Thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc do biểu tình phản đối chính sách chống Covid

Thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc do biểu tình phản đối chính sách chống Covid

09:34 28/11/2022

Thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm và CNY suy yếu khi các cuộc biểu tình phản đối biện pháp kiềm chế Covid xảy ra khắp các thành phố, tạo ra viễn cảnh tiêu cực sau khi quốc gia này mở cửa trở lại và khiến giới đầu tư lo lắng.

Chỉ số Hang Seng đã giảm hơn 4% vào đầu ngày thứ Hai, thu hẹp đà tăng của tháng này xuống dưới 16%. CNY đã giảm 1%, mức cao nhất kể từ tháng 5, xuống còn 7.2399 USD khi khẩu vị rủi ro giảm dần. Các cuộc biểu tình lan rộng vào cuối tuần khi người dân ở các thành phố lớn bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải xuống đường bày tỏ sự tức giận đối với các biện pháp kiểm soát Covid của Trung Quốc. Động thái thách thức này đang làm dấy lên mối đe dọa về một cuộc đàn áp của chính phủ, khiến giới đầu tư phải đắn đo về kế hoạch đầu tư sau khi hy vọng quốc gia này mở cửa trở lại.

Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Pepperstone Group Ltd cho biết. “Chúng tôi đang thấy ​​một số dòng tiền chảy ra của CNH, tôi nghĩ đó là một dấu hiệu khá tốt về triển vọng phát triển của thị trường Trung Quốc.”

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs Group Inc cho biết họ dự đoán khả năng Trung Quốc từ bỏ chính sách Zero Covid một cách “hỗn loạn”, vì chính quyền có thể sớm cần phải lựa chọn giữa phong tỏa hoặc khả năng bùng phát Covid.

Những diễn biến mới nhất cho thấy con đường mở cửa trở lại đầy khó khăn của Trung Quốc khi quốc gia này đang chật vật với số lượng ca nhiễm Covid nhiều kỷ lục. Các tài sản đã tăng vào tháng 11 khi các chính sách ít hạn chế hơn, cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ lĩnh vực bất động sản, khiến các nhà đầu tư tin rằng khó khăn lớn nhất đã qua. Cổ phiếu bị bán tháo vào thứ Hai, với Chỉ số Hang Seng giảm 4.2% và một thước đo về cổ phiếu công nghệ Trung Quốc giảm hơn 5%. Tại đại lục, Chỉ số CSI 300 giảm 2.8%, trong khi lợi suất trái phiếu tăng 1 điểm cơ bản lên 2.83%.

Giới đầu tư nước ngoài đã bán ròng 3.8 tỷ nhân dân tệ (525 triệu USD) cổ phiếu trong nước trong phiên giao dịch ngày thứ Hai.

Ngày càng có nhiều người ở Phố Wall tỏ ra lạc quan về Trung Quốc do các chính sách củng cố nền kinh tế của Bắc Kinh. Sự suy yếu ngày thứ Hai xảy ra ngay cả khi PBoC tăng cường hỗ trợ nền kinh tế, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ hai trong năm nay vào cuối ngày thứ Sáu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ