Thị trường sáng nay: Chứng khoán Châu Á gặp khó, giá dầu giảm do lo ngại tăng trưởng

Thị trường sáng nay: Chứng khoán Châu Á gặp khó, giá dầu giảm do lo ngại tăng trưởng

07:53 16/08/2022

Chứng khoán châu Á mở cửa sáng nay không đạt được nhiều tiến triển, khi các dấu hiệu gia tăng của sự suy giảm kinh tế xuất hiện rải rác trên các thị trường toàn cầu, đồng đô la và trái phiếu tăng trong khi giá hàng hóa giảm.

Cổ phiếu giảm tại Nhật Bản nhưng tăng ở Hàn Quốc và Úc sáng sớm nay. Các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm trở lại, sau khi cổ phiếu Tesla và Apple giúp chỉ số S&P 500 phục hồi trong phiên Mỹ đêm qua.

Dữ liệu kinh tế của Mỹ hôm thứ Hai cho thấy ngành sản xuất hạ nhiệt nhanh chóng và tâm lý người xây dựng giảm sút, làm tăng thêm rủi ro kinh tế sau những số liệu yếu kém của Trung Quốc. Nhu cầu tài sản trú ẩn đã làm giảm lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ xuống 2.77% và thúc đẩy hoạt động mua trái phiếu tại Úc.

Các loại tiền tệ bao gồm CNH (đồng nhân dân tệ ở nước ngoài) và đô la Úc giảm, trong khi đồng won của Hàn Quốc hoạt động kém nhất trong rổ tiền tệ châu Á. Dầu giảm xuống dưới 89 USD/thùng do lo ngại về nhu cầu cũng như nguồn cung từ Iran có thể quay trở lại.

Việc đặt cược vào việc hạ nhiệt lạm phát và thắt chặt tiền tệ bớt mạnh tay hơn khi nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại đã góp phần khiến chứng khoán toàn cầu phục hồi gần 13% so với mức thấp nhất trong tháng Sáu. Mối nguy hiểm đối với sự phục hồi nằm ở áp lực giá dai dẳng có thể khiến chi phí đi vay cao hơn trong thời gian dài, dẫn đến suy thoái.

Thị trường vẫn “thở phào nhẹ nhõm khi nghĩ rằng Fed sẽ không mạnh tay trong việc thắt chặt”, Margie Patel, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của Allspring Global Investments, cho biết trên Bloomberg Television. Nhiều quốc gia phải đối mặt với nguy cơ suy thoái nhưng về cơ bản kinh tế của Hoa Kỳ vẫn thể hiện tốt hơn.

Dữ liệu của Mỹ cho thấy thước đo hoạt động sản xuất của bang New York chứng kiến sụt giảm lớn thứ hai kể từ năm 2001. Tâm lý của các nhà xây dựng ở Mỹ đã giảm trong tháng thứ tám liên tiếp, tồi tệ nhất kể từ vụ sụp đổ nhà ở năm 2007.

Các báo cáo đó theo sau một đợt cắt giảm lãi suất bất ngờ của Trung Quốc khi các số liệu cho thấy kinh tế quốc gia này suy thoái sâu hơn vào tháng Bảy.

Shane Oliver, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại AMP Services Ltd., cho biết: “Rủi ro thị trường giảm sâu hơn mức đáy của tháng 6 là khá cao. Ông nói: “Tốc độ tăng trưởng thu nhập giảm dần đang chờ nước Mỹ ở phía trước”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ