Thận trọng với đà tăng nhờ tâm lý "risk-on" đầu tháng 12

Thận trọng với đà tăng nhờ tâm lý "risk-on" đầu tháng 12

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:45 01/12/2020

Sự khởi đầu của tháng 12 khá lạc quan khi hợp đồng tương lai chứng khoán tăng cao, đồng Bạc Xanh suy yếu và Trái phiếu kho bạc ổn định. Sau đợt tăng kỷ lục của tháng trước, thật khó để đặt nhiều niềm tin vào một nhịp tăng giá như vậy sẽ lặp lại và một số nhà đầu tư đang bắt đầu đánh giá lại tình hình.

Hãy xem mức tăng 25% trong tháng 11 của chỉ số IBEX, theo sau là FTSE MIB, điều này cho thấy một số nhịp tái cân bằng kỹ thuật và điều chỉnh ngày thứ Hai là cần thiết. Hầu hết các chỉ số chính của châu Âu đều thể hiện vượt trội so với các chỉ số tại Mỹ trong tháng 11 do thị trường chứng khoán châu Âu nghiêng về các lĩnh vực mang tính chu kỳ như năng lượng, ngân hàng và ô tô. Và các chỉ số này vẫn còn dư địa tăng giá khi mức định giá hiện tại khá hấp dẫn với chỉ số P/E dự phóng 12 tháng thấp hơn Mỹ, nơi có nhiều cổ phiếu công nghệ.

Tất nhiên, sự bứt tốc sớm của chu kỳ tăng giá cuối năm cho thấy sự giằng co giữa tiến độ vắc-xin và những thách thức do Covid-19 có thể khiến thị trường chứng khoán chờ đợi chất xúc tác tiếp theo. Đó sẽ không phải là dữ liệu PMI tháng 11. Giảm phát hạn chế kỳ vọng mới là mối quan tâm lớn hơn -  hợp đồng hoán đổi kỳ hạn 5y5y (kỳ hạn 5 năm bắt đầu sau 5 năm) xung quanh mức 1.20%. Cùng với đó, ECB nới lỏng nhiều hơn và lợi suất giảm, TPCP Italia kỳ hạn 10 năm là trái phiếu gần đây nhất chạm mức lợi suất thấp kỷ lục.

Nói về rủi ro đạo đức, việc cắt giảm quyền hạn của Fed sẽ là một chủ đề nóng khi Powell và Mnuchin điều trần với Quốc hội. Những lo ngại về các chương trình hỗ trợ sắp hết hạn đã được giảm bớt nhờ các dữ liệu kinh tế có dấu hiệu phục hồi, với chỉ số ISM ở mức 58.

Vị thế Short USD đã tăng trở lại, giống hệt như cách Bitcoin phá vỡ mức đỉnh năm 2017. "Bong bóng hoa Tulip" (Tulipmania) của năm 2020 sẽ lại một lần nữa đi vào sử sách. Các diễn biến sẽ giống như tháng 11, nhưng đừng quá kỳ vọng vào tháng 12.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ