Thống đốc BOE: Lạm phát cao do người lao động rời khỏi thị trường

Thống đốc BOE: Lạm phát cao do người lao động rời khỏi thị trường

10:09 16/10/2023

Người lao động thay đổi thái độ với công việc kể từ đại dịch và đầu tư kinh doanh chậm lại đã ảnh hưởng đến năng lực kinh tế của Vương quốc Anh và giữ lạm phát ở mức cao, Thống đốc Ngân hàng Anh Andrew Bailey cho biết.

Phát biểu trước hội nghị các ngân hàng trung ương do nhóm G-30 đăng cai tại thành phố Marrakech của Maroc, ông cho biết tăng trưởng tiềm năng của Anh đã giảm từ 2.25%-2.5% trong quá khứ xuống còn "tối đa là 1.5%".

"Điều đó gây khó khăn cho các bước tiếp theo của chính sách tiền tệ," ông nói. Ông cũng cho biết rằng lãi suất có khả năng sẽ giữ ở mức khoảng 5.25% để đưa lạm phát trở lại ở mức 2%. "Những giai đoạn cuối cùng sẽ là khó nhất," ông cảnh báo.

14 lần tăng lãi suất liên tiếp đang "có tác động" và "gần đây đã có một số tin tốt về lạm phát," thống đốc chia sẻ. Thị trường tiền tệ cũng đang định giá lãi suất đang ở hoặc gần đỉnh.

BOE đã giữ nguyên chính sách vào tháng trước, lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu thắt chặt vào tháng 12 năm 2021. Tuy nhiên, lạm phát vẫn cao hơn mức tiêu 2%, ở mức 6.7%, và các nhà hoạch định chính sách đang chia rẽ về hướng đi sắp tới.

Thống đốc đã đưa ra hai lý do cho việc tiềm năng tăng trưởng của Anh giảm - thị trường lao động và đầu tư kinh doanh - và kêu gọi chính phủ thủ tướng Rishi Sunak tiếp tục thúc đẩy các cải cách phía nguồn cung để nâng cao năng lực kinh tế của đất nước.

Vương quốc Anh đã chịu tác động đáng kể trên thị trường lao động so với các nước tiên tiến khác. Dân số ở độ tuổi lao động lại quyết định không làm việc đã tăng lên 410,000 kể từ đại dịch, và tổng số giờ làm việc vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch.

Trong khi tỷ lệ tham gia lực lượng lao động đã giảm ở Vương quốc Anh, thì lại tăng ở nhiều nơi khác ở châu Âu. Vấn đề của Anh đã được thúc đẩy bởi số người có vấn đề sức khỏe lâu dài tăng 500,000 người từ năm 2019 lên 2.6 triệu người. Phần lớn đà tăng này liên quan đến sức khỏe tâm thần.

"Chúng ta đã thấy, Anh có vấn đề về nguồn cung ứng lao động giảm," ông Bailey nói. "Tôi nghĩ rằng Covid đã thay đổi thái độ của người dân với cách họ tham gia vào thị trường lao động - và chúng ta phải đối mặt với điều đó, và hiểu rõ hậu quả của nó."

Ông cũng kêu gọi ngành công nghiệp hưu trí của Vương quốc Anh "đóng góp nghĩa vụ của mình vào việc đầu tư vào tài sản tư nhân." Bộ trưởng tài chính Jeremy Hunt nói rằng ông muốn đầu tư kinh doanh tăng lên mức trung bình châu Âu, tương đương khoảng 25 tỷ GBP (30.4 tỷ USD) mỗi năm.

Ông đã đạt được một "hiệp ước" với một số quỹ hưu trí để dành nhiều tài nguyên hơn của họ vào các tài sản tư nhân, như các doanh nghiệp mới và cơ sở hạ tầng, và đang thúc đẩy ngành công nghiệp làm nhiều hơn.

Thống đốc Bailey nói rằng cần đầu tư nhiều hơn để tăng năng suất lao động đang thấp của Vương quốc Anh, và cho biết ngành hưu trí có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đầu tư tư nhân.

"Có một vai trò quan trọng của ngành trong việc hỗ trợ đầu tư tư nhân," ông nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, đã có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề quan trọng trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, bao gồm các quy định "đè bẹp" nền kinh tế Mỹ đến rủi ro địa chính trị, lạm phát, thị trường tiềm năng và chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ