Toàn văn biên bản cuộc họp FOMC - Nội dung nào đã khiến tài sản rủi ro chịu áp lực mạnh?

Toàn văn biên bản cuộc họp FOMC - Nội dung nào đã khiến tài sản rủi ro chịu áp lực mạnh?

08:54 06/01/2022

Cục Dự trữ Liên bang cam kết sử dụng đầy đủ các công cụ của mình để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ trong thời điểm đầy thách thức này, qua đó thúc đẩy các mục tiêu về tối đa hóa việc làm và ổn định giá cả.

Với những tiến bộ về tiêm chủng và hỗ trợ chính sách mạnh mẽ, các chỉ số hoạt động kinh tế và việc làm đã tiếp tục được củng cố. Các lĩnh vực bị ảnh hưởng bất lợi nhất bởi đại dịch đã được cải thiện trong những tháng gần đây nhưng vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Mức tăng việc làm đã ổn định và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm đáng kể. Sự mất cân đối cung cầu liên quan đến đại dịch và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế tiếp tục góp phần làm tăng mức độ lạm phát. Các điều kiện tài chính tổng thể vẫn phù hợp, một phần phản ánh các biện pháp chính sách hỗ trợ nền kinh tế và dòng tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Lộ trình của nền kinh tế tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến của virus. Những tiến bộ trong tiêm chủng và sự cải thiện về nguồn cung được kỳ vọng sẽ hỗ trợ hoạt động kinh tế và việc làm tiếp tục đạt được cũng như giảm lạm phát. Các rủi ro đối với triển vọng kinh tế vẫn còn, bao gồm cả các biến thể mới của virus.

Ủy ban (FOMC) vẫn tìm cách đạt được mục tiêu việc làm tối đa và lạm phát ở mức 2% trong dài hạn. Để hỗ trợ các mục tiêu này, Ủy ban đã quyết định giữ phạm vi lãi suất liên bang ở mức 0% đến 0.25%. Với việc lạm phát đã vượt quá 2% trong một thời gian, FOMC hy vọng sẽ duy trì phạm vi này cho đến khi các điều kiện thị trường lao động đạt đến mức phù hợp với đánh giá của Ủy ban về việc làm tối đa. Trong bối cảnh lạm phát tăng và thị trường lao động tiếp tục cải thiện, Ủy ban đã quyết định giảm tốc độ mua tài sản ròng hàng tháng xuống 20 tỷ đô la đối với chứng khoán kho bạc và 10 tỷ đô la đối với chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp. Bắt đầu từ tháng 1, Ủy ban sẽ mua chứng khoán kho bạc với tốc độ ít nhất 40 tỷ đô la mỗi tháng và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp ít nhất 20 tỷ đô la mỗi tháng. Ủy ban đánh giá rằng tốc độ cắt giảm hiện nay là phù hợp, nhưng sẽ sẵn sàng điều chỉnh tốc độ nếu được đảm bảo bởi những thay đổi trong triển vọng kinh tế. Việc liên tục mua và nắm giữ chứng khoán của Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường hoạt động trơn tru và các điều kiện tài chính phù hợp, do đó hỗ trợ dòng chảy tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Khi đánh giá lập trường phù hợp chính sách tiền tệ, Ủy ban sẽ tiếp tục theo dõi các tác động của thông tin đối với triển vọng kinh tế. Ủy ban sẽ sẵn sàng điều chỉnh lập trường chính sách tiền tệ nếu xuất hiện các rủi ro có thể cản trở việc đạt được các mục tiêu. Các đánh giá của Ủy ban sẽ bao quát nhiều loại thông tin, bao gồm tình hình sức khỏe cộng đồng, điều kiện thị trường lao động, áp lực lạm phát và kỳ vọng lạm phát cũng như các phát triển tài chính và quốc tế.

Bỏ phiếu cho hành động chính sách tiền tệ là: Jerome H. Powell, Chủ tịch; John C. Williams, Phó Chủ tịch; Thomas I. Barkin; Raphael W. Bostic; Michelle W. Bowman; Lael Brainard; Richard H. Clarida; Mary C. Daly; Charles L. Evans; Randal K. Quarles; và Christopher J. Waller.

Các Quyết định Về Thực thi Chính sách Tiền tệ

Cục Dự trữ Liên bang đã đưa ra các quyết định sau đây nhằm thực hiện lập trường chính sách tiền tệ do Ủy ban Thị trường Mở Liên bang công bố vào ngày 15 tháng 12 năm 2021:

- Hội đồng Thống đốc của Fed đã bỏ phiếu nhất trí duy trì lãi suất trả trên số dư dự trữ ở mức 0.15%, có hiệu lực từ ngày 16 tháng 12 năm 2021.

- Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã bỏ phiếu ủy quyền và chỉ đạo Phòng Thị trường Mở tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, thực hiện các giao dịch trong Tài khoản Thị trường Mở Hệ thống theo chỉ thị như sau:

  • Thực hiện các hoạt động thị trường mở khi cần thiết nhằm duy trì lãi suất liên bang trong phạm vi mục tiêu từ 0 đến 0.25%.
  • Hoàn thành việc tăng nắm giữ Tài khoản Thị trường Mở Hệ thống (SOMA) đối với chứng khoán Kho bạc thêm 60 tỷ đô la và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp của đại lý (MBS) thêm 30 tỷ đô la, như đã đề ra trong kế hoạch mua hàng tháng được công bố vào giữa tháng 12.
  • Tăng lượng nắm giữ của SOMA đối với chứng khoán Kho bạc thêm 40 tỷ đô la và của MBS thêm 20 tỷ đô la trong đợt mua tài sản hàng tháng bắt đầu vào giữa tháng Giêng.
  • Tăng nắm giữ chứng khoán Kho bạc và chứng khoán đại lý MBS khi cần thiết để duy trì hoạt động trơn tru của thị trường đối với các chứng khoán này.
  • Thực hiện các giao dịch reverse repo qua đêm với giá bán 0.25% và với hạn mức tối đa 500 tỷ đô la; hạn mức này có thể tạm thời tăng theo quyết định của Chủ tịch.
  • Thực hiện các giao dịch reverse repo qua đêm với giá mua 0.05% và với giới hạn cho mỗi bên đối tác là 160 tỷ đô la mỗi ngày; giới hạn này có thể tạm thời được tăng lên theo quyết định của Chủ tịch.
  • Cho phép để mức chênh lệch nhỏ so giữa số tiền dùng để mua tài sản và tái đầu tư, nếu cần vì lý do hoạt động.
  • Tham gia vào các giao dịch quay vòng đô là và hoán đổi coupon khi cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thanh toán các giao dịch MBS của cơ quan Cục Dự trữ Liên bang.

- Hội đồng Thống đốc của Hệ thống Dự trữ Liên bang đã bỏ phiếu nhất trí thông qua việc thiết lập lãi suất tín dụng sơ cấp ở mức hiện tại là 0.25 phần trăm.

Đánh giá: Đây là văn bản thể hiện cụ thể ý chí của ngân hàng trung ương: Nhiều người tham gia cuộc họp cũng đánh giá rằng tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán của Fed có thể sẽ nhanh hơn so với các đợt bình thường hóa chính sách trong quá khứ, đây là yếu tố mới và chưa được đề cập trong buổi họp báo tháng 12. Fed đã đưa ra tín hiệu rất rõ ràng rằng mình đã sẵn sàng chuyển sang lập trường chính sách "Hawkish". Đây cũng chính là lý do khiến tài sản rủi ro bị tác động trên diện rộng sau khi biên bản được công bố.

FOMC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ