SVB và NFP đảm bảo rằng Fed sẽ không tăng lãi suất 50bp và đỉnh lãi suất thấp hơn

SVB và NFP đảm bảo rằng Fed sẽ không tăng lãi suất 50bp và đỉnh lãi suất thấp hơn

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

02:07 11/03/2023

Sau báo cáo việc làm và việc ngân hàng Silicon Valley phá sản, khả năng Fed tăng lãi suất 50bp trong cuộc họp tháng 3 gần như không còn. Dot plot sẽ cho thấy đỉnh lãi suất cao hơn nhưng sẽ không đến 6%. Nhưng với điều đó, lợi suất 2 năm vẫn có khả năng trở lại mức 5%.

Cổ phiếu SVB bị đình chỉ giao dịch sau khi bị rút tiền hàng loạt, và sau đó chính thức phá sản. Ngân hàng trước đó cho biết họ lỗ 2 tỷ USD trong danh mục đầu tư của mình. Về cơ bản, SVB chính là sự xác nhận cho độ trễ mà Fed vẫn hay nói tới. Ngân hàng chịu lỗ bởi danh mục nắm giữ trước khi Fed tăng lãi suất, cho các nhà hoạch định chính sách thấy được những hậu quả tồi tệ nhất của việc thắt chặt chính sách gây ra lên thị trường tài chính.

Fed chỉ tăng lãi suất 25bp trong cuộc họp tháng 2 vì họ muốn giảm tốc để đánh giá nên làm gì sau khi lãi suất đã tăng cao và sau giai đoạn tạm dừng thắt chặt. Số liệu nóng khiến tình hình đảo lộn. Nhưng lúc này, mọi thứ đang đi lại theo hướng Fed muốn. Ta không chỉ thấy được ảnh hưởng của chính sách thắt chặt lên SVB, báo cáo việc làm cũng đang cho thấy sự suy yếu nhất định. Do đó, khả năng tăng lãi suất 25bp trong tháng 3 đang cao hơn rất nhiều, và đỉnh lãi suất sẽ đâu đó trong vùng 5.40-5.60%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ