Sự thờ ơ của Fed trước đà tăng lợi suất là điềm xấu cho thị trường trái phiếu

Sự thờ ơ của Fed trước đà tăng lợi suất là điềm xấu cho thị trường trái phiếu

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:27 05/03/2021

Cứ bình tĩnh, đó là thông điệp của Fed gửi đến các nhà đầu tư mong muốn NHTW này thể hiện sự rõ ràng đối với những biến động gần đây của lãi suất.

Thị trường ngay sau đó phản ứng bằng việc đưa lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lên 1.58%, cho thấy sự thất vọng của thị trường. Các ngân hàng trung ương khác thì không muốn đứng ngoài cuộc – sự can thiệp bằng lời nói của BOJ đã thúc đẩy hợp đồng tương lai trái phiếu trong khi hợp đồng tương lai chứng khoán Hoa Kỳ và châu Âu giảm bớt một phần mức sụt giảm trước đó.

Fed sẽ đứng ngoài do lãi suất kỳ hạn dài tăng lên cho thấy triển vọng tăng trưởng được cải thiện, với việc Powell cũng bác bỏ quan điểm rằng Fed sẽ thắt chặt chính sách vào đầu năm 2023. Họ sẽ vui vẻ để thị trường tự phản ánh rủi ro lạm phát, điều này có thể đến sớm hơn sau khi OPEC + bất ngờ quyết định đưa giá dầu Brent lên trên 67 USD/thùng. Đồng đô la cũng ở mức đỉnh mới của năm 2021, được thúc đẩy bởi sự chênh lệch lợi suất thực tế với các nước trên thế giới.

Sau buổi hội thảo của Powell ngày hôm qua, chúng ta có dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp dự kiến ​​sẽ đạt 198 nghìn người, mặc dù các ước tính có biên độ rất rộng. Việc mở cửa trở lại của bang California sẽ nâng cao số lượng tuyển dụng khách sạn trong khi thời tiết khắc nghiệt tại Texas xảy ra sau vào thời điểm hậu khảo sát. Với việc Fed muốn có cái nhìn tổng thể về thị trường lao động, các thước đo rộng hơn như tỷ lệ việc làm trên dân số sẽ được theo dõi sát sao. Nhưng Powell báo hiệu thị trường lao động sẽ cần "một thời gian nữa" để đạt được những tiến bộ đáng kể, đèn xanh đã bật cho đà bán tháo trái phiếu - và nhiều đợt điều chỉnh hơn nữa của chỉ số Nasdaq 100 sau khi phá vỡ đường MA 100 ngày.

Sự chú ý cũng hướng vào ECB với các nhà kinh tế dự đoán chương trình mua trái phiếu sẽ được kéo dài. Bất chấp thông điệp trái chiều về lợi suất tăng, sự đồng thuận cho thấy PEPP sẽ được mở rộng ra ngoài tháng 3 năm 2022 vào tuần tới, mặc dù chưa quan chức nào chính thức thúc đẩy điều này. Những ngày gần đây, can thiệp bằng lời nói dường như là một “mánh khóe” mà các NHTW hay dùng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ