sẽ cho thấy các nhà chức trách muốn nội tệ yếu hơn và thúc đẩy nhiều dòng vốn chảy vào trái phiếu hơn là cho vay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ