Thành phố Thành Đô phong tỏa dưới thời kỳ 'Zero COVID'

Thành phố Thành Đô phong tỏa dưới thời kỳ 'Zero COVID'

17:50 01/09/2022

Thành Đô sẽ phong tỏa 21 triệu dân bắt đầu từ đêm thứ Năm

Đây là thành phố lớn nhất phải đóng cửa do cuộc khủng hoảng trầm trọng kéo dài hai tháng tại Thượng Hải vào đầu năm nay. Quyết định này sẽ tác động đến hầu hết các khía cạnh cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người cũng như nền kinh tế toàn cầu. Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách Covid Zero, bất chấp sự gián đoạn mà phương pháp này gây ra.

Cổ phiếu tại Hồng Kông tiếp tục giảm, với chỉ số Hang Seng giảm 1.7% xuống mức thấp nhất trong phiên vào thứ Năm. Tiền tệ ở các thị trường mới nổi cũng suy yếu, với KRW của Hàn Quốc giảm hơn 1% so với USD khi tin tức này thúc đẩy tâm lý ngại rủi ro.

Việc phong tỏa Thành Đô diễn ra sau khi báo cáo có 157 ca mắc vào thứ Tư. Thành Đô chiếm khoảng 1.7% GDP của Trung Quốc, với nhiều nhà sản xuất ô tô và điện tử, bao gồm Toyota và VW China. Foxconn, nhà lắp ráp và sản xuất iPhone, iPad của Apple lớn nhất thế giới cũng ở trong khu vực này. Tập đoàn Intel và các công ty nước ngoài khác cũng có cơ sở tại Thành Đô.

Xét nghiệm hàng loạt sẽ bắt đầu vào tối thứ Năm. Chính quyền thành phố cho biết người dân phải ở nhà vô thời hạn trừ những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như khẩn cấp về y tế. Các gia đình chỉ được cho phép một người ra ngoài, một lần mỗi ngày, để mua nhu yếu phẩm. Họ chỉ có thể rời thành phố sau khi nhận được kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 24 giờ.

Covid đã lan rộng ở Trung Quốc, ngay cả khi số ca mắc bệnh nói chung giảm nhờ các biện pháp tích cực. Tình trạng này nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động nhanh chóng để ngăn chặn sự lây lan, bất chấp sự thiệt hại nặng nề về kinh tế và xã hội đối với đất nước này.

Thêm động lực để nhanh chóng ngăn chặn sự bùng phát đó là Đại hội Đảng vào cuối năm nay, khi ông Tập có thể sẽ đảm nhận nhiệm kỳ thứ ba phá vỡ tiền lệ.

Tổng số ca nhiễm ở Thành Đô trong đợt bùng phát hiện tại đã vượt quá 900 ca. Người dân có lý do đặc biệt hoặc công việc là phòng chống virus có thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng nếu có kết quả xét nghiệm Covid âm tính trong 24 giờ.

Yang Xiaoguang, người đứng đầu ủy ban y tế của Thành Đô, cho biết do thời tiết quá nóng, người dân thường xuyên đến các địa điểm vui chơi giải trí trong nhà bao gồm công viên nước đã làm gia tăng sự lây lan của virus.

Thành Đô và nhiều thành phố khác trên khắp đất nước đã hoãn thời gian trở lại trường học vào thứ Tư, với lý do phòng chống dịch bệnh phức tạp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ