TD Securities: Lợi suất 5% là nỗi đau của các ngân hàng

TD Securities: Lợi suất 5% là nỗi đau của các ngân hàng

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

01:51 23/08/2023

Trong khi lãi suất cao hơn có thể mang lại lợi nhuận cho nhiều người cho vay, một chiến lược gia cấp cao của TD Securities cảnh báo rằng chi phí đi vay tăng vọt không ngừng có nguy cơ tạo ra những vấn đề mới cho ngành ngân hàng.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm
Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm

Gennadiy Goldberg, trưởng bộ phận chiến lược lãi suất Hoa Kỳ của TD, cho biết rằng lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm tăng lên 5% trong tuần này thể hiện một “giao dịch đau đớn đối với rất nhiều ngân hàng” khi bước vào mùa thu.

“Nếu bạn chỉ theo dõi các khoản lỗ nắm giữ đến ngày đáo hạn và các khoản lỗ chưa thực hiện tại các ngân hàng, áp lực đang rất lớn,” ông nói, đề cập đến chứng khoán mà các tổ chức tài chính nắm giữ như tài sản trên bảng cân đối kế toán của họ.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng vào mùa xuân năm nay là minh chứng cho rủi ro của lãi suất cao hơn dự kiến. Sự sụp đổ của SVB phần lớn đến từ bảng cân đối kế toán của tập đoàn này chịu gánh nặng bởi trái phiếu kỳ hạn dài mất giá thê thảm khi lợi suất tăng do Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất.

Ông Goldberg nói thêm rằng chi phí đi vay cao hơn có khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế trên cơ sở “lâu dài và liên tục biến đổi.”

“Tại thời điểm nào nền kinh tế gục ngã trước sức nặng của lãi suất thực? Tôi không nghĩ chúng ta đã đến đó. Nhưng tôi vẫn nghĩ rằng thị trường đang bỏ qua rất nhiều ảnh hưởng của lãi suất và gây nguy hiểm cho chính họ.”

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm được giao dịch trên mức 5.02%, cao nhất kể từ đầu tháng 7. Cuối ngày thứ Hai, S&P Global Ratings đã hạ xếp hạng một số tổ chức cho vay của Mỹ, bao gồm KeyCorp và Comerica, sau khi Moody’s hạ tín nhiệm hồi đầu tháng. S&P cũng cho biết có một số vấn đề như chi phí huy động vốn cao hơn cũng như thanh khoản bị hạn chế khi người gửi tiền tìm kiếm lợi suất cao hơn ở nơi khác.

Tuần trước, TD Securities đã phải cắt lỗ vị thế mua trái phiếu TIPS 5 năm. Ông Goldberg và chiến lược gia Molly McGown đã viết trong một lưu ý rằng họ “sẽ đợi động lực ổn định trước khi bắt đầu mua lại.”

Hôm thứ Ba, ông cho biết “nỗi sợ hãi lớn” đối với những người mua trái phiếu tiềm năng là khả năng thua lỗ trong vòng 3 đến 6 tháng, ngay cả khi những nhà đầu tư này đang đặt cược rằng nền kinh tế sẽ chậm lại trong thời gian tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ