Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản: Sẵn sàng thay đổi chính sách tiền tệ nếu tự tin về lạm phát

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản: Sẵn sàng thay đổi chính sách tiền tệ nếu tự tin về lạm phát

09:19 29/06/2023

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda đã đề xuất rằng nếu Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) trở nên tự tin về mức tăng của lạm phát trong năm tới, có thể bắt đầu điều chỉnh chính sách tiền tệ trở lại trạng thái bình thường.

Hiện tại, lạm phát cơ bản vẫn đang ở mức dưới 2%, và triển vọng của BOJ là giá cả sẽ hạ nhiệt trong cuối năm, ông Ueda cho biết vào thứ Tư - mà không đề cập rõ liệu ông có đang nói về năm tài chính kết thúc vào tháng Ba tới hay năm 2023 kết thúc vào tháng 12.

"Kể từ đó, chúng tôi dự đoán lạm phát sẽ tăng vào năm 2024, nhưng chúng tôi không tự tin về phần này," ông nói tại kỳ nghỉ hàng năm của Ngân hàng Trung ương châu Âu tại khu nghỉ dưỡng đồi Sintra, Bồ Đào Nha. "Nếu chúng tôi chắc chắn về lạm phát tăng, đó có thể là một lý do tốt để thay đổi chính sách."

Ông nhấn mạnh rằng dự báo gần nhất của BOJ cho thấy ​​tỷ lệ lạm phát đạt 2% trong năm tài chính 2024. Trong khi chỉ số giá tiêu dùng đã tăng hơn 3% gần đây - "vượt quá mục tiêu lạm phát 2% - chúng tôi nghĩ rằng lạm phát cơ bản vẫn thấp hơn 2%," ông nói. "Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn giữ nguyên chính sách trong lúc này." Trong buổi đàm thoại cùng đồng nghiệp từ Mỹ, Eurozone và Vương quốc Anh, thống đốc BOJ mới được bổ nhiệm đã nhấn mạnh sự phân kỳ chính sách với các ngân hàng trung ương toàn cầu.

Đồng Yên đã giảm giá xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, buộc ông Ueda phải cẩn trọng trong quá trình đạt được mục tiêu ổn định lạm phát của BOJ.

"JPY đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác ngoài chính sách tiền tệ của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi sẽ chờ và theo dõi tình hình rất kỹ," ông nói.

Ueda đã liên tục nhấn mạnh cái giá phải trả việc thắt chặt chính sách quá sớm khi các tín hiệu tích cực mới bắt đầu xuất hiện trong việc tạo ra lạm phát bền vững. Với thái độ dovish hơn dự kiến, thống đốc đã khiến các nhà quan sát BOJ đẩy lùi dự báo chính sách sau khi đảm nhận vị trí lãnh đạo ngân hàng trung ương vào tháng Tư.

Khi được hỏi về triển vọng giá tiêu dùng, Ueda lặp lại những dự báo gần đây nhất của BOJ. Ông nhận thấy quan điểm của người tiêu dùng đang thay đổi, nhưng chưa đủ.

"Chúng tôi thấy kỳ vọng về lạm phát đang tăng, như tôi đã nói chưa chạm đến kỳ vọng lạm phát 2%." Ueda cũng cho biết triển vọng của BOJ là lạm phát "sẽ giảm trong một thời gian, đến cuối năm nay, do sự giảm giá hàng nhập khẩu" lan sang giá hàng trong nước.

BoJ được dự báo sẽ nâng dự báo lạm phát trong cuộc họp ngày 27-28/7, khi khoảng một phần ba các nhà kinh tế dự báo chính sách được điều chỉnh. Họ kỳ vọng ngân hàng sẽ lấy triển vọng lạm phát cao hơn là lý do cho thay đổi đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ