Thị trường vẫn chưa thoát khỏi lo lắng khi trái phiếu ngân hàng Châu Âu trượt dốc

Thị trường vẫn chưa thoát khỏi lo lắng khi trái phiếu ngân hàng Châu Âu trượt dốc

11:06 21/03/2023

Đã có một số tín hiệu vào thứ Hai cho thấy thị trường sớm dừng thắt chặt, nhưng sự căng thẳng vẫn còn.

Trái phiếu ngân hàng Châu Âu trượt dốc
Trái phiếu ngân hàng Châu Âu trượt dốc

Hai nhà phát hành - CenterPoint Energy Houston và Duke Energy Ohio - đã bán trái phiếu lần đầu tiên trong một tuần. Nhưng lợi suất trái phiếu thấp. Cổ phiếu nhóm năng lượng phục hồi và S&P 500 tăng điểm, nhưng cổ phiếu của First Republic, ngân hàng có trụ sở tại San Francisco chuyên phục vụ các khách hàng giàu có, lại giảm 47%.

Ở Châu Âu, cổ phiếu đóng cửa trong sắc xanh, nhưng các nhà đầu tư trái phiếu đã rất bất mãn khi trái phiếu cấp một bổ sung (AT1) của Credit Suisse giảm về mốc số 0 sau khi UBS tiếp quản nhà băng này. FINMA, cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ, cho rằng việc giảm giá trị sổ sách là do sự hỗ trợ đặc biệt từ các cơ quan chức năng đối với ngân hàng. Nhưng thông báo được tung ra chỉ vài ngày sau khi FINMA cho biết Credit Suisse đã đáp ứng các yêu cầu về vốn và thanh khoản để áp dụng cho các ngân hàng quan trọng trong hệ thống. Thêm vào đó, các cổ đông của Credit Suisse sẽ được trả tiền.

ECB và BOE đều đưa ra các tuyên bố để tái khẳng định rằng ít nhất họ coi những người nắm giữ trái phiếu là cấp cao hơn các cổ đông. Điều đó sẽ giúp trấn an các nhà đầu tư về một công cụ cấp vốn quan trọng cho các ngân hàng Châu Âu. Nếu không có trái phiếu AT1, các ngân hàng sẽ cần bán nhiều cổ phiếu phổ thông hơn hoặc giữ lại nhiều thu nhập hơn, điều này sẽ gây tốn kém cho chính các ngân hàng và sẽ làm giảm giá cổ phiếu hiện có. Tuy nhiên, trái phiếu vẫn lao dốc.

USD suy yếu ngày thứ ba liên tiếp, ngay cả khi lợi suất tăng ở cả 2 thị trường hoán đổi chỉ số qua đêm và hợp đồng tương lai EUR/USD. Đường cong lợi suất giảm mạnh khi lợi suất hai năm tăng khoảng 12 điểm cơ bản, nhưng gần như không đủ để bù đắp cho mức tăng 32 điểm cơ bản của ngày thứ Sáu.

Các dự báo về quyết định của Fed vào thứ Tư được chia làm hai luồng ý kiến: Cắt giảm 25 điểm cơ bản hoặc giữ nguyên và tăng ít nhất 25 điểm cơ bản. Đây là lần thứ 4 trong hơn 20 năm qua, các nhà kinh tế dự đoán vừa tăng lãi suất lẫn cắt giảm lãi suất tại cuộc họp của Fed.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ