Thái Lan: BoT nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, lên mức 1.25%

Thái Lan: BoT nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, lên mức 1.25%

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:15 01/12/2022

Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) đã tăng lãi suất thêm 25 bps lên mức 1.25% đúng như dự kiến vào ngày hôm qua.

Thái Lan: BoT tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, lên mức 1.25%
Thái Lan: BoT tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, lên mức 1.25%

Đây là lần tăng 25 bp thứ ba trong năm nay kể từ khi ngân hàng này bắt đầu thắt chặt chính sách vào tháng Tám. Mức lãi suất chuẩn hiện đã trở lại mức trước đại dịch là 1.25% vào tháng 12 năm 2019. BoT để ngỏ khả năng tăng thêm. Ngân hàng này cho biết “việc bình thường hóa dần dần vẫn là một hướng đi thích hợp cho chính sách tiền tệ với triển vọng tăng trưởng và lạm phát như hiện nay.” BoT dự báo lạm phát ở mức 6.3% trong năm nay và điều chỉnh từ mức 2.6% trước đó lên 3% cho năm 2023. Điều này có nghĩa là lạm phát sẽ chạm mức cao nhất trong phạm vi mục tiêu 1-3% của BoT. Đối với năm 2024, lạm phát sẽ ở mức 2.1%.

Về triển vọng tăng trưởng, BoT dự báo tăng trưởng năm nay là 3.2% và cũng điều chỉnh giảm triển vọng năm 2023 xuống 3.7%. Con số này dự kiến đạt 3.9% vào năm 2024. BoT cho biết “sự phục hồi kinh tế sẽ đi đúng hướng, mặc dù có rủi ro đối với lạm phát.”

Ngân hàng này cũng cho biết “lãi suất chính sách nên được bình thường hóa ở mức phù hợp với tăng trưởng bền vững trong dài hạn một cách dần dần và được tính toán. Do những bất ổn gia tăng xung quanh nền kinh tế toàn cầu, NHTW sẵn sàng điều chỉnh quy mô và thời điểm bình thường hóa chính sách nếu triển vọng tăng trưởng và lạm phát thay đổi so với đánh giá hiện tại.” Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế sẽ duy trì ổn định vào năm 2023, nhờ sự phục hồi liên tục trong các lĩnh vực du lịch và liên quan đến du lịch. Điều này sẽ khiến áp lực lạm phát lõi tăng cao, buộc BoT thay đổi sang lập trường hawkish. Chúng tôi dự kiến những mức tăng lãi suất từ 25-50 bp trong sáu tháng tới. Về phía USD/THB, cặp tiền đã giảm mạnh trong tháng qua, giảm từ trên 38.00 vào tháng 10 xuống còn khoảng 35.2 vào ngày hôm qua. Nếu USD tiếp tục đà giảm thì cặp tiền này có thể trượt giá thêm về mức 34.00.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ