Quan điểm Kathy Lien 05/3/2021: Báo cáo NFP tối nay sẽ tác động ra sao tới đồng Dollar?

Quan điểm Kathy Lien 05/3/2021: Báo cáo NFP tối nay sẽ tác động ra sao tới đồng Dollar?

11:45 05/03/2021

Đồng đô la Mỹ tăng mạnh hơn so với tất cả các loại tiền tệ chính sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell bày tỏ ít lo ngại về đà tăng đột biến gần đây của lợi suất

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đóng cửa ở mức cao nhất trong một năm qua. Thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực, chỉ số Dow Jones giảm hơn 300 điểm. Lợi suất tăng đột biến có hại cho cổ phiếu vì chi phí đi vay cao hơn làm chậm quá trình phục hồi. Ví dụ, lãi suất thế chấp 30 năm đã tăng trên 3% lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm 2020. Lãi suất vẫn rất thấp nhưng tái cấp vốn và nhu cầu mua nhà mới sẽ giảm bớt nếu lãi suất thế chấp tiếp tục tăng.

Đồng USD được hưởng lợi theo một số cách khác nhau. Niềm tin của Powell vào nền kinh tế Hoa Kỳ là điều tốt cho đồng USD. Lợi suất cao hơn, hấp dẫn hơn cũng kéo theo nhu cầu đối với đồng bạc xanh và quan trọng nhất, sự sụt giảm của cổ phiếu khiến các nhà đầu tư quan tâm đến vai trò trú ẩn của đồng tiền. USD/JPY tăng lên mức mạnh nhất trong 8 tháng sau bình luận của Powell trong khi USD/CHF tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng.

Câu hỏi lớn hiện nay là liệu báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của ngày thứ Sáu sẽ củng cố hay giảm bớt mức tăng của đồng USD. Dựa trên sự phục hồi của ngày hôm nay và mức tăng của chứng khoán trước phát biểu của Powell, các nhà đầu tư không lo ngại về một báo cáo việc làm yếu kém. Trong 2 tháng qua, thị trường việc làm rất yếu, 227 nghìn việc làm bị mất trong tháng 12 và chỉ 49 nghìn việc làm trong số đó được phục hồi vào tháng 1. Các nhà kinh tế đang chờ đợi một sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng Hai và kỳ vọng các công ty Hoa Kỳ bổ sung hơn 180 nghìn công nhân. Không nghi ngờ gì khi thị trường việc làm trong lĩnh vực sản xuất đang nóng nhưng lĩnh vực dịch vụ chậm lại. Hôm qua, chỉ số ISM phi sản xuất đã giảm từ 58.7 xuống 55.3 trong tháng 2 với thành phần việc làm giảm xuống 52.7 từ 55.2. Báo cáo của ADP cũng cho thấy tăng trưởng bảng lương yếu hơn. Có nhiều lý do để tin rằng nhiều việc làm hơn đã được tạo ra trong tháng Hai nhưng sự suy giảm trong hai thước đo quan trọng này cho thấy bảng lương có thể không đạt như kỳ vọng. Dữ liệu việc làm yếu hơn sẽ kết hợp trượt giá cổ phiếu và bán tháo đồng tiền rủi ro. Trớ trêu thay, điều này tích cực hơn là tiêu cực đối với đồng USD vì cuối cùng, nền kinh tế Hoa Kỳ đang trên đường phục hồi.

Lập luận ủng hộ bảng lương NFP sẽ tiêu cực:

1. Cấu phần việc làm của báo cáo ISM dịch vụ suy giảm.
2. Biên chế Non farm ADP Tăng 117 nghìn, thấp hơn kỳ vọng 195 nghìn lao động.
3. Tâm lý Người tiêu dùng của Đại học Michigan tiêu cực.

Lập luận ủng hộ việc bảng lương NFP sẽ tích cực:

1. Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp giảm 4 tuần liên tiếp.
2. Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp lần 2 giảm xuống 4.295 triệu từ 4.69 triệu.
3. Số lượng lao động nghỉ việc tạm thời giảm dần.
4. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board đạt mức cao nhất trong 3 tháng.
5. Cơ cấu thành phần lao động của ISM sản xuất tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2019.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng quan điểm "dovish" của Powell về lạm phát và lợi suất xuất phát từ sự lạc quan. Powell nói “ Chúng tôi kỳ vọng rằng nền kinh tế mở cửa trở lại và hy vọng sẽ tăng trưởng, chúng tôi sẽ thấy lạm phát tăng lên thông qua các yếu tố cơ bản”. Điều đó có thể tạo ra một số áp lực tăng giá. Có lý do chính đáng để nghĩ rằng triển vọng đang trở nên tích cực". Powell không thấy có lý do để thực hiện các chính sách ổn định thị trường trái phiếu và ngăn chặn sự gia tăng lợi suất.

Đồng CHF và đồng JPY bán ra nhiều nhất so với đồng USD nhưng các đồng tiền khác theo sau không xa. Doanh số bán lẻ của Khu vực đồng EUR yếu hơn đáng kể so với dự kiến ​​đã góp phần khiến tỷ giá EUR/USD phá vỡ dưới 1.20. Dù dữ liệu thương mại từ Australia mạnh hơn dự kiến ​​cũng không giúp AUD tránh được đà trượt giá. Ngoài NFPs, IVEY PMI và báo cáo cán cân thương mại của Canada cũng được lên lịch phát hành vào hôm nay.

Broker listing

Cùng chuyên mục

ECB có nên "song hành" cùng Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

ECB có nên "song hành" cùng Fed?

ECB không thể bỏ qua hoàn toàn diễn biến lạm phát và chính sách tiền tệ của Mỹ khi vạch ra lộ trình riêng của mình, theo ông Bostjan Vasle, thành viên Hội đồng Thống đốc.
"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

Theo dự báo mới nhất từ Bundesbank (Ngân hàng Trung ương Đức), nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất, đà tăng kim ngạch xuất khẩu và sự bùng nổ của ngành xây dựng đầu năm nay, nền kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong mùa đông.
Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ