Thị trường nghĩ gì trước phiên điều trần của chủ tịch Fed Powell?

Thị trường nghĩ gì trước phiên điều trần của chủ tịch Fed Powell?

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

22:21 06/03/2024

Phố Wall đã đẩy lùi kỳ vọng về thời điểm của đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo và một biểu đồ dot-plot mới sẽ được công bố sau hai tuần nữa.

“Đây có thể trở thành một chủ đề hấp dẫn và sôi nổi về Powell và ADP,” Tom Porcelli tới từ bộ phận trái phiếu PGIM cho biết ngay sau những bình luận của Powell khi bảng lương phi nông nghiệp tháng 2 của ADP được công bố.

Kate Moore của BlackRock thừa nhận: “Chúng tôi cần thật cẩn thận khi phân tích những dữ liệu về lạm phát và chính sách của Fed, cũng như tất cả những lời phát biểu. Chúng tôi cũng cần phải tìm ra những công ty có thể vận hành tốt trong bối cảnh kinh tế hiện tại.”

Jim Caron của Morgan Stanley đã viết trong một ghi chú ngày hôm qua, “Chính sách tài khóa có thể quan trọng hơn chính sách tiền tệ”. Nói cách khác, thị trường có thể theo dõi chi tiêu chính phủ và thâm hụt của Mỹ hơn là hành động của Fed trong thời gian tới.

Caron chủ yếu nói về ''luồng gió tài chính'' thúc đẩy tăng trưởng và chứng khoán, vì Mỹ vẫn đang triển khai nguồn vốn được phê duyệt trong các dự luật được thông qua trong vài năm qua. Hơn nữa, thị trường hầu hết vẫn lạc quan về tình hình chứng khoán của Mỹ.

Eric Freedman của US Bank Asset Management nói một cách đơn giản: “Chúng tôi đã tiếp tục ưu tiên các công ty hoạt động tốt”. Ông gộp Big Tech vào nhóm đó và thậm chí còn tìm thấy điểm sáng trong sự bất cân đối của nhóm Magnificent Seven, bởi vì điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư đang quan tâm đến những dữ liệu cụ thể của công ty chứ không chỉ chạy theo xu hướng.

Tuy nhiên, nếu chính sách tài khóa tiếp tục lấn át chính sách tiền tệ, Mỹ sẽ phải đối mặt với tình trạng thâm hụt ngày càng lớn hơn nếu lãi suất vẫn giữ nguyên.

Steve Ricchiuto của Mizuho Securities USA cảnh báo rằng tại một thời điểm nào đó, thị trường sẽ phải đối mặt với ''gánh nặng tài khóa'', với lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát có thể tăng khoảng 100 bps so với hiện tại.

“Đường cong lợi suất thực tế có thể đảo ngược bất ngờ” Ricchiuto nói.


Những tác động của chính sách

Cuộc bầu cử năm 2024 xoay quanh Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump. Nhưng chiến thắng của Biden hay Trump sẽ có ý nghĩa gì đối với các nhà đầu tư?

Freedman tại US Bank Asset Management cho biết: “Chính sách thương mại và quy định là hai yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư đang quan tâm đến”.

Biden có cơ hội thể hiện quan điểm của mình trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang vào tối mai. Ông Freedman cho hay: “Joe Biden thực sự cần phải thận trọng khi phát biểu. Nếu ông ấy mắc sai lầm thì đó sẽ là một thảm họa. Đây là cơ hội lớn để ông chứng minh mình vẫn xứng đáng được bầu”.

Tai ương của Tesla tiếp tục ập đến

Nhà máy Gigafactory gần Berlin (Đức) của hãng sản xuất ô tô Tesla buộc phải ngừng sản xuất do nghi ngờ xảy ra vụ hỏa hoạn tại một trạm biến áp điện gần đó. Cổ phiếu Tesla tính đến thời điểm hiện tại đã đi ngang ở mức 27% cho đến ngày hôm qua.

Nhóm cực đoan Vulkangruppe (hay Volcano Group) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trong một bức thư đăng lên trang tin Kontrapolis: "Hôm nay chúng tôi đã phá hoại Tesla"

"Đây hoặc là những kẻ khủng bố sinh thái ngu ngốc nhất trên Trái đất hoặc họ là con rối của những kẻ phá hoại môi trường", Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk - nói trên X.

Không chỉ nghe những phát biểu, chúng ta cần trực tiếp quan sát những động thái của Trung Quốc.

Phố Wall sôi động trước tin tức rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang cố gắng thực hiện kế hoạch tăng trưởng kinh tế 5% trong năm nay.

Theo CEO và đồng sáng lập của China Beige Book, mục tiêu GDP vốn rất ''thiêng liêng'' giờ đã không còn được coi trọng như trước, bất kể nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhìn từ bên ngoài có ảm đạm đến thế nào. Miller nói: “Các ưu tiên kinh tế của giới lãnh đạo là hoàn toàn khác và họ không quá thất vọng với mức độ tăng trưởng hiện nay”.

Hãy xem hành động của Trung Quốc, ông nói. Tập Cận Bình tập trung vào an ninh quốc gia, tăng cường sản xuất chip trong nước, thiết lập lại chuỗi cung ứng và chính sách đang hướng tới những mục tiêu đó. Miller cho biết, những tuyên bố của ông Tập về đầu tư nước ngoài chỉ là sự thiếu mạch lạc về chính sách, vì ông cũng đang gây áp lực cho chính những nhà đầu tư đó.

“Họ chỉ muốn làm vừa đủ để mọi thứ tiếp tục diễn ra. Họ không cố gắng ép mọi thứ, cũng không quan tâm đến lợi nhuận của nhà đầu tư”, Miller nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ