Thủ tướng Liz Truss sa thải bộ trưởng tài chính, rút lại toàn bộ chính sách đã nhấn chìm bảng Anh nhiều tuần qua

Thủ tướng Liz Truss sa thải bộ trưởng tài chính, rút lại toàn bộ chính sách đã nhấn chìm bảng Anh nhiều tuần qua

11:40 15/10/2022

Thủ tướng Anh Liz Truss được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng bởi những lời hứa táo bạo của bà về việc thúc đẩy nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ của đất nước bằng việc cắt giảm thuế cho các tập đoàn và những người có thu nhập cao.

Thủ tướng và chính phủ của bà quay cuồng sau khi thị trường - và các thành viên trong đảng của bà - đưa ra chất vấn làm thế nào để có thể đồng thời cắt giảm thuế và duy trì các chương trình xã hội mà không cần vay nợ. Câu trả lời ngắn gọn nhất là: toán học của bà có vấn đề.

Vào thứ Sáu, Thủ tướng Truss thông báo rằng kiến ​​trúc sư cho kế hoạch kinh tế của bà, Kwasi Kwarteng, đã từ chức bộ trưởng tài chính của Anh.

Thủ tướng cũng cho biết chính phủ Anh sẽ từ bỏ một trong những cam kết tranh cử hàng đầu của bà - và hiện sẽ cho phép thuế doanh nghiệp tăng từ 19% lên 25% vào tháng 4 năm 2023.

Đồng bảng Anh tăng so với đồng đô la vào thứ Năm trước dự đoán về tin tức này. Chỉ số chứng khoán hàng đầu của Anh, FTSE 100, về cơ bản không thay đổi.

Ông Kwarteng sẽ được thay thế bởi Jeremy Hunt, người từng là ngoại trưởng của Anh trong giai đoạn Brexit. Ông Hunt đã thua trong cuộc đua giành ghế lãnh đạo Đảng Bảo thủ trước Boris Johnson vào năm 2019. Trong cuộc tranh cử đó, ông ủng hộ việc cắt giảm thuế doanh nghiệp.

Giờ đây, ông tiếp quản danh mục chính sách kinh tế vào thời điểm Ngân hàng Trung ương Anh dự báo về một cuộc suy thoái vào mùa đông năm nay. Chi phí sinh hoạt, đặc biệt là giá năng lượng, đang tăng vọt. Các công đoàn đang đình công, và lãi suất cho vay thế chấp đang tăng lên.

Trong một cuộc họp báo ngắn đáng chú ý hôm thứ Sáu, các phóng viên không đặt câu hỏi nào về tình hình tài chính của đất nước, mà thay vào đó, liên tục hỏi bà Truss về kế hoạch tương lai của bà trên cương vị thủ tướng.

Họ hỏi thẳng, tại sao bà lại sa thải bộ trưởng của mình vì cắt giảm thuế làm náo loạn các thị trường, trong khi kế hoạch trên thực tế là của bà đưa ra. Một phóng viên nói rằng nếu ông Kwarteng phải ra đi, "làm thế nào bà có thể ở lại?" Một người khác hỏi, "Bà có đủ uy tín để tiếp tục lãnh đạo hay không?"

Bà Truss thừa nhận rằng "rõ ràng là" kế hoạch kinh tế của bà "đã đi xa hơn và nhanh hơn những gì thị trường mong đợi." Bà giải thích: "Vì vậy, cách chúng tôi thực hiện sứ mệnh của mình ngay bây giờ phải thay đổi" và "chúng tôi cần phải hành động ngay bây giờ để trấn an thị trường"

Bà nhấn mạnh rằng mục tiêu của bà vẫn là biến nước Anh thành "một nền kinh tế với mức thuế thấp, lương cao, tăng trưởng cao", nhưng bà không đưa ra câu trả lời về làm cách nào để đạt được điều này.

“Ưu tiên của tôi là đảm bảo sự ổn định kinh tế của đất nước chúng ta,” mặc dù nhiều nhà kinh tế nói rằng chính Truss là người đã tạo ra sự bất ổn hiện nay.

Khi thủ tướng Truss thú nhận, “Thành thật mà nói, điều này thật khó khăn, nhưng chúng ta sẽ vượt qua cơn bão này”.

Việc hủy bỏ chính sách một cách chóng vánh của bà Truss là điều đáng chú ý và đã khiến đất nước bàng hoàng.

Thủ tướng Truss mới nhậm chức chưa đầy sáu tuần. Sau khi các nhà lập pháp của Đảng Bảo thủ lật đổ ông Boris Johnson, nói rằng ông không thích hợp cho chức vụ, các thành viên trong đảng - chỉ chiếm 0.3% dân số - đã chọn Truss để kế nhiệm ông, dựa trên cam kết cắt giảm thuế của bà.

Đối thủ của bà, cựu bộ trưởng tài chính Rishi Sunak, nói rằng việc cắt giảm thuế trước khi hạ thấp lạm phát là điều liều lĩnh. Ông gọi kế hoạch tăng trưởng của bà thông qua cắt giảm thuế là kinh tế học "phi thực tế"

Các nhà đầu tư dường như đồng ý với điều này. Thông báo ngày 23 tháng 9 của ông Kwarteng về "Kế hoạch tăng trưởng" mới của chính phủ, được thúc đẩy bởi "gói cắt giảm thuế lớn nhất trong nhiều thế hệ", đã khiến đồng Bảng Anh giảm giá và ngân hàng trung ương phải vào cuộc để trấn an thị trường.

Ngân hàng Trung ương Anh đã quyết định chấm dứt sự can thiệp bất thường đó, một chương trình mua trái phiếu khẩn cấp đã được tung ra. Và phần còn lại là chính phủ phải làm yên lòng các nhà đầu tư về những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Trong một lá thư đăng hôm thứ Sáu trên Twitter, ông Kwarteng viết rằng thủ tướng Truss đã yêu cầu ông nghỉ việc.

Chính phủ Truss đã hủy bỏ phần gây tranh cãi nhất trong kế hoạch thuế của mình, liên quan đến việc giảm mức thuế thu nhập cao nhất mà những người Anh có thu nhập cao phải trả. Vào thứ Sáu, bà Truss đã rút bỏ kế hoạch cắt giảm thuế doanh nghiệp của mình.

Bà đã bị tấn công trong phiên chất vấn hàng tuần của thủ tướng vào thứ Tư, và cuối ngày hôm đó, bà đã đưa ra những gì một số người tham dự cho là một màn trình diễn thảm hại trong một cuộc họp riêng với các nhà lập pháp.

Một nhà lập pháp nói với Financial Times rằng “không khí lúc đó thực sự rất kinh khủng. Tôi đã rất sốc trước mức độ tàn bạo của nó ”.

Mujtaba Rahman, một nhà phân tích tại Eurasia Group, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng có nhiều khả năng bà Truss sẽ bị lật đổ trước cả khi diễn ra cuộc bầu cử tiếp theo, dự kiến diễn ra muộn nhất vào tháng 1 năm 2025.

Ông cho biết một nhóm các nhà lập pháp đảng Bảo thủ đang âm mưu loại bỏ bà vào Giáng sinh, một số người cho rằng cơ hội sẽ đến với Sunak và Penny Mordaunt, cả hai đều tham vọng trong cuộc tranh cử lãnh đạo đảng gần đây.

Lãnh đạo đảng Lao động Keir Starmer viết trên Twitter: “Cách tiếp cận liều lĩnh của Liz Truss đã làm sụp đổ nền kinh tế, khiến các khoản thế chấp tăng vọt và làm suy yếu vị thế của nước Anh trên trường quốc tế. Chúng ta cần một sự thay đổi trong Chính phủ. Với sự lãnh đạo của tôi, Đảng Lao động sẽ đảm bảo nền kinh tế của Anh và đưa chúng ta thoát khỏi tình trạng lộn xộn này ”.

Washingtonpost

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ