Sức mạnh đồng USD vẫn chưa thể suy giảm ngay được!

Sức mạnh đồng USD vẫn chưa thể suy giảm ngay được!

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

08:49 04/08/2022

Theo phần lớn các chuyên gia tiền tệ, đồng bạc xanh vẫn chưa đạt đỉnh.

Đồng USD giảm từ mức kỷ lục giữa tháng 7 nhưng đã nhanh chóng phục hồi khi có tới ba quan chức của Fed phát biểu rằng cơ quan này hoàn toàn thống nhất trong việc tăng lãi suất lên mức có thể trong mục tiêu kiềm chế lạm phát đang ở mức kỷ lục từ những năm 1980.

Kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục dẫn dắt xu hướng thắt chặt tiền tệ và nền kinh tế toàn cầu có thể tăng trưởng chậm lại đáng kể, việc đồng USD suy yếu hay nói cách khác, các đồng ngoại tệ quy USD tăng giá trong bối cảnh này là một điều khó xảy ra.

Trong một cuộc khảo sát diễn ra trong vòng 3 ngày đầu tháng 8, hơn 70% các chiến lược gia (40/56 người) đồng tình rằng sức mạnh đồng USD vẫn chưa đạt đỉnh.

Khi được hỏi về thời điểm nó đạt đỉnh, 14 người kỳ vọng trong vòng 3 tháng tới, có tới 19 nhà kinh tế học nói trong vòng 6 tháng, 6 chuyên gia cho rằng trong vòng 1 năm và chỉ duy nhất 1 người lựa chọn trong vòng 2 năm.

Chuyên gia phân tích G10 FX tại Ngân hàng Hoa Kỳ, Michalis Rousakis cho biết: "Để đồng USD suy yếu, Fed phải quan tâm hơn nữa đến tăng trưởng kinh tế thay vì lạm phát:.

Đồng USD đã tăng khoảng 11% vào 2022 nhưng được dự báo sẽ giảm trong 12 tháng tới. Một số đồng tiền khác được kỳ vọng sẽ lấy lại tất cả các khoản lỗ năm 2022 trong khoảng thời gian đó.

Nhà kinh tế cấp cao tại UBS Global Wealth Management, Brian Rose nhận định: "Về lâu dài, đồng USD có thể sẽ yếu đi đáng kể. Nhưng trong khoảng thời gian 1 năm chúng tôi chỉ đang xem xét động thái tương đối nhỏ của nó".

Viễn cảnh tồi tệ trên toàn cầu

Đồng EUR đã ngang bằng USD vào tháng trước, chạm mức thấp nhất trong hai thập kỷ, giảm hơn 10% năm 2022. Đồng EUR được dự báo sẽ tăng hơn 6% và giao dịch ở mức 1.02 USD, 1.05 USD và 1.08 USD trong lần lượt 3, 6 và 12 tháng tới.

Những dự báo này là mức thấp nhất trong các cuộc thăm dò của Reuters từ 2017, cho thấy triển vọng xấu đi đối với các đồng tiền chung.

Trong khi một số nhà phân tích kỳ vọng đồng EUR sẽ đi ngang hoặc thấp hơn USD trong khoảng thời gian dự báo theo khảo sát vào tháng 7 thì khoảng 1/3 trong số hơn 60 chiến lược gia nhận định rằng sẽ xem xét lại các mức đó trong 3 tháng tới.

Rose nói: "Trong ngắn hạn, chúng tôi đang hy vọng đồng USD sẽ duy trì vị thế của mình, đặc biệt là trước đồng EUR. Vì vậy, có khả năng đồng EUR sẽ giảm sâu hơn nữa, dưới mức ngang giá".

Bất chấp đợt phục hồi gần đây khi lợi suất Trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm, tài sản trú ẩn an toàn - đồng JPY giảm khoảng 14% trong năm nay, trở thành đồng tiền mất giá nhất trong các cặp tiền tệ chính.

Đồng JPY đang được kỳ vọng lấy lại giá trị khoảng 5% về mức 127 trong vòng 1 năm sau khi mất giá thảm hại trong năm nay.

Jane Foley, người đứng đầu chiến lược FX tại Rabobank cho biết: "Tôi nghĩ câu hỏi được quan tâm nhất đó là nếu bạn định bán đồng USD thì bạn sẽ mua cái gì? Chắc chắn bạn sẽ không đánh đổi chúng để mua hàng đống đồng JPY".

Lợi thế về lợi suất mà đồng USD mang lại cũng tạo áp lực lên các đồng tiền của các thị trường mới nổi, không cho chúng thời gian phục hồi sau quãng thời gian bị đạp mạnh.

Trong khi đồng CNY được Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ, đồng KWR được dự đoán sẽ bị range-bond trong khoảng ba đến sáu tháng tới thì đồng INR, ZAR, RUB và TRY dự kiến sẽ giảm.

Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường mới nổi tại Societe Generale, Phoenix Kalen đưa ra một loạt những lo ngại đối với những đồng tiền đó.

"Với thị trường ngoại hối tại các nền kinh tế mới nổi, chúng tôi không quá lo lắng về việc FOMC tăng lãi suất mà tập trung định giá và bối cảnh tăng trưởng toàn cầu đang xấu đi, tài chính thắt chặt, chính trị bất ổn, dòng vốn bị chảy ra ngoài, lạm phát tiếp diễn và những nguy cơ tiềm tàng của Trung Quốc".

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ