Tại sao ETF Bitcoin mất rất nhiều thời gian để được phê duyệt?

Tại sao ETF Bitcoin mất rất nhiều thời gian để được phê duyệt?

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

08:45 11/01/2024

Quyết định của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ phê duyệt các quỹ giao dịch trao đổi đầu tư trực tiếp vào Bitcoin có thể sẽ mang lại một làn sóng nhà đầu tư mới cho loại tiền điện tử này

ETF đã trở thành một cách thức cực kỳ phổ biến để người Mỹ đầu tư tiền của họ vào cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, tiền tệ và bất động sản. Sau khi các quỹ ETF Bitcoin giao ngay có tại những tổ chức như Fidelity Investments và công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, BlackRock, chúng dự kiến ​​sẽ thu hút nhiều đầu tư hơn.

1. Bitcoin ETF giao ngay là gì?

ETF, một ngành công nghiệp trị giá 7 nghìn tỷ USD, đầu tư vào hoặc tái tạo hiệu suất của một rổ tài sản hoặc chỉ số. Mua cổ phiếu trong một quỹ ETF rất dễ dàng vì chúng được giao dịch công khai trên một sàn giao dịch 24/24. Các quỹ ETF Bitcoin giao ngay mới được phê duyệt sẽ thực sự nắm giữ Bitcoin, trái ngược với các sản phẩm hiện có đầu tư vào hợp đồng tương lai Bitcoin. SEC đã từ chối các quỹ ETF Bitcoin giao ngay trong thập kỷ qua.

2. Những gì đã tồn tại trước đó?

ProShares Bitcoin Strategy ETF đã trở thành quỹ future ETF Bitcoin đầu tiên ở Hoa Kỳ. Purpose Bitcoin ETF (BTCC) ra mắt lần đầu tại Toronto vào đầu năm 2021; nó đầu tư trực tiếp vào “Bitcoin vật lý”, theo nhà phát hành của nó. Vào tháng 6 năm 2023, nhà phát hành Volatility Shares đã tung ra quỹ ETF Bitcoin-futures sử dụng đòn bẩy. Nhiều quỹ futures Ether đã ra mắt vào tháng 10. Trong khi đó, một số quỹ đầu tư của Hoa Kỳ đã theo đuổi Bitcoin bằng cách tương tự như ETF nhưng có một số hạn chế nhất định. Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) nắm giữ Bitcoin. Đà tăng trưởng cho Bitcoin ETF tăng khi Grayscale chiến thắng một phán quyết tòa án vào ngày 29 tháng 8 trong nỗ lực biến niềm tin vào Bitcoin thành một quỹ ETF.

3. Tại sao các cơ quan quản lý lại phản đối Bitcoin ETF trong thời gian dài như vậy?

Ngoài lo lắng về tính thanh khoản và thao túng, các nhà quản lý còn bày tỏ lo ngại rằng sự biến động của Bitcoin có thể quá mạnh đối với các nhà đầu tư thông thường. SEC cũng đặt nghi ngờ rằng liệu các quỹ sẽ có thông tin cần thiết để định giá đầy đủ các token như Bitcoin. Vào năm 2021, Chủ tịch SEC Gary Gensler đã làm chứng trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện rằng việc thiếu sự giám sát đối với thị trường tiền điện tử đã dẫn đến những lo ngại về khả năng gian lận và thao túng. Gần đây vào ngày 9 tháng 1, Gensler đã đăng trên nền tảng xã hội X rằng tài sản tiền điện tử gây ra rủi ro nghiêm trọng. Trong nỗ lực xoa dịu một số lo ngại của SEC, BlackRock và các tổ chức phát hành khác đã đề xuất thỏa thuận chia sẻ giám sát, một cách để giảm thiểu rủi ro thao túng và gian lận thị trường. Coinbase, sàn giao dịch tiền điện tử giao ngay thuần túy, được giao dịch công khai duy nhất ở Hoa Kỳ, đã nổi lên như một đối tác giám sát thị trường được các nhà phát hành ETF lựa chọn.

4. Tiếp theo là gì?

Các nhà phát hành đang cân nhắc xem loại tiền điện tử nào khác có khả năng nhận được sự chấp thuận cho quỹ ETF giao ngay tiếp theo. Ether và XRP là một trong những ứng cử viên tiềm năng nhất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ