Tháng mười ma quái đang chờ đợi các FX Traders?

Tháng mười ma quái đang chờ đợi các FX Traders?

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

16:57 02/10/2020

Không có gì ngạc nhiên khi thị trường tiền tệ bị tác động mạnh mẽ bởi thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu có thể tăng tại một số thời điểm, phủ xanh các cặp tiền "high-beta" như EUR/USD hay AUD/USD. Nhưng ngay khi chúng quay đầu giảm điểm, sự khởi sắc của các cặp tiền kia cũng dần biến mất. Theo đúng tư duy đó, dựa trên các dữ liệu lịch sử, tháng 10 được coi là một trong những tháng chứng kiến biến động mạnh nhất trên thị trường chứng khoán với dự báo các cổ phiếu sẽ biến động cao hơn khoảng 1% so với những tháng còn lại. Sự bất ổn xoay quanh cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 này thậm chí có thể làm cho những biến động ấy trở nên mạnh mẽ hơn đáng kể. Rất nhiều câu hỏi chưa có lời giải sẽ được giải đáp trong vòng 30 ngày tới, bao gồm gói kích thích tài khóa thứ hai hỗ trợ nền kinh tế sau đại dịch COVID-19, liệu ứng cử viên Tòa án Tối cao của Trump có được bổ nhiệm hay quá trình mở cửa lại trường học trên toàn quốc có làm bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ hai hay không.

Sức khỏe của nền kinh tế Hoa Kỳ đang là tâm điểm chú ý của thị trường với dữ liệu Bảng Lương Phi Nông Nghiệp. Tờ Challenger hôm qua đã cho biết số công nhân bị sa thải ngày một tăng, lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiếp tục được công bố tích cực. Dữ liệu việc làm ADP đầu tuần này cho thấy thị trường tuyển dụng đang khởi sắc trở lại, rằng tâm lý thị trường đã được cải thiện. Các nhà kinh tế học dự báo sẽ có thêm 850 nghìn việc làm mới trong tháng 9, thấp hơn đáng kể so với con số 1.371 triệu việc mới của tháng 8, nghĩa là một sự tăng vọt khiến toàn thị trường bất ngờ có thể sẽ xuất hiện. Tỷ lệ thất nghiệp cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện, nhưng thu nhập trung bình theo giờ lại không quá khởi sắc.

Những bất ngờ khuấy đảo thị trường trong tháng 10 không chỉ bắt nguồn từ Mỹ, mà còn từ nhiều quốc gia khác trên thế giới. Một trong những câu chuyện rất "hot" hiện nay là đàm phán Brexit. Xét cho cùng thì vấn đề khai thác cá là điểm mấu chốt cần tháo gỡ. Thật không may, một quan chức EU mới đây đã phủ nhận việc này. Khả năng đạt được thảo thuận Brexit vẫn chỉ là 50-50, và một xu hướng rõ ràng lên hoặc xuống của đồng Bảng vẫn sẽ chưa thể xuất hiện.

Trong khi đó, tại những nơi khác: PMI Sản Xuất tháng 9 của Úc sụt giảm, nhưng nhà đầu tư đã ngó lơ việc này, do kỳ vọng vào một tháng 10 đầy bùng nổ đang bao trùm. Úc vừa mới chỉ nới lỏng phong tỏa Melbourne trong tuần này. Dữ liệu PMI Sản Xuất của Đức cũng không mấy tích cực, nhưng chỉ số tương tự tại Pháp lại cho kết quả khả quan.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ