TPCP Mỹ tăng sau sau khi Fed bớt "diều hâu" hơn dự kiến

TPCP Mỹ tăng sau sau khi Fed bớt "diều hâu" hơn dự kiến

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:08 02/05/2024

Lợi suất TPCP Mỹ giảm, với lợi suất TPCP kỳ hạn hai năm sụt giảm mạnh xuống dưới 5%, sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết chính sách hiện tại là “đủ thắt chặt” và hạ thấp khả năng tăng lãi suất trong tương lai.

Phát biểu của ông Powell đã kéo dài đà phục hồi của thị trường trái phiếu trong bối cảnh tuyên bố chính sách mới nhất của Fed bớt diều hâu hơn dự đoán của nhà đầu tư.

Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 đến 10 năm đã giảm hơn 10bps trong phiên, lợi suất TPCP kỳ hạn 2 năm đã tụt dốc xuống dưới 4.93% khi ông Powell đang phát biểu.

Kevin Flanagan, trưởng phòng chiến lược trái phiếu tại WisdomTree, nhận định: “Thị trường đã lo ngại rằng giọng điệu của các quan chức Fed trong cuộc họp báo sẽ trở nên diều hâu hơn. Tuy nhiên, việc Powell loại trừ khả năng tăng lãi suất đã giúp thị trường phục hồi.”

Đà tăng hôm thứ Tư diễn ra sau một tháng tồi tệ đối với thị trường TPCP, vốn đã sụt giảm trong những tuần gần đây do các dấu hiệu phục hồi kinh tế và lạm phát dai dẳng khiến giới đầu tư hạ kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. Trong cuộc họp báo, ông Powell chia sẻ rằng dữ liệu gần đây cho thấy “việc đạt được niềm tin để hạ lãi suất sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​trước đây”.

Mặc dù ngân hàng trung ương thừa nhận “thiếu tiến bộ đối với mục tiêu lạm phát 2% trong những tháng gần đây”, thị trường vẫn kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất ít nhất một đợt trong năm nay. Các nhà giao dịch hợp đồng swaps dự đoán Fed sẽ nới lỏng khoảng 33bps.

Kỳ vọng hạ lãi suất của Fed trong năm 2024

Chủ tịch Powell đã vạch ra con đường rõ ràng cho việc nới lỏng trong tương lai đồng thời cảnh báo rằng “việc hạn chế các biện pháp thắt chặt chính sách quá muộn hoặc quá ít có thể làm suy yếu nền kinh tế và thị trường việc làm”.

Ông Powell đã bắt đầu điều chỉnh thông điệp của mình về lãi suất vào tháng trước, báo hiệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chờ đợi lâu hơn dự kiến để bắt đầu hạ lãi suất. Vào tháng 3, ông cho biết Fed “không còn xa” để có đủ bằng chứng rằng lạm phát đang hướng tới mục tiêu 2% một cách bền vững.

Bên cạnh tuyên bố chính sách, FOMC còn cho biết họ sẽ giảm hơn 50% tốc độ cho phép nắm giữ trái phiếu TPCP khi chúng đáo hạn, từ 60 tỷ USD xuống còn 25 tỷ USD mỗi tháng. Hầu hết các nhà kinh doanh trái phiếu đều kỳ vọng con số này sẽ giảm xuống còn 30 tỷ USD.

Quyết định này tác động tích cực đối với thị trường vì nó giúp giảm lượng trái phiếu chào bán ra công chúng, so với mức cần thiết.

Trước cuộc họp FOMC, thị trường đã phải đối mặt với loạt dữ liệu kinh tế Mỹ đầy thách thức. Chỉ số PMI sản xuất giảm mạnh hơn dự đoán, xuống dưới 50, trong khi chỉ số giá sản suất ISM bất ngờ tăng lên mức đỉnh trong hơn một năm.

Mặt khác, chỉ số việc làm sản xuất của ISM, cũng như dữ liệu về thay đổi việc làm phi nông nghiệp của ADP mạnh hơn dự kiến.

“Việc lãi suất tăng nhẹ không có gì đáng ngạc nhiên và bây giờ chúng ta hãy xem xét các báo cáo việc làm vào thứ Sáu.” Flanagan của WisdomTree cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ