Thị trường vừa được nếm thử cảm giác “taper tantrum”

Thị trường vừa được nếm thử cảm giác “taper tantrum”

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:13 23/08/2021

Bắt đầu với việc công bố biên bản cuộc họp gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang vào ngày thứ Năm tuần trước, các nhà giao dịch đã biết được “taper tantrum” có thể trông như thế nào. Và - ngạc nhiên - nó sẽ không giống như lần trước. Lần này, nỗi đau sẽ ảnh hưởng đến cổ phiếu và hàng hóa hơn là trái phiếu, trong khi đồng Dollar sẽ lại là nơi trú ẩn cuối cùng.

Bloomberg Treasury Index và S&P 500
Bloomberg Treasury Index và S&P 500

Trong 12 giờ sau khi thị trường biết tin, hầu hết các quan chức Fed đồng ý rằng họ có thể bắt đầu giảm tốc độ mua trái phiếu trong năm nay, hợp đồng tương lai trên S&P 500 và Nasdaq cũng như chứng khoán châu Âu giảm trong khu vực 2%. Dầu thô và đồng thậm chí còn giảm mạnh hơn và đồng Dollar tăng cao hơn. Trái phiếu hầu như không nhúc nhích.

Tất nhiên, điều này đã được đánh dấu là một khả năng có thể xảy ra vào tháng 3. Sau đó, chúng tôi lập luận rằng sự phục hồi của các tài sản rủi ro bắt đầu từ một năm trước đó hầu như chỉ được thúc đẩy bởi chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo, vì vậy việc thắt chặt sẽ ảnh hưởng đến các thị trường đó là điều đương nhiên.

Lợi suất thấp kỷ lục đương nhiên dẫn đến việc giảm tỷ lệ chiết khấu áp dụng cho cổ phiếu. Ý tưởng là các dòng tiền trong tương lai từ cổ tức được chiết khấu về giá trị hiện tại bằng cách sử dụng lãi suất phi rủi ro, hoặc lãi suất trên trái phiếu từ một tổ chức phát hành có xác suất phá sản tương tự như công ty được đề cập.

Vì vậy, khi lợi suất thấp như hiện tại, định giá cổ phiếu đang ở mức cao. Nhưng khi lợi suất tăng, như khi các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách, giá trị thu nhập trong tương lai - và do đó giá cổ phiếu hiện tại - sẽ giảm.

Toán học đơn giản đằng sau các mô hình giá trị hợp lý như vậy đã trở nên nổi tiếng bởi Myron Gordon, người có phương trình trùng tên sử dụng tích của cổ tức dự kiến trong một năm và sự khác biệt giữa chi phí vốn cổ phần và tỷ lệ tăng trưởng dự kiến. Nó được dạy cho các chuyên gia tài chính và ứng viên CFA ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Vấn đề đối với hàng hóa là phức tạp hơn một chút. Nguyên vật liệu vừa là động lực vừa là tác nhân hưởng lợi của lạm phát. Khi mặt bằng giá tăng, giá đồng và dầu thô cũng vậy. Và dầu đắt hơn làm cho những thứ khác đắt hơn. Vì vậy, khi chính sách tiền tệ khiến lạm phát giảm, giá hàng hóa sẽ giảm xuống.

Đồng thời, việc thắt chặt của Fed giúp nâng giá đồng tiền của Mỹ lên so với các đồng tiền khác. Điều đó làm ảnh hưởng đến hàng hóa được định giá bằng Dollar, vì nó khiến chúng đắt hơn khi mua bằng các loại tiền tệ khác.

Tất nhiên, không điều gì trong số này là để giúp tranh luận rằng thị trường trái phiếu sẽ được “tha thứ” trong một cơn “taper tantrum” khi nó xuất hiện. Rốt cuộc, mọi thứ đều liên quan đến lợi suất.

Nơi rõ ràng để “trú ẩn” sẽ là đồng Dollar. Không có gì ngạc nhiên khi đồng Bạc Xanh là vua.

Eddie van der Walt, Bloomerg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ