Thị trường khẳng định Fed đã hoàn thành chu kỳ thắt chặt

Thị trường khẳng định Fed đã hoàn thành chu kỳ thắt chặt

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:47 11/08/2023

Thị trường đã đưa ra quyết định: Lạm phát hạ nhiệt trong tháng 7 đồng nghĩa với việc Fed không tăng lãi suất nữa. Tuy nhiên, liệu đó có phải là giả định chính xác hay không, sẽ không được quyết định dựa trên số liệu của một tháng mà thay vào đó là một loạt các báo cáo từ nay đến cuộc họp ngày 19-2/ 9 của Fed.

Tuy nhiên, hiện tại, hầu hết các báo cáo đó đang đi theo hướng của ngân hàng trung ương khi họ tìm cách đưa lạm phát trở lại mục tiêu dài hạn 2%. “Đây là những gì họ gọi là chặng nước rút. Đây là chặng nước rút cho cuộc đua marathon này,” Quincy Krosby, trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu tại LPL Financial cho biết. “Chúng tôi biết rằng Fed đang gần đến vạch đích. Còn lại chỉ phụ thuộc vào độ kiên nhẫn của họ.”

“Kiên nhẫn” ở đây liên quan đến việc các nhà hoạch định chính sách có chấp nhận việc lạm phát sẽ trở lại mục tiêu mà không cần tăng thêm lãi suất, hay cần thắt chặt thêm. Sau khi chỉ số giá tiêu dùng được công bố, với lạm phát đạt 3.2% thị trường đã đẩy mạnh kỳ vọng Fed đã xong, dù chỉ số CPI toàn phần tăng lần đầu tiên sau hơn một năm. Kỳ vọng tăng lãi suất trong tháng 9 đã giảm xuống từ 14% xuống 9.5% vào thứ Năm. Kỳ vọng thắt chặt sau đó cũng đã giảm: 27.3% cho tháng 11 và 24.1% cho tháng 12.

Các biến số chi phối

Báo cáo CPI cho thấy một loạt hạng mục hàng hóa đang hạ nhiệt hoặc giảm sâu, đáng chú ý là gồm cả năng lượng, mà Cục Thống kê Lao động cho biết chỉ tăng 0.1% đã điều chỉnh theo mùa dù giá xăng tăng.

Hợp đồng tương lai năng lượng cho thấy phe bán đang theo dõi rất sát sao khi giá xăng đóng vai trò quan trọng trong tâm lý người tiêu dùng, điều mà Fed rất quan tâm. Nếu chi phí nhiên liệu tăng dẫn đến kỳ vọng lạm phát tăng cao, điều đó có thể khiến — và đã khiến — Fed phải xoay trục. Do đó, đã có một chút thận trọng với CPI và thị trường chứng khoán đã thoái lui đà tăng trước đó.

“Với nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong nửa đầu năm 2023 và Fed bối rối vì lạm phát mất kiểm soát vào năm 2021 và 2022, họ vẫn có khả năng tăng lãi suất 25bp trong phần còn lại năm nay,” Bill Adams, kinh tế trưởng tại Comerica Bank cho biết: Tuy nhiên, hy vọng là, ngay cả khi việc cắt giảm không sắp xảy ra, thì ít nhất Fed sẽ ngừng tăng lãi suất.

Cho đến nay, các đợt tăng lãi suất của Fed vẫn chưa kéo nền kinh tế vào suy thoái, nhưng có những lo ngại rằng với những tác động chậm hơn vẫn chưa đến, và thắt chặt hơn có thể gây ra rắc rối.
Theo Rick Rieder, giám đốc đầu tư trái phiếu toàn cầu tại BlackRock, “chúng tôi dự đoán (và hy vọng)” rằng Fed sẽ lùi bước. “Chúng tôi vẫn nhớ như in những ngày giá cả tăng như vũ bão năm ngoái, và do đó, Fed sẽ không cắt giảm lãi suất trong một thời gian. “Nhưng hy vọng rằng Fed có thể giữ nguyên lãi suất trong một thời gian dài, trước khi hạ lãi suất vào cuối năm 2024, vì mức giá cả cao hiện nay sẽ ổn định trong những tháng và quý tới.”

Thị trường đang định giá 80% khả năng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ tháng 3/2024. Hành động đó có thể phù hợp với một trong hai hoặc cả hai câu chuyện - rằng lạm phát sẽ đủ thấp vào thời điểm đó để nới lỏng và cần hạ lãi suất do nền kinh tế đang chậm lại mà Fed dự báo sẽ chỉ tăng trưởng 1.1% trong năm tới. “Ngày càng có nhiều quan chức Fed công nhận lạm phát đang hạ nhiệt. Và chúng tôi hy vọng điều này sẽ được chấp nhận rộng rãi hơn và do đó, chuyển thị trường khỏi trạng thái 'cao hơn trong thời gian dài hơn',” Tom Lee, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Fundstrat cho biết.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hậu nới lỏng, BoJ phải làm gì với danh mục nắm giữ ETF cổ phiếu khổng lồ?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hậu nới lỏng, BoJ phải làm gì với danh mục nắm giữ ETF cổ phiếu khổng lồ?

BoJ đã mua vào một lượng ETF cổ phiếu tương đương với khoảng 7% các công ty niêm yết của Nhật Bản trong suốt 14 năm qua. Vào tháng 3, Thống đốc BoJ, Kazuo Ueda, đã chính thức dừng hoạt động này - một phần trong chương trình nới lỏng tiền tệ đặc biệt của ngân hàng trung ương. Hiện tại, BoJ vẫn chưa công bố kế hoạch xử lý danh mục trị giá nửa nghìn tỷ USD này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ