Toàn bộ những điều bạn cần nắm bắt trước cuộc họp được chờ đợi của Fed đêm nay

Toàn bộ những điều bạn cần nắm bắt trước cuộc họp được chờ đợi của Fed đêm nay

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

21:38 29/07/2020

Đối mặt với nguy cơ nền kinh tế Mỹ đang mất dần động lượng, các nhà làm chính sách của Fed sẽ hướng sự chú ý tới việc làm cách nào để khởi động một sự phục hồi mạnh mẽ hơn từ cuộc khủng hoảng Covid.

Ủy ban Thị trường mở (FOMC) gần như chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành trong biên độ mục tiêu là 0-0.25%, mức đã được duy trì kể từ ngày 15/03 nhằm xoa dịu tác động từ đại dịch. Ủy ban này sẽ công bố biên bản cuộc họp vào lúc 2h chiều giờ NY và Chủ tịch Jerome Powell sẽ có cuộc họp báo sau đó 30 phút. Các dự báo Quý sẽ chưa được cập nhật trong cuộc họp lần này.

Fed sẽ thảo luận về sự thay đổi trong định hướng chính sách đối với lãi suất và việc mua tài sản, cũng như khung nguyên tắc cho các quyết định chính sách tiền tệ, mặc dù có thể sẽ chưa đưa ra được quyết định cuối cùng trong cuộc họp lần này. Với dữ liệu từ số đơn trợ cấp thất nghiệp tới chi tiêu thẻ tín dụng và di chuyển hàng không đi ngang trong tháng 7, ông Powell được kỳ vọng sẽ củng cố thông điệp rằng Fed sẽ làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ cho quá trình phục hồi, đồng thời lặp lại lời kêu gọi hỗ trợ tài khóa từ Quốc hội.

“Kể từ cuộc họp gần nhất, tình hình dịch bệnh đã trở nên xấu hơn và ngày càng khó lường”, Dan North, nhà kinh tế cao cấp tại công ty Euler Hermes North America nhận định. “Fed sẽ lặp lại những thông điệp đã đưa ra trước đó là chúng tôi đang làm tất cả, chúng tôi sẽ duy trì chính sách hiện tại trong trong thời gian dài nhất có thể".

Lợi suất TPCP Mỹ giảm mạnh do các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất tiếp tục ở mức thấp. 

Định hướng chính sách

Fed đã thảo luận về việc gắn diễn biến lãi suất điều hành với việc tăng lên mức – hoặc thậm chí vượt qua – mục tiêu lạm phát 2% hoặc gắn với một tỷ lệ thất nghiệp mục tiêu, như một biến thể của mức trần lạm phát đã áp dụng trong năm 2012. Trong khi các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg cho rằng điều này sẽ xảy ra vào tháng 9, vẫn có khả năng Fed sẽ đẩy nhanh kế hoạch trên nhằm phản ứng với những số liệu thất vọng vừa qua.

Chiến lược gia trưởng của Grant Thornton tại Chicago, Diane Swonk, cho rằng: “Fed dưới thời Powell đã gây bất ngờ bằng việc hành động nhanh và quyết liệt hơn so với kỳ vọng. Chúng ta không thể trì hoãn thêm trước quy mô của cuộc khủng hoảng nhân đạo mà chúng ta đang đối mặt. Điều đó có thể thúc đẩy khiến Fed hành động sớm hơn”.

Fed có thể sẽ giữ lãi suất ở mức thấp cho tới khi tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu giảm xuống. 

Công cụ kiểm soát đường cong lợi suất

Các nhà chức trách của Fed đã lặp lại quan điểm rằng họ xem xét kiểm soát lãi suất Trái phiếu Kho bạc, hay còn được biết tới là kiểm soát đường cong lợi suất, với việc ông Powell vào tháng 6 đã nói rằng quá trình nghiên cứu công cụ trên vẫn đang ở “giai đoạn sơ khai”. Các nhà kinh tế khi được khảo sát bởi Bloomberg vừa qua đã không còn kỳ vọng nó sẽ được áp dụng bởi Fed.

Khảo sát về việc liệu Fed có sử dụng công cụ kiểm soát đường cong lợi suất hay không. 

Biên bản cuộc họp

Biên bản cuộc họp lần này nhiều khả năng sẽ tương đồng với phiên họp ngày 10/06, khi Fed cam kết sử dụng “đa dạng các công cụ” để hỗ trợ cho tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục “đè nặng lên hoạt động kinh tế”, việc làm và lạm phát, và đưa ra rủi ro lớn đối với triển vọng kinh tế. Khổ đầu tiên của biên bản có thể lưu ý về sự sụt giảm của số liệu tháng 7, với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh tại một số vùng của nước Mỹ.

“Biên bản cuộc họp có thể sẽ đề cập kỹ tới những nhược điểm mới của các chỉ số cao tần về chi tiêu tiêu dùng và thị trường lao động, cũng như sự gia tăng của số ca nhiễm và tử vong do dịch bệnh” Jonathan Wright, một giáo sư kinh tế tại trường đại họp Johns Hopkins tại Baltimore và nguyên là một nhà kinh tế học của Fed cho biết.

Bảng cân đối

Fed đã duy trì mua vào Trái phiếu Kho bạc và chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp “ít nhất là với tốc độ hiện tại” nhằm đảm bảo thị trường tài chính vận hành trơn tru. Các nhà phân tích cho rằng Fed có khả năng – có thể là trong tháng này – sẽ công thức hóa lại chương trình trên theo lượng lớn trái phiếu đã mua vào từ năm 2008 đến 2014 nhằm kích thích hoạt động kinh tế, được biết tới dưới cái tên nới lỏng định lượng, hay QE.

“Fed nhiều khả năng sẽ thảo luận các phương án để tăng cường sự hỗ trợ thông qua các chính sách liên quan tới bảng cân đối” và chuyển sự tập trung sang hỗ trợ nền kinh tế, dù điều này nhiều khả năng sẽ được quyết định trong kỳ họp tháng 9, chiến lược gia trưởng của Nomura Securities International Inc., Lewis Alexander nhận định trong một báo cáo.

Quy mô tài sản trên bảng cân đối của Fed tăng mạnh kể từ tháng 3/2020. 

Cuộc họp báo của Chủ tịch Powell

Ông Powell có thể sẽ cập nhật quan điểm của Fed về định hướng chính sách cũng như việc xem xét lại khung nguyên tắc cho chính sách tiền tệ. Fed đã tổ chức một chuỗi các buổi gặp mặt mang tên “Fed lắng nghe” với các chủ doanh nghiệp và lãnh đạo công đoàn và tìm kiếm các biện pháp mới để đáp ứng yêu cầu về việc ổn định giá cả và tỷ lệ việc làm tối đa. Một ý tưởng nhận được sự ủng hộ đó là mục tiêu lạm phát trung bình 2% cho phép việc tỷ lệ lạm phát vượt quá mục tiêu sẽ bù đắp cho sự sụt giảm trước đó.

Thêm vào đó, vị chủ tịch, người đã tránh đề xuất cụ thể về chính sách tài khóa, nhiều khả năng sẽ lặp lại sự ủng hộ chung cho việc chi tiêu để hỗ trợ phục hồi, và lập luận rằng đây không phải thời điểm để lo lắng về việc hạn chế nợ liên bang. Đảng Dân chủ và Cộng hòa đã bắt đầu thảo luận trong tuần này về một gói phục hồi kỳ vọng quy mô tối thiểu ở mức 1 nghìn tỷ USD để tiếp tục duy trì sự hỗ trợ tài khóa sắp hết hạn trước đó.

Ông cũng có thể sẽ được hỏi về tác động bất cân xứng của cuộc khủng hoảng hiện tại lên phần thiểu số, với việc tỷ lệ người da đen thất nghiệp tăng nhanh hơn so với tỷ lệ thất nghiệp chung. Một đề xuất từ 2 nhà kinh tế học, Jared Bernstein and Janelle Jones, đã kêu gọi Fed chú ý tới tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Phi khi đưa ra các quyết định chính sách.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biến động trên thị trường tài chính đang gia tăng: “Nhạc đã lên, và rồi giá sẽ nhảy!”
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Biến động trên thị trường tài chính đang gia tăng: “Nhạc đã lên, và rồi giá sẽ nhảy!”

Biến động đang lan rộng trên mọi thị trường, từ cổ phiếu, trái phiếu, tín dụng, hàng hóa cho đến ngoại hối. Nguyên nhân trực tiếp có thể là do căng thẳng địa chính trị gia tăng, nhưng những yếu tố tiềm ẩn đã hiện hữu từ lâu và biến động trên tất cả các tài sản này dự kiến sẽ duy trì ở mức cao.
Nhật Bản "tiến thoái lưỡng nan" trong công cuộc bảo vệ đồng Yên. Tỷ giá USD/JPY vượt mốc 154
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhật Bản "tiến thoái lưỡng nan" trong công cuộc bảo vệ đồng Yên. Tỷ giá USD/JPY vượt mốc 154

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cảnh báo sẵn sàng hành động trên thị trường ngoại hối nếu cần thiết. Tuy nhiên, lời răn đe giờ đây đã không còn mạnh mẽ như trước, khiến đồng Yên tiếp tục suy yếu sau khi chạm mức thấp nhất 34 năm vào đêm qua.
JPMorgan nổ phát súng khai màn chiến dịch phát hành trái phiếu. Người bắt đáy, kẻ đi săn, ai ai cũng hào hứng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

JPMorgan nổ phát súng khai màn chiến dịch phát hành trái phiếu. Người bắt đáy, kẻ đi săn, ai ai cũng hào hứng

Hai ngân hàng lớn nhất nước Mỹ - JPMorgan Chase và Wells Fargo - vừa tung ra thị trường 13.25 tỷ USD trái phiếu mới trên thị trường trái phiếu có tín nhiệm cao. Đây là động thái mở màn cho một loạt đợt phát hành trái phiếu dự kiến từ 6 ngân hàng lớn nhất Phố Wall sau khi họ công bố kết quả kinh doanh Q1.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ