Top 5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần mới

Top 5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần mới

08:50 22/04/2024

Báo cáo thu nhập từ các tên tuổi công nghệ lớn, dữ liệu lạm phát là các tin tức quan trọng sẽ được công bố tuần này, trong bối cảnh đà tăng của chứng khoán Mỹ dường như sắp hết động lượng, một phần do lo ngại rằng lãi suất có thể sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn. Dưới đây là những điều nhà đầu tư cần biết để bắt đầu tuần mới

Dữ liệu lạm phát của Mỹ

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát chủ đạo của Cục Dự trữ Liên bang, sẽ được công bố vào thứ Sáu, các nhà kinh tế kỳ vọng con số vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong tháng Ba.

Dữ liệu gần đây cho thấy quá trình kìm hãm lạm phát đang gặp khó khăn, cùng với dữ liệu thị trường lao động mạnh mẽ, căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông khiến giá dầu tăng và nhận xét từ các quan chức Fed bao gồm Chủ tịch Jerome Powell đã khiến các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về thời điểm cắt giảm lãi suất.

Các dữ liệu kinh tế khác trong tuần bao gồm GDP sơ bộ quý I, dự kiến sẽ giảm nhẹ so với quý trước. Doanh số bán nhà mới và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu cũng sẽ được công bố cùng với số liệu điều chỉnh về tâm lý người tiêu dùng và kỳ vọng lạm phát.

Báo cáo thu nhập của các ông lớn công nghệ

Báo cáo thu nhập từ các công ty công nghệ lớn sẽ được tung ra trong vài ngày tới, sau một tuần chứng kiến S&P 500, Dow JonesNasdaq có đợt giảm mạnh nhất trong vài năm trở lại đây

Mặc dù mùa báo cáo quý đầu tiên vẫn đang ở giai đoạn đầu nhưng kỳ vọng của nhà đầu tư đã giảm bớt. Theo dữ liệu LSEG, các nhà phân tích dự đoán mức tăng trưởng thu nhập chung của các công ty trong rổ S&P 500 là 2.9% so với cùng kỳ năm trước, giảm so với ước tính 5.1% vào đầu tháng 4.

Bốn trong số những gã khổng lồ công nghệ được nhắc tên sẽ ra báo cáo, bao gồm Tesla vào thứ Ba, Meta vào thứ Tư, tiếp theo là Microsoft và Alphabet vào thứ Năm.

Các công ty công nghệ lớn đóng vai trò quan trọng đối với S&P 500 vì những công ty này nắm giữ tỷ trọng lớn nhất trong rổ chỉ số này.

Giá dầu

Dầu tăng nhẹ vào thứ Sáu, nhưng lại ghi nhận mức giảm hàng tuần, sau khi Iran hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công trả đũa của Israel trên đất nước này, điều này là tín hiệu cho thấy có thể tránh được sự leo thang thù địch ở Trung Đông.

Giá dầu đã giảm khoảng 3% trong tuần trước. Cả hai chỉ số đều có mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng Hai.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư không loại trừ khả năng căng thẳng ở Trung Đông sẽ làm gián đoạn nguồn cung.

Trong khi đó, các báo cáo hôm thứ Sáu cho biết Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến OPEC+ sẽ bắt đầu tăng sản lượng dầu từ tháng Bảy.

Các thành viên OPEC+, dẫn đầu là Ả Rập Saudi và Nga, vào tháng trước đã đồng ý gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện 2.2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) cho đến cuối tháng 6. Điều đó đã giúp giữ giá dầu tăng cao.

Dữ liệu PMI

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu PMI của khu vực đồng tiền chung châu Âu, Mỹ và Anh vào thứ Ba để tìm kiếm dấu hiệu cho thấy lạm phát, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, đang quay trở lại.

Chỉ số PMI tháng 3 của Hoa Kỳ cho thấy tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ nước này còn chậm lại trong tháng trước, cùng với lạm phát dịch vụ.

Số liệu PMI cũng có thể chỉ ra rằng nền kinh tế Eurozone đang phục hồi sau khi PMI tháng 3 cho thấy các hoạt động kinh tế đang dần ổn định và lạm phát dịch vụ giảm bớt, giúp ECB có thể tiến tới cắt giảm lãi suất vào tháng 6 như nhiều người mong đợi.

Cuộc họp BoJ

Các nhà đầu tư sẽ tìm manh mối về thời điểm tăng lãi suất tiếp theo của BoJ, khi ngân hàng này công bố dự báo tăng trưởng và lạm phát theo quý tại cuộc họp chính sách vào thứ Sáu tuần này

Tuần trước, thống đốc BoJ Kazuo Ueda cho biết ngân hàng "rất có thể" sẽ tăng lãi suất nếu lạm phát cơ bản tiếp tục tăng và bắt đầu giảm quy mô mua trái phiếu khổng lồ vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Nhận xét này củng cố kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ tăng mục tiêu lãi suất ngắn hạn trong năm nay từ mức 0-0.1%

Đồng Yên đã giảm giá kể từ quyết định của BoJ vào tháng trước về việc chấm dứt 8 năm lãi suất âm, do thị trường tập trung vào định hướng chính sách có phần dovish của họ, báo hiệu rằng lãi suất sẽ bị kẹt ở mức 0 trong một thời gian.

Investing

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ