"Tất cả mọi thứ đã thay đổi" - Vắc-xin có ý nghĩa như nào đối với thị trường vào năm 2021?

"Tất cả mọi thứ đã thay đổi" - Vắc-xin có ý nghĩa như nào đối với thị trường vào năm 2021?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:32 11/11/2020

Các thị trường trên khắp thế giới đã đồng loạt tăng mạnh sau tin tức về một loại vắc-xin từ tập đoàn dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ và công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức có hiệu quả tới 90% trong việc ngăn ngừa Covid-19 trong số những người chưa từng bị lây nhiễm trước đó.

Chỉ số S&P 500 đã có màn thể hiện vượt trội so với Nasdaq trong phiên giao dịch ngày thứ Hai và thứ Ba, xu hướng này có vẻ sẽ tiếp tục trước khi Phố Wall mở cửa vào thứ Tư. Cổ phiếu công nghệ ở châu Âu giảm vào hôm qua trong khi cổ phiếu ngành ngân hàng tăng mạnh, củng cố niềm tin của các nhà phân tích rằng thị trường đang chứng kiến ​​bước khởi đầu của sự luân chuyển từ cổ phiếu tăng trưởng sang cổ phiếu giá trị. 

Suni Harford, chủ tịch UBS Asset Management, nói với CNBC hôm thứ Hai rằng năm 2021 luôn sẽ là một năm bản lề, khi thị trường vẫn chưa chắc chắn về sự bùng nổ trở lại của Covid-19 trên toàn cầu và triển vọng kích thích tài khóa của chính phủ. Nhưng với tin tức vắc xin mới nhất, "tất cả mọi thứ đã thay đổi".

“Thị trường đã tăng trong một thời gian khá dài, một số người đặt nghi vấn khi thị trường chứng khoán liên tục lập đỉnh mới trong bối cảnh nền kinh tế vẫn ảm đạm cho Covid-19 , nhưng thị trường đã phản ánh viễn cảnh hồi phục trong hai hoặc ba năm tới”, Harford nói với Joumanna Bercetche của CNBC. 

“Tin tức về vắc xin và lộ trình triển khai vào năm 2021 sẽ đẩy nhanh tất cả mọi tiến độ, năm 2021 sẽ tươi sáng và tích cực hơn nhiều”. 

Sự dịch chuyển dòng vốn sang cổ phiếu giá trị

Quan điểm này được lặp lại trong một ghi chú sáng thứ Ba từ Giám đốc đầu tư Mark Haefele của UBS Global Wealth Management, người cho biết phản ứng thị trường cho đến nay nhấn mạnh thông điệp gần đây của ngân hàng rằng “các nhà đầu tư cần đa dạng hóa cho giai đoạn tiếp theo, hướng tới các cổ phiếu mang tính chu kỳ bị tụt lại phía sau vào năm 2020, và rời xa các công ty công nghệ lớn cũng như những công ty hưởng lợi từ làm việc tại nhà". 

Haefele nói thêm: “Chúng tôi đã nói rằng đợt tăng giá tiếp theo sẽ được thúc đẩy khi sự bất ổn chính trị tại Hoa Kỳ kết thúc và đà hồi phục bền vững của ngành vận tải được hỗ trợ bởi vắc-xin”. 

Trưởng bộ phận Chiến lược đầu tư chứng khoán Châu Âu của Barclays, Emmanuel Cau, cho biết chiến thắng dự kiến ​​của Joe Biden trong cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ và các tin tức tích cực về vắc-xin đã giảm đáng kể hai rủi ro lớn nhất đối với thị trường, điều này đem tới tín hiệu tốt cho tăng trưởng toàn cầu. 

Ông cho rằng việc đảng Cộng hòa giữ lại Thượng viện sẽ dẫn đến một gói kích thích tài khóa ít hơn đáng kể, nhưng chính quyền Biden sẽ duy trì chính sách thân thiện với doanh nghiệp, đi kèm với “chính sách thương mại ít gây chiến hơn cũng như gia tăng điều tiết hơn nữa từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ”. 

Cau nói: “Vị thế thị trường đã trở nên “bullish kể từ mùa hè và phân tích kỹ thuật cho thấy động lượng của giá đã suy giảm sau đợt tăng giá, nhưng vẫn còn đâu đó chút sức mạnh”. 

“Việc loại bỏ yếu tố gây bất ổn chính có thể kích hoạt xu hướng xoay vòng từ các tài sản trú ẩn như trái phiếu, tiền mặt và cổ phiếu tăng trưởng sang các tài sản rủi ro hơn”. 

Ông Harford đã đóng các vị thế short và đề xuất rằng các giao dịch dựa trên quan điểm tăng trưởng hơn nữa và cho biết vẫn phải xem nhiệm kỳ tổng thống của Biden sẽ có tác động như thế nào đối với Hoa Kỳ, đồng USD và phần còn lại của thế giới. 

“Và thị trường sẽ trở lại trạng thái vốn có của nó, chậm chạp, tăng trưởng dần dần trên toàn cầu, gia tăng các quy định tại Mỹ, nhưng tốc độ phát triển có thể chậm hơn dự đoán tùy thuộc vào kết quả bầu cử Thượng viện”, bà nói với CNBC. 

Triển khai vắc xin vào giữa năm 2021 

Theo Tara Raveendran, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu khoa học đời sống tại Shore Capital, con số 90% hiệu quả của vắc-xin do Pfizer và BioNTech sản xuất đã vượt xa kỳ vọng 60-70% của các nhà phân tích và so với tỷ lệ hiệu quả khoảng 40-60% đối với vắc-xin cúm mùa. 

Raveendran nhấn mạnh rằng thông báo gần đây nhất chỉ là "dữ liệu cơ bản", chúng ta cần thông tin chi tiết hơn về một số yếu tố, bao gồm thời gian tác dụng của vắc-xin, tính an toàn lâu dài, tỷ lệ hiệu quả giữa các nhóm khác nhau bao gồm cả người già và người dễ bị tổn thương, cũng như hiệu quả của nó trong việc ngăn ngừa các trường hợp “nhẹ và trung bình”. 

Pfizer giải thích rằng vắc-xin Pfizer và BioNTech là vắc xin mRNA, thường khá không ổn định và cần được vận chuyển trong các thùng chuyên dụng ở nhiệt độ dưới -70 độ C, trước khi được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 5 ngày. 

Raveendran cho biết rằng trong đợt tiêm chủng vắc-xin đầu tiên, việc triển khai sẽ ở các trung tâm có công suất lớn như phòng tiêm chủng hoặc bệnh viện, ưu tiên cho các nhóm có nguy cơ cao như nhân viên y tế tuyến đầu và bộ phận dân số có nguy cơ dễ mắc các triệu chứng nghiêm trọng hơn. 

“Pfizer đã tuyên bố họ có thể sản xuất đủ vắc-xin để tiêm chủng cho 25 triệu người vào cuối năm 2020 và mở rộng quy mô đó lên 1.3 tỷ liều, một nửa trong số đó (vì đây là loại vắc-xin tiêm 2 liều) sẽ có mặt vào 2021. "

“Vì vậy, chúng tôi đang chờ đến giai đoạn giữa năm sau trước khi có thể chắc chắn về bất kỳ loại hình triển khai tiêm chủng quy mô lớn nào.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ