Tốc độ luân chuyển của tiền tệ và cung tiền: Ap lực lớn đối với lạm phát

Tốc độ luân chuyển của tiền tệ và cung tiền: Ap lực lớn đối với lạm phát

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

19:02 26/05/2023

Hầu hết mọi người tin rằng lạm phát chỉ được gây ra bởi nguồn cung tiền của quốc gia. Họ không nhận ra rằng lạm phát được tạo nên bởi hai yếu tố độc lập: nguồn cung tiền kết hợp với vận tốc lớn đã ảnh hưởng đến tỷ lệ lạm phát.

Lần đầu tiên kể từ thời điểm gần nhất vào năm 1960, nguồn cung tiền đang giảm. Tuy nhiên, lạm phát vẫn tăng, bất chấp sự sụt giảm nghiêm trọng nhất của nguồn cung tiền trong 60 năm. Điều này là do đâu?

Do tầm quan trọng của tốc độ tiền tệ và mối liên hệ của nó với nguồn cung tiền, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về yếu tố này và suy đoán xem nó có thể thay đổi như thế nào trong những tháng tiếp theo.

Từ mối liên hệ chặt chẽ giữa lãi suất trái phiếu, lạm phát và chính sách tiền tệ, chúng ta thậm chí còn có nhiều động lực để hiểu và dự đoán vận tốc.

Những điểm chính:

Vào năm 2021, Fed đã mắc một sai lầm lớn khi tập trung vào nguồn cung hơn là nhu cầu.

Định nghĩa của Vận tốc tiền tệ là gì?

Fed có thể làm chậm tốc độ, nhưng điều này dẫn đến tình trạng mất việc làm và/hoặc làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng.

Dự báo cung tiền và vận tốc dẫn đến dự báo lạm phát chính xác.

Lacy Hunt của Hoisington Investment Management cung cấp cái nhìn sâu sắc về diễn biến của vận tốc và ý nghĩa của nó đối với trái phiếu.

Sai lầm lớn của Cục Dự trữ Liên bang năm 2021:

BLS đã báo cáo CPI hàng tháng +0.66% vào giữa tháng 4 năm 2021. Điều này có nghĩa là tỷ lệ hàng năm trên 8%, hoặc gấp bốn lần mục tiêu 2% của Fed. Hai tuần sau dữ liệu CPI tháng 4, Fed đã đưa ra tuyên bố sau:

Với lạm phát thường xuyên ở dưới mức mục tiêu dài hạn này, Ủy ban sẽ cố gắng giữ lạm phát ở mức khiêm tốn trên 2% trong một thời gian, duy trì lạm phát trung bình 2% và Kỳ vọng lạm phát dài hạn vẫn giữ được mức 2%. Ủy ban dự đoán rằng chính sách tiền tệ sẽ vẫn phù hợp cho đến khi các mục tiêu này được đáp ứng.

Tại Fed hay Phố Wall, không có dấu hiệu nào cho thấy sự gia tăng lạm phát gần đây là nguyên nhân đáng báo động. Fed giữ lãi suất ở mức 0, tin rằng điều này là "tạm thời" và tiến hành tăng lượng trái phiếu nắm giữ thêm 120 tỷ đô la mỗi tháng (QE). Như minh họa dưới đây, bất chấp lạm phát lớn nhất trong 40 năm, chính sách tiền tệ ôn hòa như vậy sẽ được duy trì trong suốt cả năm.

Powell và các thành viên khác của Fed thường sử dụng từ "tạm thời" để mô tả một đợt tăng giá ngắn hạn được dự đoán trước.

Chúng tôi cho rằng Fed đã lý luận rằng khi vắc xin có hiệu lực, những khó khăn trong chuỗi cung ứng liên quan đến Đại dịch sẽ giảm bớt. Đồng thời, họ phải giả định rằng làn sóng kích thích tài chính sẽ biến mất và nhu cầu sẽ nhanh chóng trở lại mức bình thường. Do đó, việc khôi phục cung và cầu sẽ đưa giá trở lại mức trước đại dịch.

Fed đã sai hoàn toàn!

Mặc dù những lo ngại về chuỗi cung ứng và mức tồn kho đã trở lại bình thường, nhưng nhu cầu vẫn mạnh mẽ. Mặc dù Fed tăng Quỹ Fed lên 5% trong vòng chưa đầy một năm và bán 700 tỷ USD trái phiếu kho bạc và tài sản thế chấp, nhưng nhu cầu vẫn cao.

Fed đã tính toán sai vận tốc tiền tệ.

Định nghĩa của Vận tốc tiền tệ là gì?

Theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis:

Vận tốc của tiền được định nghĩa là tần suất mà một đơn vị tiền mặt được sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong nước trong một khoảng thời gian cụ thể. Nói cách khác, đó là số lần một đô la được sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ trong một đơn vị thời gian. Khi tốc độ luân chuyển tiền tệ tăng lên, sẽ có nhiều giao dịch hơn giữa các cá nhân trong một nền kinh tế.

Hầu hết các chuyên gia tài chính tin rằng cung tiền là nguyên nhân gây ra lạm phát. Tuy nhiên, vận tốc, đo lường tần suất cung tiền đi qua nền kinh tế, cũng rất quan trọng. Như thể hiện trong biểu đồ bên dưới, nguồn cung tiền đang co lại, nhưng điều này đang được bù đắp bằng tốc độ tiền tệ tăng lên.

Xem xét lạm phát có thể bị ảnh hưởng như thế nào nếu Fed phát hành một nghìn tỷ đô la vào ngày mai.

Liệu câu trả lời có giống nhau không nếu chúng ta hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu Fed in một tỷ đô la nhưng ngay lập tức khóa nó trong một kho tiền và phóng nó vào không gian?".

Chúng tôi có thể suy luận từ các tuyên bố và bản ghi của Fed rằng giờ đây họ đã nhận ra tầm quan trọng của vận tốc.

Tổn thất là cần thiết để giảm vận tốc:

Tốc độ chậm lại đòi hỏi phải làm suy yếu nền kinh tế và giảm niềm tin của người tiêu dùng. Lãi suất cao hơn và QT không giúp được gì vào lúc này. Tình trạng công việc của một người thường là yếu tố chính tạo nên niềm tin của người tiêu dùng và nâng cao xu hướng chi tiêu của một người.

Một thị trường lao động chặt chẽ, chẳng hạn như thị trường chúng ta hiện có, thúc đẩy sự ổn định công việc và thu nhập cao hơn, cũng như khuyến khích mọi người tìm kiếm các vị trí mới với mức lương cao hơn. Biểu đồ bên dưới mô tả số lượng tin tuyển dụng và Tỷ lệ bỏ việc, tăng trong thời kỳ dịch bệnh nhưng hiện đang giảm dần. Khi thị trường lao động bình thường hóa, niềm tin của người tiêu dùng giảm.

Thông qua bảng cân đối kế toán của mình, Fed thực hiện kiểm soát chặt chẽ đối với nguồn cung tiền. Thông qua lãi suất và các sự kiện, họ gián tiếp điều chỉnh niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Lần đầu tiên trong trí nhớ của chúng tôi, Fed đã lường trước một cuộc suy thoái. Theo biên bản cuộc họp của Fed vào ngày 22 tháng 3 năm 2023:

"Dựa trên đánh giá của họ về tác động kinh tế tiềm ẩn của những phát triển gần đây của ngành ngân hàng, dự báo cuộc họp tháng 3 của nhân viên bao gồm một cuộc suy thoái nhẹ bắt đầu vào cuối năm nay, sau đó là sự phục hồi trong hai năm".

Chúng tôi khuyên bạn nên đọc bài luận năm 2018 của chúng tôi “Stoking the Embers of Inflation” để được giải thích thấu đáo về mối liên hệ giữa cung tiền, vận tốc, hoạt động kinh tế và lạm phát.

Những thay đổi trong tương lai về cung tiền và vận tốc sẽ có những tác động gì?

Dự báo cung tiền khá đơn giản. Đồ thị dưới đây cho thấy sự thay đổi về quy mô bảng cân đối kế toán của Fed có mối quan hệ và ý nghĩa thống kê với cung tiền. Fed kỳ vọng QT sẽ giảm 95 tỷ đô la trong bảng cân đối kế toán của Fed mỗi tháng trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính khác là tăng trưởng tín dụng. Với các tiêu chuẩn tài chính thắt chặt và các ngân hàng có khả năng cho vay ít hơn, cùng với QT, cung tiền có thể sẽ tiếp tục bị thu hẹp.

Và Vận tốc

Vận tốc là một chức năng của cung tiền và hoạt động kinh tế. Để giúp đánh giá tốt hơn tình hình có thể thay đổi như thế nào trong tương lai, chúng tôi tóm tắt Đánh giá Quý I của Hoisington Investment Management. Theo Hoisington, "sản phẩm doanh thu cận biên của nợ và tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (L/D) xác định vận tốc".

Khi khoản nợ hơn 20 nghìn tỷ USD của Hoa Kỳ hết hạn và phải được phát hành lại với lãi suất cao hơn trong hai năm tới, sản phẩm doanh thu cận biên của nợ, hoặc hiệu quả của nợ, chắc chắn sẽ giảm. Phải chuyển nhiều vốn hơn từ đầu tư sản xuất sang trả lãi sẽ làm giảm năng suất, vốn là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Hãy coi số tiền này là lợi nhuận trên vốn cho các nhà phân tích vốn chủ sở hữu.

Tăng trưởng cho vay sẽ giảm đáng kể nếu nền kinh tế suy yếu. Cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực, vốn không được đưa vào nghiên cứu của họ, đảm bảo rằng tăng trưởng cho vay sẽ còn giảm hơn nữa.

Do cả hai điểm trên cùng với vận tốc, do đó lạm phát sẽ giảm xuống. Ngoài ra, với mong muốn kiềm chế lạm phát của Fed, Fed có thể gặp những khó khăn trong việc hạ lãi suất hoặc sử dụng QE để chống lại sự tăng trưởng yếu hơn. Như vậy sẽ chỉ cung cấp thêm động lực cho lạm phát giảm.

Tóm tắt

Nhiều chỉ số kinh tế cho thấy tăng trưởng kinh tế đang suy yếu. Hơn nữa, với việc các khoản tiết kiệm dư thừa liên quan đến đại dịch biến mất và nợ thẻ tín dụng bùng nổ, các phương tiện để chi tiêu và duy trì tốc độ tăng cao đang giảm dần.

Lực lượng lao động đang cho thấy một số dấu hiệu suy yếu, mặc dù không đáng kể. Ngoài biểu đồ JOLT mà chúng tôi đã chia sẻ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu gần đây đã tăng trên mức trung bình trước đại dịch năm 2019. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng gần đây nhất của Đại học Michigan, được hiển thị bên dưới, đang giảm sau khi tăng trong năm trước.

Cung tiền sẽ tiếp tục giảm. Niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp đang xấu đi, và tăng trưởng tín dụng đang giảm. Do đó, vận tốc tiền tệ dự kiến ​​sẽ đảo ngược trong các quý tiếp theo.

Thật không may, chúng tôi yêu cầu dữ liệu GDP hàng quý để tính tốc độ, vì vậy mặc dù tốc độ thực tế có thể giảm, nhưng điều này có thể nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi trong sáu đến tám tháng.

Tỷ lệ lạm phát sẽ giảm khi cung tiền và vận tốc giảm. Kết quả là trái phiếu và các cổ phiếu và công cụ nhạy cảm với lãi suất khác có thể sẽ thu được lợi nhuận.

Chúng tôi kết luận với câu cuối cùng của Hoisington:

Kết quả là, với mô hình lịch sử của các chu kỳ tài chính, GDP và giá cả/lao động theo lộ trình đã được chứng minh rõ ràng của chúng, việc giảm lãi suất trái phiếu kho bạc dài hạn trong năm nay được dự đoán sẽ tiếp tục.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ