Thỏa thuận Brexit đã đi đến giai đoạn nước rút?

Thỏa thuận Brexit đã đi đến giai đoạn nước rút?

18:02 22/11/2020

Thị trường tiền tệ đã định giá về một Brexit có thỏa thuận nhưng không còn tin tưởng vào thời hạn của thỏa thuận nữa

Đối với thị trường ngoại hối, thời điểm nước rút trong các cuộc đàm phán Brexit vào tuần tới có vẻ khá ảm đạm.

Các nhân vật chủ chốt trong cuộc đàm phán giữa Anh và EU đã gợi ý rằng hai bên có thể tìm thấy điểm chung về các vấn đề còn tồn đọng cuối cùng vào tuần tới, làm dấy lên hy vọng rằng một thỏa thuận thương mại có thể được thống nhất trước cuối năm nay.

Nhưng sau nhiều cuộc đàm phán bí mật, khung thời gian và vô số thời hạn bị hoãn lại nhiều lần, các trader và nhà đầu tư trên thị trường FX khó có thể hào hứng với thời điểm tiếp theo như trước đây.

“Chúng tôi nghĩ rằng một thỏa thuận sẽ được thực hiện nhưng tuần tới có thực sự là thời điểm nước rút?" Ian Tew, người đứng đầu bộ phận giao dịch ngoại hối G10 tại Barclays cho biết. Ngay cả khi Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak chuẩn bị công bố vào tuần tới về con số suy giảm lớn nhất trong hoạt động kinh tế và tài chính công của Vương quốc Anh kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, thị trường cũng tỏ ra không mấy lo lắng.

Một năm trước, lời hứa về một thỏa thuận khả thi có thể gây ra những biến động mạnh mẽ đối với đồng bảng Anh, khi các chiến lược gia tuyên bố đồng bảng Anh là "không thể" giao dịch do sự bất ổn quá lớn vào thời điểm này năm 2018, trước một thời hạn chót Brexit quan trọng khác.

Hai năm trước, biến động mạnh của đồng bảng Anh đã được phản ánh rõ ràng trên thị trường quyền chọn. Thước đo phản ánh biến động lớn về giá trị đồng bảng Anh so với đồng Euro cao hơn 50% so với mức trung bình của các đồng tiền chính khác. Giờ đây, chỉ số đó chỉ cao hơn 12% tính trung bình ba tháng. Điều đó cho thấy rằng mặc dù các trader tin rằng chấn động có thể sắp xảy ra, sự lo lắng của họ không còn rõ rệt như thời gian trước.

Edward Al-Hussainy, nhà phân tích tỷ giá và tiền tệ cao cấp tại Columbia Threadneedle cho biết: “Tôi không nghĩ rằng mình có thể diễn tả mức độ thờ ơ với Brexit trên thị trường ngoại hối vào thời điểm này."

Sau nhiều lần cố gắng và không dự đoán được thời điểm đột phá có thể xảy ra, các trader và nhà đầu tư đã bắt đầu thận trọng định giá theo kịch bản giả định: một dạng nào đó của Thỏa thuận thương mại. Paul Robson, người đứng đầu bộ phận tiền tệ tại NatWest Markets, cho biết bằng chứng cho thấy các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng rằng Anh và EU sẽ đồng ý về các điều khoản thương mại trong tương lai trước cuối năm nay và họ đã giảm dần kỳ vọng về kịch bản thay thế.

Brexit sẽ không còn gây nhiều bất ổn. Nguồn Refinitiv

Nhiều người mong đợi các cuộc đàm phán sẽ kéo dài đến phút cuối cùng và tiếp tục vào tháng Mười Hai. Silvia Dall’Angelo, nhà kinh tế cấp cao tại công ty quản lý tài sản Federated Hermes, cho biết các nhà đầu tư có thể sẽ lo lắng hơn rất nhiều nếu cuộc họp của Hội đồng EU vào ngày 10 và 11 tháng 12 trôi qua mà không có bất kỳ dấu hiệu nào của một thỏa thuận. Cho đến lúc đó, các cuộc đàm phán càng tiếp tục kéo dài, thị trường càng tin rằng một thỏa thuận sẽ xảy ra.

Hành động giá của đồng bảng Anh thể hiện điều này. Đã có một đợt rung lắc do Covid-19 gây ra vào tháng 3 khi đồng tiền này lao xuống mức thấp lịch sử khi các nhà đầu tư đổ tiền vào đô la. Bây giờ đồng bảng Anh đang trở lại giao dịch rất gần với mức giá đầu năm, trên $1.32. So với đồng euro, đồng bảng Anh đã mất hơn 5% kể từ tháng 1 để giao dịch quanh mức 1.1172 euro, nhưng con số này cao hơn nhiều so với các đợt giảm mạnh trước đó.

Điều này cho thấy rằng một thỏa thuận nếu xảy ra sẽ không gây ra nhiều phản ứng. Đồng bảng Anh đang giao dịch gần mức mà các nhà phân tích và nhà đầu tư mong đợi nếu có một thỏa thuận, ít nhất là so với đồng đô la Mỹ. Các nhà phân tích nhận thấy nhiều khả năng đồng bảng Anh tăng giá so với đồng Euro, với giá mục tiêu là €1.14 cho các kịch bản tích cực.

Khả năng kịch bản thất vọng xảy ra sẽ tác động lớn hơn. Bà Dall’Angelo nói: “Trong một kịch bản không có thỏa thuận thương mại, đồng Bảng có thể đạt mức ngang giá (par) so với đồng euro, ít nhất là phản ứng tức thời."

Theo Kamakshya Trivedi, đồng giám đốc chiến lược FX, lãi suất thị trường mới nổi tại Goldman Sachs, tin tức tích cực về các thử nghiệm vắc xin Covid-19 và xây dựng niềm tin lạc quan về Brexit đang giúp đồng bảng Anh có cơ sở để tăng trong năm tới. Ông Trivedi nói rằng nền kinh tế Vương quốc Anh có thể “tiến lên” nhanh hơn các nền kinh tế khác vì vắc-xin cho phép cuộc sống bình thường trở lại, và sự bất ổn trong quá khứ về Brexit sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Anh thận trọng trong việc sử dụng lãi suất âm.

Ông Robson của NatWest cho biết: "Ông hiểu tại sao các nhà quản lý quỹ toàn cầu lại lo lắng tài sản rủi ro của Anh sẽ là yếu tố quyết định cho sterling. Hiện tại không thể nói liệu sự bất ổn của Brexit hay những lo ngại khác về triển vọng dài hạn của Vương quốc Anh đang khiến giới đầu tư tránh xa đồng tiền này"

“Nếu lý do là Brexit, chúng ta có thể thấy tài sản ở Vương quốc Anh phục hồi trong năm tới”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ