Thống đốc Ueda cho rằng khả năng cao BoJ sẽ đạt được mục tiêu về lạm phát trong mùa hè này

Thống đốc Ueda cho rằng khả năng cao BoJ sẽ đạt được mục tiêu về lạm phát trong mùa hè này

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

08:53 05/04/2024

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda báo hiệu khả năng tăng lãi suất vào nửa cuối năm 2024 bằng cách nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông địa phương rằng đà lạm phát sẽ mạnh lên.

Trong cuộc phỏng vấn truyền thông đầu tiên sau khi BoJ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 vào tháng trước, ông Ueda cho biết khả năng đạt được mục tiêu lạm phát của ngân hàng sẽ tăng dần từ mùa hè đến hết mùa thu năm nay.

Đồng Yên đã chạm mức cao nhất hai tuần vào thứ Sáu, đẩy USDJPY xuống mức 150.81 tại Tokyo, cho thấy khả năng chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ thu hẹp.

BoJ muốn xác nhận tác động của việc tăng lương đến giá dịch vụ trước khi tăng lãi suất trở lại. Liên đoàn lao động lớn nhất của Nhật Bản đã điều chỉnh kết quả đàm phán tiền lương cho năm nay, cho biết người lao động đã đạt được mức tăng lương 5.24% tính đến ngày 2/4. Đây sẽ là mức tăng lương lớn nhất trong hơn 30 năm.

Bình luận của Ueda trong cuộc phỏng vấn cũng cho thấy một sự thay đổi tinh tế sau khi Thống đốc liên tục từ chối đưa ra bất kỳ gợi ý rõ ràng nào về thời điểm cụ thể cho bất kỳ động thái tiếp theo nào sau lần tăng lãi suất vào ngày 19/3. Cho đến nay, ông vẫn khẳng định rằng bất kỳ động thái nào cũng sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế, lạm phát và các điều kiện tài chính.

Ueda cũng nhắc lại quan điểm của mình rằng ngân hàng sẽ phản ứng với những biến động của tỷ giá hối đoái nếu chúng tác động đến chuỗi kết quả của tiền lương và lạm phát.

Sau khi BoJ chấm dứt đợt lãi suất âm cuối cùng trên thế giới vào ngày 19/3, đồng Yên đã khiến các quan chức tiền tệ chính phủ ngạc nhiên khi tiếp tục suy yếu. Kể từ đó, các quan chức đã tăng cường cảnh báo về khả năng can thiệp tiền tệ. Đồng Yên đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1990.

Tại phiên điều trần tại quốc hội vào thứ Sáu, ông Ueda vẫn giữ quan điểm rằng tỷ giá hối đoái là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lạm phát và nền kinh tế, vì vậy ông sẽ theo dõi sát sao chúng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng BoJ không can thiệp vào chính sách để nhắm vào tỷ giá cụ thể.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Ueda cho biết ông đã kết thúc chương trình nới lỏng tiền tệ quy mô lớn của BoJ vì khả năng chắc chắn đạt được chu kỳ tích cực đã tăng lên 75%. Nếu tỷ lệ này tăng lên 80% hoặc 85%, đó có thể là yếu tố cho phép BoJ thực hiện thêm một động thái khác. Tháng trước, BoJ đã điều chỉnh lãi suất điều hành của mình trong phạm vi từ 0% đến 0.1%.

Mức tăng lương - kết quả từ các cuộc đàm phán giữa các công đoàn và doanh nghiệp - dự kiến sẽ dần dần được phản ánh trong dữ liệu từ tháng này, thời điểm bắt đầu của năm tài chính mới, cho đến mùa hè.

      

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ