Thị trường phớt lờ thông điệp vô cùng "dovish" của chủ tịch Lagarde

Thị trường phớt lờ thông điệp vô cùng "dovish" của chủ tịch Lagarde

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

18:42 30/09/2020

Từ một con cú thành một chú chim bồ câu, đó là những gì thị trường mô tả chủ tịch ECB sau những bình luận hôm nay của bà.

Bà Lagarde cho biết nếu như cần thiết, sẽ không có giới hạn cho động thái nới lỏng sắp tới của ECB. Nhưng, chỉ bấy nhiêu đó là không đủ để vực dậy niềm tin, khi thị trường chưa thể biết rõ ECB có thể làm được những gì hơn nữa trước sức ép của một môi trường lạm phát thấp.

Kỳ vọng lạm phát liên tục giảm đang là rủi ro chính đối với ECB, khiến các quan chức ngân hàng này đau đầu. Giao dịch hoán đổi lạm phát kỳ hạn 5 năm đang ở mức 1.14%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu tiệm cận 2% của ECB. Lạm phát kỳ vọng tiếp tục chịu áp lực khi số liệu lạm phát của các nước thành viên ở mức âm khiến thị trường đặt dấu hỏi vào đà phục hồi của Eurozone. Thêm vào đó, việc nền kinh tế Eurozone đang sụt giảm quá mức khiến ta khó có thể thấy được áp lực giá đang xuất hiện ở vùng lạm phát nào.

Xu hướng gần đây của giá cả đang bị bóp méo bởi đại dịch cùng các yếu tố hiếm khi xảy ra (như việc các hoạt động kinh doanh mùa hè bị trì hoãn, hay động thái cắt giảm thuế VAT của Đức). Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách vẫn kiên định rằng cần có sự linh hoạt trong việc kiểm soát lạm phát thời gian tới để đảm bảo người tiêu dùng và thị trường không hoài nghi về hành động cố tình thúc đẩy tăng giá của ECB.

Những gợi ý về lạm phát mục tiêu trung bình hàng năm nằm rải rác trong bài phát biểu của Chủ tịch Lagarde. Bà lưu ý rằng một chiến lược như vậy có thế "tăng cường khả năng ổn định của chính sách tiền tệ, dù là đối với một nền kinh tế suy yếu hơn nữa." Ông Weidmann, ngược lại, bày tỏ thái độ ngờ vực. Việc đầu tiên cần đạt được để giữ vững kỳ vọng trên thị trường là đưa lạm phát tiệm cận mức 2%, nếu không sẽ rơi tự do như một chú chim rời khỏi tổ trước khi đủ cứng cáp.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ