Tâm lý giao dịch vàng trong thời kỳ chuyển đổi chính sách

Tâm lý giao dịch vàng trong thời kỳ chuyển đổi chính sách

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

21:33 23/08/2021

Hệ thống chính sách tiền tệ đang bước vào giai đoạn chuyển đổi. Kể từ cuối tháng Ba năm ngoái, khi đại dịch bắt đầu hoành hành, ta bước vào thời kỳ của những thay đổi.

Giao dịch vàng như thế nào trong thời kỳ chuyển đổi chính sách?
Giao dịch vàng như thế nào trong thời kỳ chuyển đổi chính sách?

Các yếu tố cơ bản

Kể từ tháng 3/2020, vàng tăng hơn $600, chứng khoán sập xuống 2,100 điểm, nhưng rồi ta lại không thể đến được những mốc này nữa. Vàng đang quanh $1,800 và chứng khoán đã tăng cao hơn rất nhiều. Vàng đang thấp hơn đỉnh cũ, nhưng chứng khoán liên tục lập đỉnh bất kể các yếu tố cơ bản có ra sao. Đô la thì đang mất giá. Một lượng lớn kích thích đã được bơm vào thị trường cùng khoản nợ công hơn 28 nghìn tỷ. Nếu lãi suất tăng, vỡ nợ có thể đánh sập nền kinh tế. Vì thế, không thể tăng lãi suất. Trái phiếu Mỹ có thể sẽ giảm.

 

Fed đang tiếp tục in tiền. Ta đang chứng kiến một sự bùng nổ trong tiền cơ sở, và đang tăng tốc sự mất giá của USD. Nhiều người đang hỏi sao đồng bạc xanh lại là đồng tiền dự trữ chính của thế giới khi Mỹ có mức nợ cao đến vậy. Tất cả những điều này đưa ra vấn đề tại sao vàng và bạc có vẻ đang đứng yên khi các tài sản khác tăng mạnh. Lạm phát đang ở mức 4-5%, lợi suất trái phiếu ở mức 1.25-1.30%. Sức mua của USD đang giảm. Dù 4% nghe có vẻ nhỏ, nhưng tích tiểu sẽ thành đại.

Tâm lý giao dịch vàng

Chuyên gia phân tích James Flanagan tại Gann Global Financial gần đây đã nói về lý do tại sao vàng và bạc không tăng nhanh dù đầy những tin tốt cho hai kim loại này. Vàng giảm khi chứng khoán sập do dịch bệnh bùng nổ. Chính phủ đã can thiệp mạnh mẽ và nợ tiếp tục chất đống. Nhiều người cho rằng những tin như vậy sẽ tạo đà tăng cho vàng. Vàng lập đỉnh vào tháng Tám năm ngoái, nhưng sau đó dần giảm về mức đỉnh năm 2011. Joe Biden đắc cử tổng thống và vàng lại tăng. Đảng Dân chủ trở thành đảng đa số trên thượng viện và vàng lập đỉnh thấp hơn. Nếu thị trường bỏ qua tin tốt, thì thị trường đang ở một vị thế yếu. Mức đáy được lập vào ngày 8/3, nhưng sau đó, lạm phát bắt đầu hoành hành. Từ tháng 3/2020 tới tháng 1/2021, vàng phi mã để rồi lại giảm khi các cuộc tranh luận về lạm phát tạm thời nổ ra. Vàng vẫn đang trong thị trường gấu với đáy thấp hơn và đỉnh thấp hơn. Và lúc này, ta có tình hình Afghanistan đang đẩy vàng tăng nhẹ. Tuy nhiên, vàng vẫn kẹt trong thị trường gấu.

Cùng lúc đó, chỉ số hàng hóa Thomson Reuters tăng hơn 110% kể từ tháng 4/2020, kể cả khi vàng tiếp tục giảm. Chỉ số S&P 500 và bất động sản cũng tăng nhanh không kém.

Kể từ những năm 1920, chính phủ bắt đầu tin rằng họ nên ổn định các biến động của chu kỳ kinh tế.

Trong cuộc đại suy thoái những năm 1930, can thiệp chính phủ đẩy chứng khoán tăng lên 324% trong khoảng 5 năm. Hiệu ứng tương tự cũng có thể thấy ở thị trường lúc này. Flanagan gợi ý bán trái phiếu, vì với tình hình hiện tại, bạn muốn là người vay, không phải người cho vay. Chính phủ sẵn sàng mạnh tay tiêu những gì mình có để giữ lãi suất thấp, và đang mua 120 tỷ USD trái phiếu của chính mình mỗi tháng để thực hiện điều này. Flanagan cho rằng điều này là điên rồ. Chính phủ Mỹ đang vay tiền và bán trái phiếu, và rồi mua lại trái phiếu mình bán. “Chính phủ đang thao túng thị trường,” theo Flanagan. Trong dài hạn, thị trường kim loại sẽ tiếp tục tăng, nhưng trong ngắn hạn, chính phủ có thể mua trái phiếu và neo lãi suất lại. “Họ đang thao túng mọi thứ.” Nhiều khả năng chính phủ cũng đang bán vàng. “Họ đang bán vàng và giữ cho giá vàng thấp,” theo Flanagan. Nhưng chính phủ không thể làm điều này mãi và đến một lúc nào đó, giá kim loại quý sẽ tăng vọt.

 Lúc này là cơ hội mua có một không hai để mua vàng. Giá kim loại quý đang thấp so với giá trị thực, và đến một ngày nào đó, những nỗ lực làm giá của chính phủ sẽ thất bại, và kim loại quý sẽ phi mã.

Không rõ liệu Fed sẽ làm gì trong cuộc họp tới. Họ sẽ công bố thắt chặt sớm, muộn, hay không bao giờ? Cố gắng phán đoán các yếu tố cơ bản lúc này gần như không thể, nên hãy tập trung vào các yếu tố kỹ thuật và để thị trường nói cho ta biết hướng đi của vàng.

Phân tích kỹ thuật vàng

Trong hai ngày cuối tuần trước, vàng đã kiểm tra vùng 1,796. Có thể thấy nguồn cung đang tăng dần. Nếu giá đóng cửa dưới mức trung bình, hai mục tiêu mua tại 1,781 và 1,774 sẽ được kích hoạt.

Hãy cẩn thận với vùng 1,800, khi tại đây vàng không thể tiếp nối đà tăng do có nhiều người bán hơn mua tại các mức trên 1,800. Hãy chủ động chốt lời tại đây.
 

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ