Tất cả mọi thứ đang chống lại đồng Euro

Tất cả mọi thứ đang chống lại đồng Euro

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:00 03/03/2022

Dự báo cho đồng Euro năm nay có thể được tóm tắt một cách ngắn gọn: tồi tệ và tồi tệ hơn nữa.

Tất cả mọi thứ đang chống lại đồng Euro
Tất cả mọi thứ đang chống lại đồng Euro

Đồng tiền này có thể sẽ suy yếu hơn nữa khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine làm nổi bật các khó khăn đã xuất hiện thậm chí trước khi các cuộc chiến bắt đầu.

Tỷ giá EUR/USD, đã giảm khoảng 2.5% trong năm nay, có thể suy yếu về mức 1.0896 nếu chênh lệch lợi suất thực tế giữa khu vực đồng Euro và Mỹ tăng thêm 50 bps trong thời gian còn lại của năm 2022.

Triển vọng đối với đồng Euro phù hợp với triển vọng dự báo hàng năm của nhóm MLIV được thực hiện vào tháng Giêng, trong đó chỉ ra rằng đồng Dollar tăng giá so với đồng Krona, đồng Euro và ở một mức độ thấp hơn là đồng Yen. Những “cơn gió ngược” ảnh hưởng đến đồng Euro có rất nhiều: các mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế, lạm phát gia tăng và một ngân hàng trung ương có thể bị “bó tay” bởi những lo ngại về việc loại bỏ các biện pháp kích thích trong bối cảnh như vậy.

Các lệnh trừng phạt đối với Nga và tác động đến nguồn cung hàng hóa gần như chắc chắn sẽ dẫn đến sự suy giảm hoạt động kinh tế thực tế trên toàn khu vực đồng Euro. Đồng thời, lạm phát thực tế có khả năng công bố cao hơn nhiều, dẫn đến giá hàng hóa cao hơn, trong khi kỳ vọng lạm phát cũng nhất định sẽ tăng.

Trên thực tế, hợp đồng hoán đổi lạm phát (inflation swaps) đã tăng cao hơn sau cuộc xâm lược, trong khi lợi suất thực tế đã giảm xuống mức thấp kỷ lục - và gần như chắc chắn sẽ có xu hướng giảm thấp hơn nữa. ECB có khả năng tìm thấy chính mình giữa một bối cảnh khó khăn. Mặc dù lạm phát có thể thúc đẩy phe diều hâu trong Hội đồng thống đốc khiến họ sớm rút khỏi chương trình mua trái phiếu và kỳ vọng lãi suất cao hơn, những chú chim bồ câu sẽ chỉ ra sự cần thiết phải thận trọng trước lực cản tăng trưởng và sự cần thiết phải đảm bảo tính thanh khoản trong bối cảnh lo ngại rủi ro.

Ngược lại, Fed có vẻ muốn gây sức ép với kế hoạch lãi suất cao hơn và loại bỏ các biện pháp hỗ trợ. Mặc dù cơ quan quản lý tiền tệ này chắc chắn sẽ nêu bật những rủi ro bắt nguồn từ cuộc chiến trong tuyên bố chính sách của mình trong tháng này, nhưng họ có thể vẫn sẽ bám theo kế hoạch. Nền kinh tế Mỹ tiếp xúc ít hơn với Nga, ít hơn so với châu Âu khoảng 5 lần vào năm ngoái.

Một rủi ro chính đối với quan điểm này đối với đồng Euro sẽ là việc căng thẳng hệ thống có tính toàn cầu, do đó khiến Fed tiếp tục “ngồi im” không hành động. Citigroup đã nói rằng mức độ tiếp xúc của họ với Nga là khoảng 10 tỷ USD. Khi các biện pháp trừng phạt mở rộng và tác động của chúng với hệ thống tài chính, có thể mất hàng tháng để các “triệu chứng” như vậy xuất hiện.

Chẳng hạn, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, báo cáo đầu tiên cho thấy có điều gì đó không ổn với hoạt động cho vay dưới chuẩn xuất hiện vào đầu năm 2007. Tuy nhiên, phải đến cuối năm 2008, các sự kiện “đại hồng thủy” mới xảy ra. Nếu một kịch bản như vậy xảy ra, đồng Euro sẽ phục hồi - và tăng mạnh tại thời điểm đó - vì chênh lệch lợi suất sẽ thu hẹp theo hướng có lợi cho đồng tiền này.

Đó là lý do được đặt ra ở đây. Tuy nhiên, kịch bản cơ sở hiện là đồng Euro tiếp tục suy yếu, được dự đoán là do sự khác biệt chính sách giữa ECB và Fed.

Ven Ram, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ