Thành viên hawkish nhất Fed từ bỏ chính trường, theo đuổi hàn lâm

Thành viên hawkish nhất Fed từ bỏ chính trường, theo đuổi hàn lâm

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:20 14/07/2023

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis James Bullard, một người có tiếng nói trong nội bộ Fed, từng kêu gọi tăng lãi suất mạnh mẽ để chống lại đà tăng lạm phát gần đây, đã từ chức sau 15 năm để đảm nhận vị trí hiệu trưởng một trường kinh doanh.

Ông James Bullard
Ông James Bullard

Ông Bullard đã từ chức vị trí chủ tịch Fed St. Louis, hiệu lực từ thứ Năm. Ông sẽ rời đi hoàn toàn vào ngày 14/8 để trở thành hiệu trưởng đầu tiên của Trường Kinh doanh Mitchell E. Daniels, Jr. tại Đại học Purdue, Fed St. Louis cho biết trong một tuyên bố.

Ông Bullard đã thúc đẩy Fed quyết liệt thắt chặt hơn kể từ giữa năm 2021 nhằm kiềm chế lạm phát. Ông cho rằng Fed đã sai khi coi áp lực giá cả là “nhất thời” và là một trong những người đầu tiên kêu gọi tăng lãi suất mạnh tay, kể cả các những lần tăng 75bp.

Ông Bullard, người không bỏ phiếu về lãi suất trong năm nay, được coi là người tiên phong vì quan điểm của ông đôi khi báo trước những thay đổi chính sách. Ông đã xuất bản một bài báo vào năm 2010 có tựa đề “7 khuôn mặt của nguy hiểm”, kêu gọi ngân hàng trung ương ngăn chặn giảm phát bằng cách mua trái phiếu. Và ngay sau đó, QE 2 diễn ra.

Trong khi ông Bullard vẫn ở ngân hàng với vai trò cố vấn trong tháng tới, ông đã rút lui khỏi vai trò chính sách tiền tệ của mình trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang và các nhiệm vụ liên quan khác, đồng thời ngừng phát biểu trước công chúng, Fed St. Louis cho biết.

Derek Tang, chuyên gia kinh tế của LH Meyer/Monetary Policy Analytics, cho biết: “Ông Bullard là một thế lực có đầu óc trong FOMC, từng ôn hòa nhưng gần đây đã hawkish hơn với những lời kêu gọi quyết liệt để vượt qua vấn đề lạm phát. Sự vắng mặt của ông sẽ làm giảm ảnh hưởng ngôn từ của phe diều hâu và tạo thêm sức nặng cho những người đồng cấp ôn hòa” như Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee.

Phó chủ tịch St. Louis Fed, Kathleen O'Neill Paese, trở thành quyền chủ tịch, hiệu lực ngay lập tức. Theo tuyên bố, hội đồng Fed sẽ bắt đầu tìm kiếm tân chủ tịch một cách “mạnh mẽ, minh bạch, công bằng và toàn diện”.

Kỳ vọng lãi suất

Kathy Bostjancic, kinh tế trưởng của Nationwide Life Insurance, cho biết: “Sự ra đi của Ông Bullard sẽ chỉ có “tác động rất nhỏ” đối với lộ trình lãi suất vào năm 2023, khả năng tăng lãi suất lần thứ hai thấp hơn chút xíu.”

“Là một thành viên không bỏ phiếu, ông vẫn có thể bày tỏ ý kiến ​​của mình và ít nhiều ảnh hưởng đến người khác,” bà nói.

Các quan chức Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất 25bp tại cuộc họp ngày 25-26/7, sau khi giữ nguyên lãi suất vào tháng trước. Các nhà hoạch định chính sách dự báo 2 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Tang cho biết ông không mong đợi vị trí trống này sẽ thay đổi triển vọng, do chủ tịch Powell cam kết lãi suất cao cho đến khi Fed chắc chắn rằng lạm phát được kiềm chế.

Ngoài ra, hội đồng Fed St. Louis thường diều hâu hơn trong Fed - một trong bốn hội đồng ngân hàng muốn tăng lãi suất 25bp - và lãnh đạo lâm thời của họ có thể sẽ ủng hộ thắt chặt hơn nữa, ông nói thêm.

Ông Bullard cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ phải tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong năm nay để hạn chế áp lực giá cả.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải tăng lãi suất chính sách cao hơn để tạo đủ áp lực lên lạm phát và đưa lạm phát trở lại mục tiêu một cách kịp thời,” ông nói tại một sự kiện ngày 22/5 ở Fort Lauderdale, Florida.

Vị trí trống khác

Sự ra đi của ông Bullard sẽ để lại chỗ trống thứ ba trong FOMC, gồm 19 thành viên của Fed. Nhà kinh tế học Adriana Kugler đang chờ được xác nhận là thành viên hội đồng thống đốc và Fed Kansas vẫn đang tìm kiếm người kế nhiệm bà Esther George, khi bà nghỉ hưu vào tháng 1.

Ông Bullard, người có thâm niên lâu nhất trong số các chủ tịch Fed hiện tại, không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy ông đang cân nhắc việc rời ngân hàng sớm. Ông vẫn cách tuổi nghỉ hưu bắt buộc 65 vài năm.

David Andolfatto, một chuyên kinh tế đã rời Fed St. Louis vào năm ngoái để đứng đầu khoa kinh tế của Đại học Miami và vẫn tiếp tục đến thăm ngân hàng, cho biết động thái này là một "cú sốc.”

Andolfatto cho biết nền tảng học thuật của ông Bullard khiến ông đánh giá cao vai trò của lý thuyết trong việc giải thích dữ liệu và phát triển các khuyến nghị chính sách.

“Ông ấy không thường xuyên bất đồng chính kiến, nhưng khi ông ấy làm vậy, ông ấy luôn đúng. Ông luôn đi trước đón đầu.”

Ông Bullard đã bỏ 4 phiếu bất đồng trong nhiệm kỳ của mình tại FOMC: một lần vào tháng 3/2022, ủng hộ việc tăng lãi suất mạnh hơn và ba lần trước đại dịch ủng hộ chính sách nới lỏng hơn.

Là người gốc Forest Lake, Minnesota, ông Bullard theo học ngành kinh tế tại Đại học St. Cloud và lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Indiana.

Ông Bullard đã được chọn cho vị trí mới của mình khi Đại học Purdue liên tục tìm kiếm trong 8 tháng, với mục tiêu xây dựng “một trường kinh doanh hàng đầu trong nước cho nền kinh tế thị trường tự do được định hướng bởi công nghệ,” giám đốc Đại học Purdue Mung Chiang cho biết.

“Tôi bị ấn tượng bởi cả thành tích lãnh đạo lẫn cách suy nghĩ sâu sắc và đổi mới của ông với tư cách là một học giả,” ông Chiang nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ