Thời điểm xoay trục chính sách đã tới, Fed sẵn sàng hạ lãi suất vào năm sau!

Thời điểm xoay trục chính sách đã tới, Fed sẵn sàng hạ lãi suất vào năm sau!

06:58 14/12/2023

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ một lần nữa giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp hôm qua và đưa ra tín hiệu rõ ràng rằng chiến dịch tăng lãi suất của họ đã kết thúc bằng việc dự báo một loạt đợt cắt giảm vào năm tới.

Các quan chức đã nhất trí giữ nguyên phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ Liên bang ở mức 5.25% đến 5.5%, mức cao nhất kể từ năm 2001. Trên biểu đồ dot plot, các nhà hoạch định chính sách cũng đưa ra dự báo sẽ không còn đợt tăng lãi suất nào trong thời gian tới. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm 2021, biểu đồ dot plot thể hiện dự phóng không tăng lãi suất.

Biểu đồ dot plot trong cuộc họp FOMC hôm qua

Trong khi Chủ tịch Jerome Powell cho biết các quan chức sẵn sàng tăng lãi suất một lần nữa nếu áp lực giá quay trở lại, ông cũng chỉ ra rằng các nhà hoạch định chính sách hiện đang chuyển trọng tâm sang thời điểm cắt giảm lãi suất khi lạm phát tiếp tục giảm xuống mức mục tiêu 2%.

Không có sự phản đối về việc cắt giảm lãi suất trong ngắn hạn từ chủ tịch Fed, trái phiếu và cổ phiếu tăng vọt, các nhà giao dịch tăng đặt cược vào việc giảm lãi suất trong tháng 3, khiến xác suất cho kịch bản này tăng lên mức gần như chắc chắn.

Các dự báo hàng quý cho thấy Fed kỳ vọng sẽ hạ lãi suất 75 điểm cơ bản vào năm tới, tốc độ cắt giảm mạnh hơn so với dự báo hồi tháng 9. Trong khi kỳ vọng trung bình về lãi suất quỹ liên bang vào cuối năm 2024 là 4.6%.

Biểu đồ Dot plot của Fed cho thấy 8 quan chức kỳ vọng sẽ có ít hơn 3 lần cắt giảm 25 điểm vào năm tới, trong khi 5 quan chức dự đoán nhiều hơn.

Powell nhấn mạnh các dự báo không phải là kế hoạch được đặt trước, nhưng thừa nhận rằng các nhà hoạch định chính sách tại cuộc họp tuần này đã tập trung thảo luận về câu hỏi khi nào thì thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Ông nói trong cuộc họp báo sau FOMC: “Chủ đề cắt giảm lãi suất bắt đầu xuất hiện trong cuộc họp, và không chỉ với FOMC hôm nay, nócòn là đề tài thảo luận của tất cả các ngân hàng trung ương toàn cầu gần đây"

Một điều chỉnh trong tuyên bố sau cuộc họp của Fed hôm thứ Tư cũng nêu bật sự thay đổi trong giọng điệu, với việc các quan chức lưu ý rằng họ sẽ theo dõi một loạt dữ liệu và diễn biến để xem liệu “bất kỳ” việc củng cố chính sách bổ sung nào có phù hợp hay không.

FOMC cũng thừa nhận rằng lạm phát “đã giảm bớt trong năm qua nhưng vẫn ở mức cao".

Các dự báo cập nhật cũng cho thấy dự báo lạm phát thấp hơn trong năm nay và năm tới, thước đo lạm phát ưa thích của Fed không bao gồm thực phẩm và năng lượng được dự báo sẽ hạ nhiệt về 2.4% vào năm 2024. Các nhà hoạch định chính sách đã hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế một chút trong năm tới trong khi vẫn giữ nguyên dự báo thất nghiệp.

Các nhà hoạch định chính sách dự đoán lãi suất quỹ liên bang sẽ tiếp tục giảm ở mức 3.6% vào cuối năm 2025, theo ước tính trung bình của 19 quan chức.

Chuyên gia kinh tế Anna Wong từ Bloomberg bình luận: "FOMC cho thấy sự sẵn sàng đáng ngạc nhiên của Fed trong việc xác nhận những gì thị trường đang định giá đối với kịch bản cắt giảm lãi suất. Dự báo trong SEP mới nhất phản ánh các quan chức đã hoàn toàn thừa nhận kịch bản hạ cánh mềm."

Chính sách xoay trục được chờ đợi từ lâu của Fed, sau đợt tăng lãi suất 5.25 điểm phần trăm, phản ánh sự chậm lại rõ rệt của áp lực giá kể từ giữa năm và sự hạ nhiệt của thị trường lao động. Thách thức đối với các quan chức Fed hiện nay là quyết định thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất, nếu thực hiện quá sớm sẽ gây nguy hiểm cho mục tiêu lạm phát 2% của Fed.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ