Thâm hụt thương mại tại Nhật Bản đè nặng áp lực lên JPY

Thâm hụt thương mại tại Nhật Bản đè nặng áp lực lên JPY

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

17:43 14/03/2022

Đà giảm của JPY xuống đáy 5 năm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi giá hàng hóa tăng mạnh làm u ám triển vọng thương mại của Nhật Bản, gây áp lực lên danh tiếng phòng hộ rủi ro của đồng tiền này.

USDJPY trên đồ thị W1
USDJPY trên đồ thị W1

Nhật Bản là quốc gia nhập siêu nhiều nguyên liệu thô như dầu, ngũ cốc tới kim loại, nên đà tăng của giá hàng hóa rất bất lợi với họ. Trong tháng Một, Nhật Bản ghi nhận thâm hụt thương mại tháng thứ 6 liên tiếp, đồng thời ở mức kỷ lục 8 năm - 2.2 nghìn tỷ JPY (18.7 tỷ USD). Số liệu tháng Hai sẽ được công bố vào thứ Tư. Yên Nhật suy yếu trong năm nay còn gây bất ngờ hơn nữa khi đây là một đồng tiền trú ẩn. JPY đã giảm so với hơn nửa các đồng tiền G10 trong tháng qua, ngay cả khi xung đột tại Ukraine kích cầu tài sản trú ẩn.

“Nhật Bản nhập khẩu rất nhiều các loại hàng hóa thiết yếu này. Hậu quả của chiến sự tại Ukraine là, nhu cầu USD đang tăng mạnh tại đây. Điều này không hề có chút liên quan gì tới tâm lý thị trường,” theo Daisaku Ueno, chiến lược gia FX tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities.

Theo Ueno, USDJPY có thể tăng thêm 1% nữa lên 118.66 trong các tháng tới, ngang với mức đỉnh nửa sau năm 2016. Đây là phiên tăng thứ sáu liên tiếp của cặp tiền này, lên 117.94, mức cao nhất kể từ đầu năm 2017.

“Động lực USDJPY rõ ràng là tăng sau khi phe bán không thể giữ được dưới 114, và cặp tiền này có tiềm năng vượt 118.66 trong 1 hoặc hai tháng tới. Khó mà nghĩ được các lệnh trừng phạt lên Nga sẽ được dỡ bỏ, và giá hàng hóa sẽ tiếp tục cao. Yên Nhật sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ thâm hụt thương mại.”

JPY thường hưởng lợi trong giai đoạn thị trường phòng hộ rủi ro. Nhưng lần này, động lực thị trường lại đang khác.

Mỉa mai thay, các quỹ phòng hộ lại cắt short JPY ở thời điểm không thể sai hơn, khi đồng tiền này giảm xuống mức thấp nhất so với USD kể từ tháng 1/2017.

Số liệu từ CFTC cho thấy các quỹ lướt sóng đã đóng 21,375 hợp đồng short JPY trong 3 tuần gần đây, hiện còn short ròng 28,343 hợp đồng. Cuối tuần cắt vị thế đầu tiên, vào ngày 22/2, USDJPY đang giao dịch gần MA 100 ngày. Kể từ đó, cặp tiền không chỉ chưa từng trở lại mức của phiên, thậm chí còn tăng 3% trước tình hình lợi suất Mỹ tăng.

Dù việc hạ bớt vị thế short sẽ kẹp USDJPY trong biên độ 110/116 cho đến khi tình hình tại Ukraine ổn định, xu hướng dài hạn cho cặp tiền này là tăng, và có thể sẽ kiểm tra 120 cuối năm nay, theo Juntaro Morimoto, chuyên gia phân tích FX tại Sony Financial Holdings.

“Phân kỳ chính sách giữa Fed và BoJ đang gây thêm áp lực cho JPY. Chênh lệch lợi suất sẽ loại bỏ bất kỳ yếu tố giúp Yên Nhật tăng nào sau khi tình hình Ukraine ổn định lại.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ