Thống đốc RBA: Sẽ tăng lãi suất nếu triển vọng lạm phát tăng đáng kể

Thống đốc RBA: Sẽ tăng lãi suất nếu triển vọng lạm phát tăng đáng kể

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:47 24/10/2023

Thống đốc RBA Michele Bullock cho biết “sẽ không ngần ngại” tăng lãi suất hơn nữa nếu triển vọng lạm phát của nước này được nâng đáng kể.

Bà cho biết trong phát biểu hôm thứ Ba: “Trọng tâm của chúng tôi vẫn là đưa lạm phát trở lại mục tiêu trong một khung thời gian hợp lý, đồng thời duy trì tăng trưởng việc làm.” Hội đồng RBA sẽ họp vào ngày 7/11, thị trường hiện định giá dưới 40% khả năng lãi suất tăng lên 4.35%.

Trong khi RBA công bố dự báo cập nhật hàng quý ba ngày sau khi có quyết định lãi suất, các thành viên hội đồng sẽ có nhận được số liệu tại cuộc họp chính sách.

“Hội đồng sẽ không ngần ngại tăng lãi suất cao hơn nếu dự báo lạm phát được điều chỉnh tăng đáng kể.” Đồng thời, bà nói thêm rằng tăng trưởng nhu cầu và lạm phát đang hạ nhiệt và chính sách tiền tệ có độ trễ dài.

RBA đã tạm dừng thắt chặt trong 4 cuộc họp vừa qua sau khi tăng lãi suất 4% từ tháng 5/2022 đến tháng 6 năm nay. Dữ liệu lạm phát quý III được công bố hôm thứ Tư được dự báo sẽ giảm từ 6% xuống 5.3% - nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu CPI 2-3%.

Các dự báo hiện tại của ngân hàng trung ương cho thấy lạm phát sẽ chỉ giảm về phạm vi mục tiêu vào cuối năm 2025. Việc RBA tạm dừng lãi suất đã cho phép họ có thời gian đánh giá tác động của việc thắt chặt cho đến nay trước bức tranh kinh tế trái chiều - người tiêu dùng đang bắt đầu bi quan trong khi niềm tin của doanh nghiệp vẫn ổn định.

Doanh số bán lẻ cho thấy chi tiêu hộ gia đình trì trệ trong khi một số lượng nhỏ người Úc đang ở giai đoạn đầu của căng thẳng tài chính. Mặt khác, thị trường lao động vẫn tiếp tục thách thức chu kỳ thắt chặt của RBA với tuyển dụng mạnh mẽ và thất nghiệp bất ngờ giảm xuống 3.6% tháng trước. Thị trường nhà đất cũng có sự phục hồi đáng ngạc nhiên.

Bà Bullock đã sử dụng bài phát biểu đầu tiên của mình với tư cách thống đốc để trình bày lại khuôn khổ chính sách mà ngân hàng trung ương vận hành và nêu bật một số điều chỉnh đang được thực hiện sau quá trình đánh giá độc lập.

Thống đốc cho biết đang làm việc với Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers để “hiện đại hóa và làm rõ” các mục tiêu của RBA về lạm phát thấp và ổn định cũng như toàn dụng lao động, sau khi quá trình đánh giá cho biết các mục tiêu phải “rõ ràng hơn”.

Theo bà, “những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng về cơ bản cách chúng tôi xây dựng chính sách tiền tệ. Theo thời gian, lạm phát thấp và toàn dụng lao động sẽ song hành với nhau.”

Thống đốc cho biết, đã có những lời kêu gọi RBA đặt ra một mục tiêu cố định về toàn dụng lao động, một động thái có thể là “không khôn ngoan”.

“Thứ nhất, toàn dụng lao động có thể thay đổi theo thời gian khi cơ cấu nền kinh tế của chúng ta phát triển. Nó cũng không phải là một khái niệm có thể đo lường được trực tiếp. Và nó không thể được tóm tắt một cách toàn diện bằng một thống kê duy nhất như tỷ lệ thất nghiệp.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ