Thành viên Hội đồng Thống đốc Fed: Không nên vội vàng cắt giảm lãi suất

Thành viên Hội đồng Thống đốc Fed: Không nên vội vàng cắt giảm lãi suất

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

08:26 28/03/2024

Thành viên Hội đồng Thống đốc Christopher Waller cho biết Fed không cần phải vội vàng hạ lãi suất, đồng thời đề xuất việc trì hoãn hoặc giảm bớt số lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Ông Waller coi số liệu lạm phát gần đây là đáng thất vọng và cho biết ông muốn thấy lạm phát được kiểm soát tốt hơn nữa.

“Theo quan điểm của tôi, việc giảm tổng số lần cắt giảm lãi suất hoặc trì hoãn chúng sẽ phù hợp với dữ liệu gần đây. Tăng trưởng kinh tế và thị trường lao động vẫn đang mạnh mẽ, trong khi tiến trình giảm phát đang chậm lại. Vì thế, tôi thấy không nên vội vàng nới lỏng chính sách tiền tệ.” Waller cho biết.

Các quan chức Fed đang tranh luận về thời điểm và mức độ cắt giảm lãi suất trong năm nay. Chủ tịch Jerome Powell cho rằng những quyết định như vậy có ảnh hưởng lớn và nhấn mạnh thị trường cần kiên nhẫn.

Waller cho biết dữ liệu kinh tế gần đây sẽ khiến Fed giữ nguyên lãi suất ở mức cao lâu hơn dự tính để giúp kiểm soát lạm phát bền vững ở mức 2%.

Theo ước tính trước đó, các nhà hoạch định chính sách đã đề xuất ba lần giảm lãi suất cho năm 2024. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, 9/19 quan chức đã đề xuất Fed nên cắt giảm lãi suất hai lần hoặc ít hơn. Raphael Bostic, một trong những thành viên bỏ phiếu của Ủy ban Thị trường mở Liên bang, cho rằng Fed chỉ cần cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay.

Dữ liệu kinh tế mạnh mẽ đã khiến các nhà hoạch định chính sách của Fed tăng đáng kể ước tính tăng trưởng GDP trong năm nay lên 2.1% từ 1.4% trong tháng 12. Việc tuyển dụng vẫn sôi nổi và các thước đo lạm phát chính đã vượt quá ước tính trong những tháng gần đây.

Waller cho biết Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất khi nền kinh tế đạt được những tiến bộ hơn nữa về lạm phát. Ông nói: “Tôi tiếp tục tin rằng những tiến bộ hơn nữa về lạm phát trong tương lai sẽ giúp FOMC cắt giảm lãi suất. Trong bối cảnh hiện tại, nền kinh tế tăng trưởng mạnh và thị trường lao động mạnh mẽ khiến Fed không thể cắt giảm lãi suất quá sớm”.

Waller cũng nói rõ rằng có rất ít khả năng Fed sẽ tăng lãi suất hơn nữa. Ông nói: “Không gì là không thể xảy ra, nhưng thực sự sẽ phải có những thay đổi đáng kể về lạm phát để nghĩ về việc tăng lãi suất. Dữ liệu kinh tế hiện tại cho thấy lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát“.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ