Thị trường chứng khoán rung chuyển, nhưng không đủ để dọa các nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán rung chuyển, nhưng không đủ để dọa các nhà đầu tư

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:16 19/11/2020

Thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua chịu áp lực khi các biện pháp phong tỏa được thắt chặt và có vẻ sẽ kéo dài sang phiên giao dịch châu Âu. Sự hưng phấn từ vắc-xin đã tắt dần trong khi các khác biệt giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa về gói kích thích tài khóa trở lại tâm điểm.

Sự bi quan không thể hiện rõ trên tất cả các tài sản, một dấu hiệu của sự mệt mỏi sau khủng hoảng hoặc sự tĩnh lặng trước cơn bão. 

Ảnh hưởng kinh tế của việc đóng cửa trường học ở New York đã khiến các nhà đầu tư lo lắng, trầm trọng hơn do số người nhập viện tăng cao. Việc thị trường chứng khoán đang được định giá cao có thể giữ cho USD không bị sụt giảm ngay cả khi bất ổn chính trị đã giảm bớt. Tuy nhiên, các tiến bộ trong sản xuất vắc-xin có thể hạn chế tình trạng bán tháo hoảng loạn, với khả năng Fed sẽ điều chỉnh chương trình mua trái phiếu vào tháng 12.

Rất nhiều diễn giả của ECB sẽ phát biểu ngày hôm nay để tìm kiếm câu trả lời cho những gì NHTW có thể làm thêm ngoài việc gia tăng nới lỏng định lượng vào tháng 12. Dự báo nghiêng về mức gia tăng chương trình mua trái phiếu thêm 500 tỷ EUR. Trong khi đó, quỹ phục hồi của EU đang ở trong tình trạng bấp bênh với các cuộc họp của các nhà lãnh đạo để cứu vãn thỏa thuận khỏi các mối đe dọa phủ quyết. 

Trong một diễn biến khác, thống đốc ngân hàng trung ương mới của Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ đưa ra tín hiệu về động thái của ngân hàng này và thị trường có thể tỏ ra thất vọng với bất kỳ mức tăng lãi suất nào dưới 500 điểm cơ bản. Phản ứng tức thời của đồng Lira gây ra rủi ro hai chiều do tỷ giá của đồng Lira đã phản ánh chính sách này kể từ khi người kế nhiệm được công bố vào ngày 6 tháng 11.

Một điểm sáng cho quan hệ thương mại của Vương quốc Anh trong tương lai đang xuất hiện nhờ một thỏa thuận với Canada. Tất nhiên, Brexit vẫn còn đó khi các nhà lãnh đạo EU chuẩn bị đưa ra các kế hoạch về một kịch bản Brexit không thỏa thuận. Sterling vẫn đang giữ vững, có thể là do sự mệt mỏi từ Brexit hoặc là sự yên tĩnh trước cơn bão lớn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ