Chủ tịch ECB xem xét "nối gót" Fed trong chính sách đối với lạm phát

Chủ tịch ECB xem xét "nối gót" Fed trong chính sách đối với lạm phát

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

16:21 30/09/2020

Chủ tịch ECB, Christine Lagarde, cho biết việc cho phép lạm phát tăng cao hơn mức mục tiêu trong ngắn hạn là một chiến lược đáng để xem xét tới.

Một chính sách mà ở đó các NHTW cam kết bù đắp cho mức lạm phát thấp nếu họ không đạt được mức mục tiêu trong một khoảng thời gian "có thể sẽ được xem xét", như là một phần trong việc đánh giá chiến lược của ECB, bà Lagarde phát biểu tại một hội nghị tại Frankfurt vào thứ 4.

"Nếu đáng tin cậy, một chiến lược như vậy có thể tăng cường dư địa cho chính sách tiền tệ nhằm ổn định nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn" bà nói. "Điều này là bởi cam kết cho phép lạm phát vượt lên trên mục tiêu sẽ nâng mức lạm phát kỳ vọng và do đó giảm lãi suất thực".

Bà Lagarde không đưa ra bình luận về triển vọng chính sách tiền tệ hiện tại, mặc dù vẫn lưu ý rằng việc neo chính sách điều hành vào lạm phát kỳ vọng dài hạn có thể sẽ được nới lỏng hơn.

Lần đầu tiên sau 2 thập kỷ, ECB đã bắt đầu tiến hành đánh giá lại một cách đầy đủ chính sách của mình vào năm ngoái, trước khi bị trì hoãn bởi dịch bệnh Covid-19. Chương trình trên bao gồm một loạt các chủ đề đa dạng trong đó bao gồm mục tiêu lạm phát - hiện nay đó là "ngay sát dưới mức 2%"- cũng như biến đổi khí hậu và số hóa.

Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới đây đã thống nhất áp dụng mục tiêu lạm phát trung bình là 2%, tạo dư địa cho phép lạm phát có thể tăng cao hơn mức mục tiêu để bù đắp cho những giai đoạn ở mức thấp. Điều này ám chỉ rằng chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ có thể sẽ duy trì nới lỏng trong dài hạn.

Thống đốc NHTW Pháp, Francois Villeroy de Galhau, đã phát đi tín hiệu rằng ông sẵn sàng để lạm phát tăng cao hơn mức mục tiêu của ECB.

ECB từ lâu đã phải chật vật để đạt được mục tiêu về lạm phát, và cuộc khủng hoảng Covid-19 đã tiếp tục gây thêm áp lực cho cơ quan này. Nền kinh tế lớn nhất Châu Âu là Đức vào thứ 3 đã báo cáo mức sụt giảm mạnh nhất của giá tiêu dùng trong hơn 5 năm qua.

Bà Largade thừa nhận rằng giá cả của khu vực Eurozone sẽ suy yếu trong vài tháng tới, tuy nhiên cho rằng sẽ tăng trở lại vào đầu năm 2021. Điều đó có thể là chưa đủ đối với một số nhà làm luật, khi đã sẵn sàng dọn đường cho những biện pháp nới lỏng tiền tệ mới.

Thành viên ECB, Fabio Panetta, đã lập luận rằng rủi ro đối với việc kích thích dư thừa là thấp hơn so với việc quá "rụt rè", và thống đốc NHTW Tây Ban Nha Pablo Hernadez de Cos vào tuần trước cũng đã nói rằng áp lực yếu ớt của giá cả cho thấy đã không còn thời gian để chần chừ.

ECB đã cam kết mua vào tối đa 1.35 nghìn tỷ EUR (1.6 nghìn tỷ USD) trái phiếu chính phủ và các tài sản khác theo chương trình khẩn cấp đối phó với dịch bệnh, và được kỳ vọng sẽ công bố gói kích thích mới từ giờ cho tới cuối năm nay.

Kinh tế trưởng ECB, Philip Lane, người trước đó đã phát đi tín hiệu rằng việc nới lỏng thêm sẽ là cần thiết để đưa lạm phát trở lại mức trước đại dịch, sẽ có bài phát biểu tại hội nghị trong hôm nay.

Dự báo gần nhất của ECB cho thấy lạm phát trung bình chỉ ở mức 1.3% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mục tiêu sát dưới mức 2%. Sự tăng giá của đồng EUR đang khiến cho nhiệm vụ trên trở khó khăn hơn khi khiến giá nhập khẩu trở nên rẻ hơn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ