"Taper tantrum" nào đáng sợ hơn với Fed - Cổ phiếu hay trái phiếu?

"Taper tantrum" nào đáng sợ hơn với Fed - Cổ phiếu hay trái phiếu?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:56 14/12/2021

Nếu như “taper tantrum” năm 2013 xảy ra trên thị trường trái phiếu, tới lần này, có vẻ như cơn thịnh nộ đang ở thị trường cổ phiếu. Và đợt bán tháo phiên thứ Hai của chỉ số S&P 500 và Nasdaq cho thấy rằng giới trader đang ngày càng lo lắng về triển vọng Fed nâng lãi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã trở nên hawkish hơn rất nhiều kể từ cuộc điều trần trước Quốc hội
Chủ tịch Fed Jerome Powell đã trở nên hawkish hơn rất nhiều kể từ cuộc điều trần trước Quốc hội

Chỉ số Nasdaq đã có ít nhất 9 vượt dải Bollinger 1 độ lệch chuẩn chỉ trong tháng trước, đa số đều là nến đỏ. Đây có lẽ đang là điềm báo không lành cho giới trader.

Và khi lợi suất trái phiếu tăng, những cổ phiếu từng bay cao như quả bóng bay có thể bất ngờ biến thành cục gạch và sập trong nháy mắt. Nhưng không phải tất cả đều đang đưa tín hiệu cảnh báo. Như tỷ lệ quyền chọn bán so với quyền chọn mua của chỉ số Nasdaq đã giảm rất nhiều so với đỉnh gần đây. Và dù thước đo “sự biến động của biến động” cũng đang tăng, nó vẫn không tăng mất kiểm soát.

Nếu cổ phiếu đang đắt cắt cổ, thì tức là trái phiếu cũng đang “rất nóng, không chạm tay.” Nói cách khác, nếu trái phiếu sẽ trở nên rẻ hơn - ít nhất là trái phiếu ngắn hạn - thì cổ phiếu chắc chắn cũng sẽ thấy được sức nóng, không phải hôm nay thì ngày mai, và không phải ngày mai, thì ngày đó sớm muộn cũng sẽ đến.

Một khi ngày đó đến, Fed sẽ muốn tiếp cận khác năm 2013. Trong khi bán tháo trái phiếu có thể khiến họ nghĩ đến sai lầm chính sách, cổ phiếu chao đảo trong giai đoạn hồi phục này, nhất là với định giá lên trời, sẽ không quá khó khăn để xử lý.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ