Game Metaverse - Tương lai của ngành game và blockchain?

Game Metaverse - Tương lai của ngành game và blockchain?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

22:58 21/09/2022

“Metaverse” vẫn là một khái niệm chưa hoàn thiện. Đây vẫn là một thuật ngữ mang đậm văn hóa blockchain. Nhiều người lãnh đạo tư tưởng và nhiều nhà đầu tư mạo hiểm đang tất tay vào thứ khái niệm có phần mơ hồ này. Trong bài viết sau, hãy cùng bắt đầu tìm hiểu về metaverse, và trước hết, ta sẽ khởi động với ngành công nghiệp game metaverse.

Bối cảnh hiện tại của metaverse

Trong số những bộ óc lỗi lạc của thế giới, CEO của Meta Mark Zuckerberg có lẽ là người lạc quan nhất về tương lai của metaverse. Với tham vọng đồng bộ hóa NFT và blockchain trên tất cả các nền tảng của Meta và cải tiến giao diện người dùng, Meta gần đây đang cho cả thế giới thấy khát vọng metaverse của họ. Microsoft cũng không thể đứng ngoài mãi trong cuộc đua metaverse. Họ tập trung vào metaverse dưới góc nhìn giáo dục, định hướng nó trở thành không gian tổ chức các workshop huấn luyện và chia sẻ kiến thức.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm khác như Animoca Brands, a16z, Coinbase Ventures, Shima Capital,... cũng đang đầu tư rất nhiều vào web3 và metaverse. Trong nửa đầu năm 2022, web3 là mảng các quỹ đầu tư mạo hiểm chú trọng nhất, vượt mặt cả DeFi và NFT.

Web3 investment analytics

Còn về đầu tư vào blockchain, lượng tiền đổ vào các dự án game/metaverse xếp chỉ sau đầu tư cơ sở hạ tầng.

Metaverse game investment chart

Trong số các quỹ đầu tư mạo hiểm bullish với metaverse và game metaverse, Animoca Brands có lẽ là nổi bật nhất. Animoca đã chuyển mình từ một công ty làm game sang một đại gia về metaverse mở. Họ đã gọi vốn thành công cho nhiều dự án và giữ vị trí số một trong hoạt động xây dựng metaverse và tung ra các sản phẩm game metaverse đột phá.

Đây là các đợt gọi vốn thành công của Animoca:

  • Tháng 1/2022, gọi vốn thành công 360 triệu USD, với định giá công ty 5.4 tỷ USD
  • Tháng 7/2022, gọi vốn thành công 75 triệu USD từ một số nhà đầu tư lớn như ​​Liberty City Ventures, 10T và Kingsway Capital
  • Ngày 8/9/2022, tiếp tục gọi vốn thành công 110 triệu USD từ Temasek, quỹ đầu tư quốc gia của Singapore, Boyu Capital và GGV Capital, cùng một số nhà đầu tư trước đó như Mirae Asset Management và True Global Ventures, nhằm tiếp tục phát triển metaverse mở

Các dự án game blockchain và metaverse đã gọi vốn thành công tổng cộng 748 triệu USD trong tháng 8, theo Dappradar, tăng 135% so với tháng trước, nhưng vẫn giảm 16% so với tháng 6.

Cũng trong tháng 8, Gabriel Leydon, sáng lập và cựu CEO của Machine Zone, công ty game đứng sau hai trò chơi di động Game of War và Mobile Strike, đã gọi vốn thành công 200 triệu USD cho start-up blockchain Limit Break và bộ sưu tập NFT Digidaigaku.

Ngoài ra, mảng game metaverse cũng đang chiếm khoảng 51% số ví crypto hiện tại, dù so với tháng trước đã giảm khoảng 6%. Tuy nhiên, đây vẫn là một con số rất đáng hoan nghênh với ngành game blockchain nói chung và game metaverse nói riêng.

Dominance of defi and games

Game metaverse là gì?

Dù chính định nghĩa metaverse vẫn còn rất mơ hồ với nhiều người, những tín đồ và những kiến trúc sư xây dựng metaverse vẫn đang cùng nhau xây dựng thế giới trong mơ của họ.

Metaverse là gì?

Metaverse definition

Metaverse là một sự mở rộng của internet, hoặc như Mark Zuckerberg định nghĩa, là tương lai của internet. Ta cũng có thể hiểu nó là một không gian ảo, nơi mọi người có thể tương tác với nhau, và trao đổi hàng hóa.

Metaverse đôi khi cũng được định nghĩa là một thực tế thay thế, một không gian mạng nơi sự tương tác giữa con người và máy tính diễn ra với tốc độ ánh sáng. Trên các phương tiện truyền thông, metaverse được khen ngợi là một tương lai tươi sáng cho tất cả - một thế giới phi tập trung và mở hoàn toàn. Trong metaverse, các thuật toán máy tính vẫn được sử dụng để xác minh, tạo tính minh bạch và niềm tin giữa các người dùng.

Gần đây, từ điển Merriam Webster cũng đã công bố định nghĩa chính thức của metaverse: một môi trường ảo cho phép truy cập và khả năng tương tác của nhiều thực tế ảo riêng lẻ.

Nói đơn giản, metaverse là một thực tế ảo (VR), đôi khi cũng có thể coi là một thực tế tăng cường (AR), kết hợp cả 2 khía cạnh của thế giới vật lý và phi vật lý.

Tuy nhiên, metaverse không chỉ bị giới hạn bởi VR hay AR. Bất kỳ thế giới ảo nào ta có thể tiếp cận bằng máy tính, thiết bị chơi game, hay ngay cả điện thoại, cũng đang bắt đầu tự xưng là metaverse.

Do sự mơ hồ trong định nghĩa, nhiều công ty và tín đồ metaverse đang mới chỉ ở giai đoạn khai phá. Đa phần họ đều đang định hình những hình mẫu về một nền kinh tế số dựa trên metaverse.

Trong số các hình mẫu đó, game metaverse có lẽ là thứ khả dĩ nhất với vô số hướng đi. Đây còn là cánh cửa đầu tiên để bước vào thế giới metaverse rộng lớn.

Game metaverse là gì?

Metaverse game definition

Một game metaverse thường là một môi trường người chơi chơi và giao dịch tài sản trong game bằng crypto. Trong một game metaverse, sự nhập vai, tính liên tục và tương tác là ba đặc điểm chính.

Game metaverse là một thế giới ảo nơi người chơi tham gia thông qua các bộ tai nghe Thực tế ảo, Thực tế tăng cường hoặc Thực tế hỗn hợp. Họ đắm chìm trong một thế giới nơi mọi thứ diễn ra liên tục mà không bị gián đoạn và tạm dừng.

Tình hình thị trường game metaverse

Metaverse game grand view

Trong báo cáo thị trường game metaverse, MarketWatch dự báo quy mô thị trường sẽ tăng mạnh đến năm 2026 so với 2022.

Metaverse game trading volume

Thị trường vẫn đang tăng trưởng nhanh chóng. Các game hàng đầu vẫn đang phát triển bất chấp thị trường ảm đạm. Dù khối lượng giao dịch NFT game đã giảm xuống 22 triệu USD trong tháng 8/2022, doanh số các dự án lại tăng 38.6%, cho thấy nhu cầu vẫn đang rất cao.

Đây là những con số đáng chú ý:

  • Các dự án web3 và game metaverse đã gọi vốn thành công hơn 750 triệu USD kể từ đầu tháng 8/2022
  • Axie Infinity gần đây cũng đã công bố có tới 36 nghìn ví hoạt động mỗi ngày. Đầu tháng này, NFT của game cũng thu về 4.24 tỷ USD
  • Tổng khối lượng giao dịch của game metaverse 2D Worldwide Webb Land, một trò chơi lấy cảm hứng từ phim Ready Player One, tăng 87.12%
  • Chỉ trong 2 tuần, Trickshot Blitz, game dựa trên nền tảng Flow, đã thu hút hơn 400 nghìn ví, xử lý 4.6 triệu giao dịch
  • Splinterland đã hồi phục tháng thứ 3 liên tiếp sau khi thiết kế lại hoàn toàn hệ thống kinh tế của trò chơi trong tháng 6
  • Trong lúc The Sandbox mở Alpha Season 3, trò chơi đã có hơn 4 triệu người sử dụng ví, cao gấp đôi so với Alpha Season 2 hồi tháng 3

Game metaverse khác gì game truyền thống?

The difference between metaverse game and traditional game

Ta thường được nói là game metaverse là một khái niệm bao hàm cả game (online) thường. Nhìn chung, cả 2 có những điểm chung nhất định:

  • Ta đều nhập vai vào những nhân vật ảo
  • Ta đều có những mục tiêu/nhiệm vụ
  • Ta đều tương tác với những môi trường xung quanh
  • Môi trường của cả 2 đều nhất quán. Những gì xảy ra trên game metaverse và game online đều liên tục trong thời gian thực, dù có người chơi hay không

Tuy vậy, cũng có những khác biệt giữa game metaverse và game thường:

  • Game metaverse có một rào cản tương đối cao về chi phí. Game online truyền thống thường sẽ miễn phí (một số có trả phí mua game một lần, một số khác có cho giao dịch trong game). Một game metaverse, chẳng hạn như Horizon Worlds của Meta, yêu cầu một bộ VR trị giá 300 USD, một con số không nhỏ với nhiều gamer
  • Một game thường không yêu cầu ví crypto như game metaverse. Trong Decentraland, người chơi phải có ví crypto để mua token ERC20 và trải nghiệm trọn vẹn trò chơi

Tương lai của game metaverse

What is the future of metaverse game industry

Vì metaverse vẫn đang được xây dựng từ gốc, ngành công nghiệp game metaverse cũng mới chỉ trong giai đoạn khai phá.

Để đi từ hiện tại đến các cải tiến tiếp theo, các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Google, Meta hay Epic Games cần hợp tác và đưa ra những gì tốt nhất cho người chơi như metaverse hứa.

Thuật ngữ metaverse đã xuất hiện từ lâu và các công ty công nghệ lớn đang nỗ lực hiện thực hóa nó. Tuy nhiên, bức tranh tổng thể vẫn đang bị phân mảnh do thiếu sự đồng sáng tạo.

Meta đang định hình metaverse của mình thành nơi mọi người giao lưu và kết bạn, còn Microsoft tập trung vào tính giáo dục/là việc. Còn game metaverse thì chủ yếu dành cho giải trí. Những metaverse nhỏ này tồn tại riêng biệt và đây là vấn đề lớn.

Những bên liên quan đến xây dựng metaverse hay game metaverse cần học phát triển nền tảng với sự tích hợp. Nếu làm được điều đó, một game metaverse thống nhất có thể được tạo ra và đem lại những trải nghiệm và giá trị tốt nhất cho người chơi.

Tương lai của game metaverse vẫn còn là một ẩn số. Trong lúc đó, các trò chơi truyền thống sẽ tiếp tục chiếm ưu thế và cung cấp trải nghiệm tương tác cao cho người chơi.

Cần gì để chơi được game metaverse?

Things you need to play a metaverse game

Để chơi game metaverse, bạn sẽ cần:

  • Kết nối internet ổn định. Dù sao metaverse cũng là một mở rộng của internet
  • Một bộ kính thực tế ảo, từ Google Cardboard, tới các sản phẩm từ Valve, Sony, HTC hay Oculus
  • Một thiết bị điện tử để kết nối với kính thực tế ảo, như PC hoặc điện thoại
  • Một ví crypto, vì đây là cách duy nhất kể đăng nhập vào một game metaverse trên web3

Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần thêm kiến thức về blockchain và crypto.

Kết luận

Metaverse game conclusion

Ngành công nghiệp game metaverse vẫn còn đang trong giai đoạn khai phá. Dù ta đã thấy rất nhiều game gắn mác metaverse, chỉ số ít mới đem lại được trải nghiệm metaverse thực sự.

Để có thể đem lại trải nghiệm đúng chuẩn metaverse cho người chơi, các công ty công nghệ và nhà sản xuất game metaverse cần phải hợp tác. Những kiến trúc sư phải thiết kế với khả năng tích hợp.

Vấn đề chính lúc này là game metaverse đang phát triển, nhưng lại tách rời nhau. Mỗi game có một metaverse riêng. Ta hầu như không có khả năng nhảy từ game này sang game kia.

Tương lai của ngành công nghiệp game metaverse vẫn còn là một ẩn số. Và liệu nó có thể thực sự tận dụng metaverse, trở thành một phần quan trọng của thế giới ảo này hay không sẽ dựa vào nỗ lực của những công ty công nghệ và những người xây dựng.

DarePlay

Broker listing

Cùng chuyên mục

Game Metaverse - Tương lai của ngành game và blockchain?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Game Metaverse - Tương lai của ngành game và blockchain?

“Metaverse” vẫn là một khái niệm chưa hoàn thiện. Đây vẫn là một thuật ngữ mang đậm văn hóa blockchain. Nhiều người lãnh đạo tư tưởng và nhiều nhà đầu tư mạo hiểm đang tất tay vào thứ khái niệm có phần mơ hồ này. Trong bài viết sau, hãy cùng bắt đầu tìm hiểu về metaverse, và trước hết, ta sẽ khởi động với ngành công nghiệp game metaverse.
Tiền mã hóa cho người mới bắt đầu

Tiền mã hóa cho người mới bắt đầu

Tiền mã hóa, hay còn gọi là tiền điện tử, là một loại tiền kỹ thuật số được thiết kế để hoạt động như một phương tiện trao đổi. Chúng sử dụng mật mã để bảo mật và xác minh các giao dịch, cũng như kiểm soát việc tạo ra các đơn vị tiền mới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ