Tiền mã hóa cho người mới bắt đầu

Tiền mã hóa cho người mới bắt đầu

11:25 07/02/2022

Tiền mã hóa, hay còn gọi là tiền điện tử, là một loại tiền kỹ thuật số được thiết kế để hoạt động như một phương tiện trao đổi. Chúng sử dụng mật mã để bảo mật và xác minh các giao dịch, cũng như kiểm soát việc tạo ra các đơn vị tiền mới.

Về cơ bản, tiền điện tử là các thành phần trong cơ sở dữ liệu mà không ai có thể thay đổi trừ khi các điều kiện cụ thể được đáp ứng.

Lịch sử

Một người mới bắt đầu tìm hiểu tiền điện tử có thể cảm thấy ngợp vì nhiều loại tiền khác nhau mọc lên như nấm chỉ sau một đêm, trong khi thực tế nó có hẳn một câu chuyện thú vị đằng sau. Theo sự phát triển của internet, khả năng truyền thông tin và dữ liệu trở nên nhanh chóng hơn so với trước đây. Email biến thư từ trở thành kỹ thuật số, tạo tiền đề cho các tương tác và chuyển tài liệu giữa các đối tác trong vòng vài giây. Tiền điện tử là một khái niệm tương tự, ngoại trừ việc nó liên quan đến giá trị và tiền bạc.

Major events in the crypto space

Những sự kiện lớn trong thế giới Crypto kể từ khi Bitcoin ra đời

Ngân hàng trực tuyến, cổng thanh toán internet và thẻ tín dụng hoạt động với tốc độ nhanh đáng kể trong thế giới kỹ thuật số. Tuy nhiên, các lựa chọn đó thường liên quan đến bên thứ ba, có thể bị kiểm duyệt và đôi khi chỉ được giải quyết trong các ngày trong tuần, tùy thuộc vào các ngân hàng liên quan, v.v.

Những nỗ lực hướng tới các giải pháp tiền tệ trực tuyến, bao gồm cả DigiCash, đã nổi lên trước năm 2000, nhưng tiền điện tử hiện đại đầu tiên có được sự chấp nhận và khả năng tồn tại đáng kể phải chờ tới tận năm 2008 mới xuất hiện. Một người có nickname Satoshi Nakamoto đã xuất bản sách trắng về Bitcoin (BTC), để mô tả khái niệm bằng văn bản cho đồng tiền mã hóa này.

Điều quan trọng là gì? Bitcoin đã giải quyết vấn đề người dùng chi tiêu cùng một tài sản nhiều hơn một lần. Được xây dựng bằng công nghệ blockchain, Bitcoin được điều hành bởi nhiều máy tính trên toàn cầu để xác minh chung các giao dịch và bảo vệ mạng khỏi bị hack, do không có SPOF (Single Point of Failure)

Bitcoin ra mắt trên nền tảng blockchain vào năm 2009. Kể từ đó, các cá nhân và công ty khác nhau đã xây dựng nhiều tài sản tiền điện tử bổ sung - một vài trong số đó tự xưng là tài sản. Các blockchain khác, chẳng hạn như Ethereum, cũng được tạo ra, mang đến cho các nhà phát triển một nền tảng để xây dựng các tài sản và giải pháp bổ sung khác nhau.

Trong những năm qua, tiền điện tử đã đi từ Bitcoin, thứ tài sản tiên phong, trở thành một ngành công nghiệp chứa nhiều loại blockchain, giải pháp và tài sản. Các danh mục phụ trong ngành cũng đã hình thành, chẳng hạn như phân khúc tài chính phi tập trung (DeFi), cố gắng cung cấp cho các cá nhân các phiên bản giống với công cụ tài chính truyền thống mà họ đã quen thuộc, nhưng với lợi ích bổ sung là không có bên thứ ba nào, bao gồm các sản phẩm cho vay và đi vay.

DEFI là gì? Giải thích về tài chính phi tập trung (Ethereum, MakerDao,  Compound, Uniswap, Kyber) | ILCOIN Blockchain - C2P - RIFT - DCB

Các ứng dụng bên trong Defi

Bạn có thể làm gì với tiền điện tử?

Bạn có thể làm nhiều việc với tiền điện tử, tùy thuộc vào loại tiền điện tử bạn đang nói tới. Ở cấp độ cơ bản nhất, định nghĩa về tài sản tiền điện tử là nó có thể được sử dụng để gửi giá trị từ người này sang người khác hoặc để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ.

Mỗi tài sản có một giá trị, thường được định giá bằng đô la Mỹ, từ đó phát sinh ra các nhu cầu đối với: giao dịch và đầu tư. Ngoài stablecoin - đồng tiền ổn định giá bằng cách gắn giá trị của nó vào tiền pháp định, chẳng hạn như đô la Mỹ - hầu hết các loại tiền điện tử liên tục biến động về giá. Bạn có thể giao dịch giữa tiền điện tử và tiền tệ quốc gia trên các sàn giao dịch, tùy thuộc vào các cặp giao dịch có sẵn trên nền tảng bạn chọn.

5 Things to Check Before Selecting Bitcoin Trading Platform

Giao dịch tiền điện tử đã rất phổ biến

Nếu bạn là người bán hàng, bạn cũng có thể chấp nhận thanh toán tài sản kỹ thuật số, trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ thuận tiện hơn. Một số dịch vụ cung cấp chức năng chuyển đổi tiền điện tử trả phí thành tiền mặt, trong khi cũng có một số công ty cung cấp thẻ ghi nợ tiền điện tử không khác gì so với bất kỳ thẻ nhựa nào khác để thanh toán hàng hóa hoặc dịch vụ (các hoạt động này thường chỉ phổ biến tại các quốc gia đã hợp pháp hóa hoặc không cấm tiền điện tử)

BMO joins TD in banning customers from buying bitcoin on credit cards | CBC  News

Một cửa hàng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin

Ngoài ra, bạn có thể khai thác tiền điện tử. Việc khai thác sử dụng máy tính cá nhân hoặc các thiết bị chuyên dụng sẽ giúp chạy các mạng hỗ trợ tài sản tiền điện tử. Chạy một chức năng trên máy tính hoặc phần cứng của bạn một cách tự động và liên tục sau khi nó được thiết lập, khai thác tạo ra doanh thu và giúp xác thực các giao dịch được thực hiện trên blockchain, tùy thuộc vào khả năng tính toán được định trước

A step-by-step crypto mining process

Các bước trong một quy trình khai thác crypto

Mọi người cũng có thể vay tài sản tiền điện tử trên nhiều nền tảng khác nhau và kiếm lãi khi cho vay tài sản. Đây được gọi là tài chính phi tập trung, hoặc DeFi. Dựa trên công nghệ sổ cái phân tán, các nền tảng khác nhau tạo điều kiện thuận lợi cho việc cho vay và đi vay tiền điện tử mà không yêu cầu người dùng phải tuân theo sự kiểm soát của một tổ chức tập trung.

Tiền điện tử hoạt động như thế nào?

Hầu hết các loại tiền điện tử hoạt động trên một chuỗi khối (blockchain). Về cơ bản, blockchain là một mạng lưới gồm nhiều máy tính trên khắp thế giới kết hợp sức mạnh tính toán với nhau để xác thực các hoạt động của mạng lưới.

Trong quá trình khai thác, người đầu tiên giải được bài toán sẽ nhận được phần thưởng là số lượng token tương ứng, vì đã giúp mạng lưới hoạt động - đây được gọi là khai thác. Khai thác là hoạt động cần thiết để đưa thêm tài sản vào lưu thông. Blockchain giúp phân cấp tài sản, nắm giữ các lợi ích bảo mật đáng kể so với các hệ thống tập trung vào SPOF.

Blockchains thường hoạt động thông qua các thuật toán đồng thuận bằng chứng công việc (PoW - Proof of Work) hoặc bằng chứng quyền lợi (PoS - Proof of Stake). PoW hoạt động dựa trên các thợ đào, hiểu đơn giản là những người sử dụng máy tính để giải các bài toán và nhận về token.

PoW, PoS, dPoS — Navigating the World of Consensus Mechanisms | by  Metaverse DNA | Metaverse | Medium

Mặt khác, PoS chạy bằng hoạt động staking. Những người có sẵn token đưa chúng vào một số ví được chỉ định sẵn, và họ có thể nhận được phần thưởng là những đồng token mới - được phân phối để giúp vận hành mạng lưới. Một số tài sản PoS cũng cho phép tạo ra các masternode - một quy trình staking phức tạp hơn và yêu cầu một số lượng tiền tối thiểu nhất định.

Có bao nhiêu loại tiền điện tử tồn tại?

Mặc dù tiền điện tử bắt đầu chỉ với Bitcoin, nhưng cho tới nay, ngành công nghiệp này đã phát triển thành vô số tài sản, dự án, công ty và khái niệm khác:

  • Bitcoin bắt đầu như một loại tiền tệ, được ghi trong sách trắng của nó. Tuy nhiên, tài sản này đóng vai trò lưu trữ giá trị nhiều hơn, tương tự như quan điểm của công chúng về vàng.
  • Các tài sản tiền điện tử khác tự định vị mình nhiều hơn như tài sản giao dịch, có khả năng thanh toán và chuyển khoản nhanh chóng dựa trên công nghệ blockchain. Token tiện ích là một nhóm khác trong thị trường tiền điện tử. Mỗi token tiện ích đóng một vai trò trong một dự án lớn hơn, phục vụ một chức năng trong hệ sinh thái nhằm vào một giải pháp cụ thể.
  • Stablecoin gắn giá trị của chúng với các loại tiền tệ hoặc tài sản quốc gia khác nhau. Thường được chốt một đổi một với đô la Mỹ, stablecoin giúp người dùng chuyển đổi sang tài sản có giá trị tương tự như tiền tệ quốc gia, nhưng vẫn có thể được giao dịch và lưu trữ như tiền điện tử trong hệ sinh thái.
  • Nonfungible tokens, hoặc NFT, là một loại tiền điện tử khác. Các NFT thường là duy nhất về giá trị và đặc tính, trong khi các tài sản tiền điện tử khác thường có thể được hoán đổi một cho một với một tài sản khác cùng loại. Ví dụ, bạn thường có thể giao dịch 1 BTC lấy 1 BTC, mặc dù làm như vậy sẽ không có ý nghĩa trong thực tế. Tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số là một ví dụ về loại NFT.

Sotheby's sells record $7.3B in art this year, NFTs fetch $100M | Arts and  Culture News | Al Jazeera

Một bộ sưu tập NFT

Trước khi tương tác với bất kỳ tài sản cụ thể nào, điều quan trọng là phải tra cứu loại hình và chức năng của chúng, tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Không phải tất cả tài sản kỹ thuật số đều được tạo ra cho mục đích đầu tư.

Cách mua tiền điện tử

Các sàn giao dịch tiền điện tử cung cấp rất nhiều tài sản kỹ thuật số khác nhau để mua và bán. Trong thế giới truyền thống, PayPal đóng vai trò là một nền tảng điển hình giúp người tham gia có thể mua và bán một số tài sản kỹ thuật số nhất định. Máy ATM tiền điện tử cũng tồn tại ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

Đối với việc thanh toán mua tài sản, các nền tảng cung cấp giao dịch mua tiền điện tử thông qua chuyển khoản ngân hàng, chuyển khoản tiền điện tử hoặc thẻ tín dụng, tùy thuộc vào nền tảng. Mua tiền điện tử bằng tiền mặt theo cách cá nhân cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, tính khả dụng để mua và bán tiền điện tử trên bất kỳ nền tảng cụ thể nào, có thể khác nhau giữa các khu vực.

Tiền điện tử đang ở đâu trong lộ trình pháp lý?

Quy định đã có hiệu lực trên toàn thế giới cùng với sự phát triển của ngành. Trong những năm qua, Hoa Kỳ ngày càng tăng cường kiểm soát. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã đàn áp các đợt chào bán tiền ảo ban đầu, còn gọi là ICO, sau giai đoạn khủng hoảng của năm 2017 và 2018. Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai và các cơ quan khác của Hoa Kỳ cũng đã tham gia vào nhiều khía cạnh khác nhau.

Ngoài ra, quy định về tiền điện tử bên ngoài Hoa Kỳ đã thay đổi theo thời gian, dựa trên các hướng dẫn quy định đang phát triển. Ví dụ: Chỉ thị chống rửa tiền lần thứ 5 của Liên minh Châu Âu quy định rằng việc mua và bán tiền điện tử và các hoạt động khác phải tuân thủ các nguyên tắc nhất định ở một số khu vực nhất định.

Vì tiền điện tử là một ngành tương đối mới so với những ngành khác, nên sự rõ ràng về mặt pháp lý về các yêu cầu đối với tất cả các lĩnh vực này vẫn chưa tồn tại. Một phần của sự rõ ràng đó bao gồm phân loại tài sản. Bitcoin và Ether (ETH) được xem như hàng hóa, mặc dù việc phân loại cho nhiều loại tài sản khác vẫn chưa rõ ràng.

Những ai có ảnh hưởng đến tiền điện tử trong lịch sử?

Một số tên tuổi đã tác động đáng kể đến ngành công nghiệp tiền điện tử trong suốt thời gian của nó.

Nakamoto đã khởi động ngành này với việc tạo ra Bitcoin.

Vitalik Buterin, được biết đến với việc xây dựng Ethereum, cũng đã tác động đáng kể đến phong trào tiền điện tử. Nhiều ICO đã xây dựng các dịch vụ của họ trên Ethereum trong thời kỳ bùng nổ năm 2017.

Changpeng Zhao đã tăng tính khả dụng của tài sản tiền điện tử với tư cách là một trong những người sáng lập Binance, công ty đã phát triển thành một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất.

CZ là người gốc Hoa giàu nhất với tài sản ròng 90 tỷ USD

Chân dung CZ - Founder của Binance

Người đồng sáng tạo nền tảng giao dịch tài sản kỹ thuật số FTX, Sam Bankman-Fried, đóng vai trò là một cá nhân quan trọng khác trong ngành, có ảnh hưởng đến giao dịch, DeFi và các khía cạnh khác.

Nhiều người khác cũng đã ghi dấu ấn của họ trong ngành, một số người trong số họ được Cointelegraph đưa vào danh sách 100 người hàng đầu về tiền điện tử và blockchain cho năm 2021.

Tăng giá mạnh và đi xa hơn nữa

Tiền điện tử đã đi một chặng đường dài trong thập kỷ qua, phát triển với tốc độ chóng mặt. Giá trị có thể được lưu trữ, chuyển giao và chi tiêu theo nhiều cách khác nhau thông qua các tài sản và giải pháp khác nhau, trong khi DeFi đi tiên phong trong cách thức vay và cho vay mới.

Một số công ty chính thống cũng quan tâm đến bản thân công nghệ blockchain, họ đang nghiên cứu để đưa vào các ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như chuỗi cung ứng. Tương lai của tiền điện tử và công nghệ blockchain rất tiềm năng, nếu nhìn vào sự tăng trưởng và tính ứng dụng của nó tính từ năm 2008, khi Nakamoto phát minh ra một loại tài sản nhỏ gọi là Bitcoin.

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Game Metaverse - Tương lai của ngành game và blockchain?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Game Metaverse - Tương lai của ngành game và blockchain?

“Metaverse” vẫn là một khái niệm chưa hoàn thiện. Đây vẫn là một thuật ngữ mang đậm văn hóa blockchain. Nhiều người lãnh đạo tư tưởng và nhiều nhà đầu tư mạo hiểm đang tất tay vào thứ khái niệm có phần mơ hồ này. Trong bài viết sau, hãy cùng bắt đầu tìm hiểu về metaverse, và trước hết, ta sẽ khởi động với ngành công nghiệp game metaverse.
Tiền mã hóa cho người mới bắt đầu

Tiền mã hóa cho người mới bắt đầu

Tiền mã hóa, hay còn gọi là tiền điện tử, là một loại tiền kỹ thuật số được thiết kế để hoạt động như một phương tiện trao đổi. Chúng sử dụng mật mã để bảo mật và xác minh các giao dịch, cũng như kiểm soát việc tạo ra các đơn vị tiền mới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ