Tại sao lệnh cấm nhập khẩu dầu của Mỹ hiện nay khác với lệnh cấm vận của những năm 1970

Tại sao lệnh cấm nhập khẩu dầu của Mỹ hiện nay khác với lệnh cấm vận của những năm 1970

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

14:14 09/03/2022

Giá dầu tại Mỹ đạt mức $123/thùng vào thứ Ba, mức đỉnh từ năm 2008, sau khi chính quyền Biden cấm nhập khẩu dầu, khí đốt tự nhiên và than của Nga để trả đũa việc Nga xâm lược Ukraine.

Tại sao lệnh cấm nhập khẩu dầu của Mỹ hiện nay khác với lệnh cấm vận của những năm 1970
Tại sao lệnh cấm nhập khẩu dầu của Mỹ hiện nay khác với lệnh cấm vận của những năm 1970

Sắc lệnh cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra chiến tranh ở Đông Âu có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ, khi giá hàng hóa tăng cao và giá xăng tăng trên $4/gallon.

Kristina Hooper, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu của Invesco, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Theo tôi, bài học lớn nhất là đừng hoảng sợ. Chúng tôi đã trải qua khủng hoảng trước đây, và những cú sốc giá rất lớn vẫn không thể làm kết thúc tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu."

Giá dầu tăng 2.14% đang chịu áp lực rủi ro lạm phát đình trệ, hay tăng trưởng kinh tế trì trệ mặc dù tỷ lệ lạm phát vẫn cao. Nhưng Hooper cho biết trong khi chi phí năng lượng cao đã đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong 40 năm, có những dấu hiệu cho thấy áp lực đã giảm bớt ẩn dưới hình thức điều tiết tiền lương và hạ nhiệt chi tiêu của người tiêu dùng.

“Lạm phát đình trệ, tôi sẽ gán cho nó xác suất 25% đến 30%,” Hooper nói. “Tôi không nghĩ giá dầu sẽ không tăng cao hơn nữa, nhưng chúng ta không phụ thuộc vào dầu nhập khẩu nhiều như những năm 1970”.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Ba cho biết quyết định cấm các sản phẩm dầu của Nga “không phải là không có thiệt hại”. Cuộc chiến của Putin đã gây tổn hại cho các gia đình Mỹ khi giá xăng tăng mạnh như vậy.

Lệnh cấm vận dầu mỏ năm 1973 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế Mỹ vốn đã căng thẳng, nhưng cũng dẫn đến các biện pháp tiết kiệm năng lượng, bao gồm giới hạn tốc độ 55 dặm/h trên các đường cao tốc của Mỹ và việc thành lập Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược.

Điều khác biệt hiện nay, Hooper nói, là đại dịch đã dạy cho các công ty Mỹ về lợi ích của việc nhân viên làm việc tại nhà trong một cuộc khủng hoảng. “Với cách tiếp cận công việc đa chiều, tôi cảm thấy đà bùng nổ sẽ không mạnh như trước đại dịch.” cô nói.

Nga là nhà xuất khẩu xăng dầu lớn thứ hai thế giới và xuất khẩu 4.5 triệu thùng dầu thô và 2.5 triệu sản phẩm dầu mỗi ngày, mặc dù Nhà Trắng cho biết hôm thứ Ba rằng năm ngoái Mỹ chỉ nhập khẩu 700,000 thùng dầu thô và tinh chế của Nga mỗi ngày, ít hơn 10% lượng nhập khẩu năng lượng của Hoa Kỳ.

Chứng khoán Mỹ giảm ngày thứ tư liên tiếp trong thứ Ba, khiến chỉ số Dow Jones giảm sâu hơn -0.56% và chỉ số Nasdaq -0.28%, tiến gần hơn đến một "thị trường gấu".

Fitch Ratings cho biết hôm thứ Ba rằng họ dự kiến ​​lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ sẽ đạt đỉnh khoảng 8% trong quý đầu tiên và trung bình là 5.5% vào cuối năm nay. Công ty cũng cho biết hầu hết các công ty đa quốc gia có tỷ lệ thấp, đối với Nga con số này ở mức "một con số" trong tổng doanh thu.

Darwei Kung, người đứng đầu bộ phận hàng hóa và quản lý danh mục đầu tư tại DWS Group, cho biết khả năng giá dầu chạm mức 200 USD/thùng “là điều có thể” như một số nhà giao dịch đã dự đoán, đặc biệt là khi không rõ cuộc chiến tại Ukraine sẽ kéo dài trong bao lâu.

Các nhà giao dịch cũng không thể dự đoán thời hạn của các biện pháp trừng phạt chống lại Nga của Mỹ và đồng minh khi xung đột tiếp diễn.

Kung nói: “Đến một lúc nào đó, nó có thể khiến năng suất hoạt động sản xuất của Nga vĩnh viễn suy giảm. Hiện tại thì chúng tôi không có bất kỳ sự rõ ràng nào cho vấn đề này."

MarketWatch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ