Tâm lý thị trường Úc suy yếu, thúc đẩy RBA tạm dừng tăng lãi suất

Tâm lý thị trường Úc suy yếu, thúc đẩy RBA tạm dừng tăng lãi suất

12:39 14/03/2023

Niềm tin kinh doanh và tâm lý hộ gia đình tháng Hai của Úc đã giảm, thúc đẩy RBA tạm dừng chu kỳ thắt chặt

Theo cuộc khảo sát của Ngân hàng quốc gia Úc (NAB), niềm tin kinh doanh tháng Hai của Úc đã giảm 10 điểm cơ bản xuống -4. Nhà kinh tế trưởng Alan Oster đã cho biết rằng “triển vọng kinh tế vẫn còn khó khăn”.

Thống đốc RBA Philip Lowe đã nói rằng báo cáo kinh doanh là một trong bốn dữ liệu mà RBA sẽ dựa vào để đưa ra quyết định lãi suất trong cuộc họp ngày 4/4. Dữ liệu quan trọng thứ hai sẽ là báo cáo việc làm hôm thứ Năm, được các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.6%.

Hai dữ liệu còn lại là doanh số bán lẻ và báo cáo lạm phát.

Trước đó, một cuộc khảo sát của Westpac Banking đã cho thấy tâm lý người tiêu dùng đang ở mức gần thấp nhất trong 30 năm do các hộ gia đình phải chật vật với giá cả và lãi suất vay cao hơn. RBA đã thắt chặt tổng cộng 350 điểm cơ bản kể từ tháng 5, khi lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0.1%.

Tuy nhiên, thị trường tiền tệ gần như đã không còn kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ tiếp tục thắt chặt. Sự sụp đổ của Silicon Valley Bank thậm chí đã khiến các trader định giá RBA sẽ cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm nay.

Niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp đang bắt đầu trở nên tương tự nhau sau khi trái ngược trong một khoảng thời gian dài do RBA đưa ra chu kỳ thắt chặt mạnh nhất trong 33 năm để kiềm chế lạm phát. Các công ty vẫn ổn định trong một thời gian ngay cả khi áp lực chi phí sinh hoạt gia tăng và các khoản nợ thế chấp cao khiến niềm tin của người tiêu dùng giảm.

Báo cáo của NAB hôm thứ Ba cho thấy các điều kiện kinh doanh - dữ liệu tuyển dụng, doanh số bán hàng và lợi nhuận - đã giảm xuống 17 trong tháng Hai. Ông Oster cho biết RBA sẽ theo dõi kỹ lưỡng các báo cáo này vì chúng phản ánh tình trạng hiện tại của các công ty.

Ông dự đoán “nhu cầu sẽ tiếp tục chậm lại vào cuối năm khi toàn bộ tác động của việc tăng lãi suất đã không còn.”

Báo cáo cho thấy đơn đặt hàng đã thấp hơn 3 điểm và hiệu suất sử dụng giảm xuống 85.2%.

Ông Oster cho biết: “Đà tăng của giá cả trong lĩnh vực bán lẻ dường như đang giảm bớt khi các vấn đề về nguồn cung toàn cầu được giải quyết. Tuy nhiên, cuộc khảo sát không cung cấp nhiều bằng chứng về việc giá dịch vụ đã hạ nhiệt, đây vẫn là mối quan tâm hàng đầu của RBA.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ