Tới khi nào Yên Nhật mới tìm lại được ánh hào quang của mình?

Tới khi nào Yên Nhật mới tìm lại được ánh hào quang của mình?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

16:30 22/06/2022

Câu chuyện về lạm phát toàn cầu ngày càng nóng rực sẽ là một kịch bản khiến USD/JPY vọt lên mốc 150, mức đỉnh trong hơn 3 thập kỷ trở lại đây.

Cụ thể, chênh lệch lợi suất điều chỉnh theo lạm phát giữa USD - JPY cần tăng ít nhất là 2 lần từ mức 181 bps hiện tại thì mới có thể khiến JPY suy yếu và đẩy tỷ giá lên mốc 150.

Có hai kịch bản khiến chênh lệch này gia tăng đó là: Lạm phát Mỹ vẫn duy trì ở mức cao, buộc thị trường phải định giá lại định hướng chính sách vốn đã rất thắt chặt của Fed. Hay kỳ vọng lạm phát ở Nhật Bản tăng nhanh hơn khiến BOJ phải kiên định với chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC).

Chênh lệch lãi suất thực và danh nghĩa gia tăng đã củng cố cho đà giảm 15% của Yên Nhật từ đầu năm tới nay, và là đồng tiền hoạt động kém nhất trong G-10. Trong đó, pha giảm 4% được cho là do giới đầu tư đánh giá phân kỳ chính sách giữa BOJ và Fed sẽ khiến các chênh lệch trên gia tăng hơn nữa. Nếu câu chuyện đó vẫn còn là tâm điểm trong những tháng tới, các tác động kép sẽ trở nên rõ rệt hơn, khiến đồng JPY suy yếu nhanh chóng.

Trong khi Thống đốc Haruhiko Kuroda hồi đầu tháng này nói rằng BOJ không nhắm vào tỷ giá, nhưng sau đó đã cam kết với Bộ Tài chính sẽ đưa ra “hành động thích hợp” nếu đồng Yên tiếp tục suy yếu, cho thấy 2 lập trường mâu thuẫn giữa Bộ và NHTW.

Trong một nền kinh tế lớn và mở như Nhật Bản, các nhà hoạch định chính sách không thể đồng thời kiểm soát đường cong lợi suất và cả đồng nội tệ vào thời điểm các NHTW lớn khác đang ở giữa chu kỳ thắt chặt nhất trong năm. Ngay cả SNB, vốn từ lâu đã sát cánh với BoJ về lãi suất chính sách, đã gây ngạc nhiên với một động thái tăng 50bps vào tuần trước.

Sẽ đến lúc định hướng chính sách kinh tế Nhật Bản ít nhiều phải thay đổi, và trong số đó có thể kể đến như:

  • BOJ có thể sẽ mở rộng biên độ dao động của lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Theo chính sách YCC hiện tại, biên độ dao động đang giữ ở mức 0 - 0.25%, nếu biên độ này được mở rộng sẽ tạo lợi thế cho đồng Yên.
  • Cơ quan quản lý tiền tệ có thể thay đổi mục tiêu sang các khoản trái phiếu kỳ hạn ngắn hơn, có thể là 5 năm thay vì 10 năm.

Đồng Yên cũng có thể được hỗ trợ nếu lạm phát ở Mỹ có dấu hiệu giảm tốc trong những tháng tới.

Nhìn chung, sau đà giảm về mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ tính từ cuối năm 2020 cho tới nay, Yên Nhật vẫn đang nỗ lực để tìm lại ánh hào quang cho mình.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ