Thị trường đang bước vào một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong năm nay

Thị trường đang bước vào một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong năm nay

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:32 30/06/2020

Sam Stovall từ CFRA cảnh báo rằng thị trường đang bước vào một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong năm. Thị trường trong 3 tháng tới có thể sẽ có những biến động mạnh.

“Quý 3 thường là quý yếu nhất trong bốn quý của năm - trung bình chỉ tăng 0.5%,” Trưởng nhóm chiến lược đầu tư của công ty này nói với chương trình “Trading Nation” của CNBC vào thứ Hai.

Stovall biện luận cho phát biểu của mình dựa trên dữ liệu từ năm 1945. Trong các quý khác, S&P 500 cho thấy mức lợi nhuận trung bình từ 2% đến gần 4%.

Hiệu suất trung bình mỗi quý từ năm 1945 của chỉ số S&P 500.

Phân tích của ông được đưa ra hai ngày trước khi nửa sau của năm 2020 bắt đầu và trong khi số lượng các ca nhiễm COVID-19 mới tăng lên.

“Rủi ro lớn nhất đến từ việc số trường hợp nhiễm virus COVID-19 tăng vọt một lần nữa, do ảnh hưởng lớn của nó đối với lợi nhuận doanh nghiệp và sự bất định mà nó sẽ mang đến đối với cuộc bầu cử vào tháng 11,” ông Stovall nói.

Bất chấp sự suy thoái chưa từng thấy trong năm 2020, Stovall nói ông tin rằng xu hướng giảm trong lịch sử cũng sẽ xuất hiện trong năm nay. Ông ấy cho rằng động thái giảm điều chỉnh của thị trường bắt đầu vào ngày 8/6 chưa kết thúc.

“Chúng ta đã gặp một vài khó khăn. Chúng ta đã có một cú giảm điều chỉnh 7%,” ông nói. “Một lúc nào đó trong quý 3, chúng ta sẽ kết thúc đợt điều chỉnh này bằng một nhịp bán tháo xuống sâu hơn.”

Theo ông, mức S&P 500 cần theo dõi là 2850, ngụ ý một nhịp giảm 7% khác tính từ giá đóng cửa ngày Thứ Hai.

Nhưng mùa báo cáo thu nhập có thể giúp “câu giờ” cho các nhà đầu tư.

Theo Stovall, mức dự báo thu nhập quý 2 rất thấp, con số thực tế có thể sẽ cao hơn dự báo và trở thành yếu tố thúc đẩy tăng giá trong ngắn hạn. Vì vậy, tháng 7 có thể là một tháng thuận lợi cho thị trường, và tháng 8 cùng tháng 9 sẽ gặp nhiều rắc rối.

Tuy nhiên, dự báo của ông ấy không phải hoàn toàn u ám.

Stovall kỳ vọng thị trường và nền kinh tế sẽ phục hồi thành công từ cuộc khủng hoảng COVID-19 và các vấn đề mang tính thời vụ.

“12 tháng kể từ bây giờ, tôi nghĩ rằng TTCK sẽ tăng lên một mức cao mới,” ông Stovall nói. “Một khi chúng ta thực sự thấy nền kinh tế cải thiện, một khi chúng ta có được bằng chứng về dự báo thu nhập trong năm 2021 với mức lợi nhuận của các doanh nghiệp tăng trên 30%, thì tôi nghĩ thị trường sẽ có thể tăng cao hơn.”

Trong một năm tới, Stovall dự đoán rằng chỉ số S&P 500 sẽ tăng lên mức 3,435 – tăng 1% từ mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào tháng Hai năm nay.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản

TPCP Mỹ giảm sau khi một quan chức Fed nhấn mạnh rằng dữ liệu kinh tế gần đây của Hoa Kỳ có thể khiến số đợt hạ lãi suất trong năm nay bị cắt giảm. Chứng khoán châu Á biến động trái chiều, chịu áp lực từ thị trường Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ