Thị trường sẽ chú ý đến những động thái tiếp theo sau quyết định lãi suất của ECB

Thị trường sẽ chú ý đến những động thái tiếp theo sau quyết định lãi suất của ECB

16:36 02/02/2023

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản một lần nữa, với giới đầu tư quan tâm nhiều hơn đến định hướng lãi suất sau tuần này.

Các nhà kinh tế và thị trường kỳ vọng ECB sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản lần thứ hai liên tiếp vào thứ Năm sau khi các quan chức đã đánh tiếng nhiều lần. Liệu họ có đưa ra quyết định tương tự vào tháng 3 hay không là một vấn đề gây tranh cãi khi lạm phát đã hạ nhiệt nhưng có thể vẫn cần làm nhiều hơn để kiềm chế đà tăng giá cả tồi tệ nhất của Eurozone trong một thế kỷ.

Các nhà hoạch định chính sách đưa ra quyết định chưa đầy một ngày sau khi Fed giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 25 điểm cơ bản và trong bối cảnh giá năng lượng tại châu Âu hạ nhiệt nhờ thời tiết ôn hòa. Họ phải đánh giá một loạt dữ liệu kinh tế mới trong tuần này, gia tăng kỳ vọng thoát khỏi suy thoái của khu vực, đồng thời cung cấp thông tin về tình hình lạm phát. ECB sẽ đưa ra quyết định vào tối nay tại Frankfurt. Chủ tịch Christine Lagarde, người đã cam kết sẽ “đi đúng hướng” trong việc đẩy lùi lạm phát, sẽ phát biểu với báo chí nửa giờ sau đó.

Lãi suất

Khi nâng lãi suất tiền gửi 50 điểm cơ bản lên 2% vào tháng 12, ECB cho biết lãi suất “vẫn sẽ tăng đáng kể với tốc độ ổn định”. Quan điểm đó đã làm tăng kỳ vọng về mức đỉnh lãi suất của chu kỳ thắt chặt tiền tệ. Các thành viên Hội đồng thống đốc bao gồm Thống đốc ngân hàng trung ương Đức Joachim Nagel và Pháp Francois Villeroy de Galhau sau đó đã ủng hộ hai lần tăng 50 điểm cơ bản nữa, bắt đầu từ tuần này. Nhưng những người hy vọng về sự tiếp cận từ từ sẽ được xem xét kỹ lưỡng cách diễn đạt trong tuyên bố của ECB và bài phát biểu của bà Lagarde để tìm ra những gợi ý về những gì có thể xảy ra vào tháng tới.

Khó có thể dự đoán quyết định của Hội đồng tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 5, vì trong thời gian chờ đợi sẽ có thêm ba dữ liệu lạm phát hàng tháng nữa, cũng như các dự báo kinh tế theo quý vào tháng 3, trong đó áp lực giá cả được kỳ vọng sẽ giảm xuống.

Các nhà kinh tế của Bloomberg cho biết: “Lạm phát sẽ thấp hơn trong năm nay và hiện tại có thể tránh được một cuộc suy thoái nghiêm trọng. Điều rút ra được từ cuộc họp chính sách tháng Hai là cách Hội đồng thống đốc dự định phản ứng với những tin tức này.”

Các nhà kinh tế dự đoán ECB sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản vào tháng tới, trước khi tăng lần cuối cùng với quy mô bằng một nửa vào tháng 5 khiến lãi suất ở mức cao nhất là 3.25%. Giới đầu tư đang định giá mức lãi suất dài hạn là 3.5%.

Triển vọng kinh tế

Khu vực eurozone, với 20 thành viên (1 thành viên mới khi Croatia gia nhập), phát triển tốt hơn dự đoán trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng do cuộc chiến Nga - Ukraine gây ra. Cùng với khả năng tránh được một cuộc suy thoái, niềm tin về những tháng sắp tới có thể thúc đẩy ECB tăng cường cuộc chiến lạm phát.

Triển vọng kinh tế, mặc dù tốt hơn, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề, với nhu cầu vẫn bị đè nặng bởi chi phí sinh hoạt cao. Giá khí đốt tự nhiên bán buôn giảm mạnh chỉ có thể ảnh hưởng từ từ đến các hộ gia đình. Điều này có thể được thể hiện nhanh hơn trong dữ liệu lạm phát toàn phần, mặc dù Lagarde có khả năng sẽ nhắc lại trọng tâm của ECB là chỉ số lạm phát lõi, vốn ở mức cao nhất mọi thời đại là 5.2% trong tháng Một. Các quan chức cũng đã cho thấy mối lo ngại về tăng trưởng tiền lương - có thể khiến lạm phát ở mức cao lâu hơn.

Thắt chặt định lượng (QT)

Vào tháng 12, ECB đã quyết định giảm dần lượng trái phiếu dự trữ khoảng 5 nghìn tỷ EUR (5.4 nghìn tỷ USD) đã mua trong các đợt kích thích trước đó.

Các khoản tái đầu tư sẽ bị thu hẹp lại, do đó, lượng trái phiếu nắm giữ sẽ giảm 15 tỷ EUR mỗi tháng từ tháng 3 cho đến cuối tháng 6, với tốc độ được xác định “theo thời gian”.

Thông tin chi tiết sẽ được thảo luận tại cuộc họp tuần này, có thể bao gồm cách phân phối mức hạ nắm giữ các loại trái phiếu khác nhau trong chương trình mua tài sản của ECB và các vấn đề pháp lý. Ít có khả năng ECB đưa ra định hướng cụ thể về việc cắt giảm vào cuối năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ