Sự mở cửa trở lại của Trung Quốc và tác động đa chiều tới kinh tế toàn cầu

Sự mở cửa trở lại của Trung Quốc và tác động đa chiều tới kinh tế toàn cầu

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

23:38 08/01/2023

Một Trung Quốc cởi mở hơn sẽ góp phần thúc đẩy cho tăng trưởng toàn cầu, tuy nhiên đi cùng với đó cũng có thể là áp lực lạm phát sẽ tăng lên

Trung Quốc đã đóng cửa với các nước trên thế giới trong hơn ba năm - chính xác là 1,016 ngày. Khi dịch bệnh bùng phát, phần lớn sinh viên quốc tế đã rời khỏi đất nước này. Khách du lịch không còn đến đây nữa. Các nhà khoa học Trung Quốc đã ngừng tham dự các cuộc họp quốc tế. Các giám đốc điều hành nước ngoài bị cấm quay trở lại các doanh nghiệp Trung Quốc của họ. Do đó, khi chính phủ mở cửa lại biên giới vào ngày 8 tháng 1và từ bỏ những dấu tích cuối cùng của chính sách "zero-covid", việc khôi phục tương tác thương mại, trí tuệ và văn hóa sẽ chịu ảnh hưởng to lớn (chủ yếu là ảnh hưởng tích cực).

Tuy nhiên, sẽ có một thảm họa khủng khiếp. Virus đã lan rộng khắp Trung Quốc. Mỗi ngày, hàng chục triệu người mắc phải nó. Các bệnh viện đã hết công suất. Mặc dù chính sách zero-covid đã cứu sống nhiều người khi nó được thực hiện (với chi phí đáng kể cho quyền tự do cá nhân), nhưng chính phủ đã không chuẩn bị đầy đủ cho việc nới lỏng bằng cách dự trữ thuốc, tiêm vắc xin cho nhiều người già hơn và thực hiện các quy trình chuẩn chỉnh để xác định bệnh nhân nào điều trị ở đâu. Theo tính toán của chúng tôi, 1.5 triệu người Trung Quốc sẽ chết trong những tháng tiếp theo nếu virus lây lan không kiểm soát.

Người ngoài cuộc không thể làm gì nhiều để hỗ trợ. Chính phủ Trung Quốc thậm chí còn từ chối những lời đề nghị tiêm chủng miễn phí, hiệu quả từ châu Âu vì không muốn bị coi là yếu kém. Tuy nhiên, các quốc gia khác trên thế giới có thể tự chuẩn bị để đối phó với những hậu quả kinh tế do sự thay đổi mạnh mẽ của Trung Quốc. Những điều này sẽ gây ra nhiều tổn thất. Nền kinh tế Trung Quốc có thể sụp đổ trong quý đầu tiên, đặc biệt nếu các quan chức địa phương thay đổi hướng đi và phong tỏa cộng đồng để ngăn chặn các ca bệnh. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế sẽ sớm phục hồi trở lại, cũng như nhu cầu của Trung Quốc đối với các sản phẩm, dịch vụ và hàng hóa. Những tác động sẽ được cảm nhận trên các bãi biển của Thái Lan, tại các công ty như Apple và Tesla, và tại các ngân hàng trung ương của thế giới. Sự cởi mở của Trung Quốc sẽ là sự kiện kinh tế quan trọng nhất vào năm 2023.

Nhiều người trong số những người bị bệnh sẽ có thể trở lại làm việc khi một năm nữa tiếp tục trôi qua và giai đoạn covid tồi tệ nhất qua đi. Người mua sắm và khách du lịch sẽ có thể chi tiêu thoải mái hơn. Theo một số chuyên gia, GDP 3 tháng đầu năm 2024 có thể cao hơn 1/10 so với quý 1 đầy khó khăn của năm trước. Với sự trở lại nhanh chóng của một nền kinh tế lớn như vậy, Trung Quốc có thể thúc đẩy phần lớn sự phát triển toàn cầu trong suốt thời kỳ này.

Đảng Cộng sản Trung Quốc tin vào điều đó. Họ hy vọng sẽ được đánh giá dựa trên sự phục hồi kinh tế sẽ xảy ra sau đó chứ không phải dựa trên thảm họa mà họ đang làm trầm trọng thêm. Trong thông điệp cuối năm của mình, ông Tập Cận Bình đã khen ngợi các nhân viên trong đại dịch vì đã anh dũng tiếp tục công việc và đảm bảo rằng “ánh sáng hy vọng đang ở ngay trước mắt chúng ta”, bất chấp “những trở ngại khó khăn” phía trước. Ông ấy có vẻ sẵn sàng bỏ qua đại dịch, nhấn mạnh khả năng phục hồi kinh tế nhanh chóng vào năm 2023 và đưa ra những lý do đầy tự hào khi được sống ở một Trung Quốc đang phát triển do Đảng Cộng sản cai trị.

Việc Trung Quốc chấm dứt sự tự cô lập là một tin đáng mừng đối với các quốc gia phụ thuộc vào chi tiêu của Trung Quốc. Khi người Trung Quốc bị giam giữ tại nhà, các khách sạn ở Phuket và trung tâm mua sắm ở Hồng Kông cũng bị ảnh hưởng. Các trang web du lịch hiện tràn ngập khách du lịch tiềm năng. Lượt đặt phòng trên Trip.com đã tăng 250% vào ngày 27 tháng 12 so với ngày hôm trước. Các nhà kinh tế dự đoán rằng GDP của Hồng Kông sẽ tăng tới 8% theo thời gian. Các nhà xuất khẩu các mặt hàng mà Trung Quốc tiêu thụ cũng sẽ được hưởng lợi. Đất nước này mua 1/5 lượng dầu của thế giới, hơn một nửa lượng đồng, niken và kẽm tinh chế của thế giới và hơn 3/5 quặng sắt.

Tuy nhiên, ở những nơi khác, sự hồi sinh của Trung Quốc sẽ có những hậu quả nghiêm trọng. Nhiều nơi trên thế giới có thể chứng kiến lạm phát hoặc lãi suất cao hơn thay vì tăng trưởng. Để chống lại lạm phát, các ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất ở mức đáng báo động. Nếu việc mở cửa trở lại của Trung Quốc làm tăng áp lực tăng giá lên mức cao hơn nữa, thì họ sẽ buộc phải duy trì chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn trong một thời gian dài. Các quốc gia nhập khẩu hàng hóa, chẳng hạn như hầu hết các nước phương Tây, dễ bị ảnh hưởng nhất trước sự gián đoạn đó.

Lấy thị trường dầu mỏ làm ví dụ. Nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc sẽ bù đắp cho mức tiêu thụ chậm lại ở châu Âu và châu Mỹ. Theo Goldman Sachs, sự phục hồi nhanh chóng ở Trung Quốc có thể giúp nâng giá dầu thô Brent lên 100 USD/thùng, tăng 1/4 so với giá hiện nay (mặc dù vẫn thấp hơn mức cao đạt được sau khi Nga xâm chiếm Ukraine). Giá năng lượng tăng sẽ là một trở ngại khác cho việc giảm lạm phát.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại chỉ là một lý do khác để châu Âu không tự mãn về nguồn cung khí đốt vào cuối năm nay. Bằng cách giảm nhu cầu khí đốt của Trung Quốc, zero-covid giúp châu Âu tốn ít chi phí hơn trong việc đổ đầy các bể chứa của mình vào năm 2022. Sự phục hồi mạnh mẽ ở Trung Quốc sẽ làm tăng sự cạnh tranh đối với việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Tại cơ quan Năng lượng Quốc tế, một nhà dự báo đã cảnh báo vào tháng 12 về một kịch bản, đó là khi mùa đông bắt đầu đột ngột vào năm 2023 và Nga tắt tất cả các đường ống dẫn khí đốt đến châu Âu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt tới 7% lượng tiêu thụ hàng năm của lục địa, dẫn đến việc phải phân phối theo định mức.

Đối với Trung Quốc, trạng thái bình thường sau đại dịch sẽ không phải là sự trở lại hiện trạng trước đại dịch. Nhiều công ty đầu tư hiện coi Trung Quốc là một đề xuất rủi ro sau khi chứng kiến ​​​​chính phủ áp đặt zero-covid một cách hà khắc và sau đó loại bỏ chính sách này mà không có kế hoạch đầy đủ. Các công ty nước ngoài dường như không thể chắc chắn các hoạt động của họ sẽ không bị ảnh hưởng. Nhiều người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để sản xuất ở nước ngoài. Theo một số báo cáo, đầu tư vào các nhà máy mới đang giảm, nhưng số lượng doanh nghiệp mở rộng hoạt động ra bên ngoài Trung Quốc lại tăng lên.

Bất bình thường

Khi các quan chức Trung Quốc nỗ lực bù đắp thiệt hại, họ nên nhìn lại quá khứ. Sau sự cô lập ngột ngạt của những năm Mao Trạch Đông, quá trình mở cửa trở lại mạnh mẽ như trước đây của Trung Quốc đã dẫn đến sự bùng nổ của cải khi hàng hóa, con người, đầu tư và ý tưởng tràn qua biên giới theo cả hai hướng. Những dòng chảy như vậy đã giúp ích cho cả Trung Quốc và các nước thế giới, điều mà các chính trị gia ở cả Bắc Kinh và Washington hiếm khi thừa nhận. Hy vọng rằng sự cởi mở gần đây của Trung Quốc sẽ thành công. Tuy nhiên, một số bầu không khí hoang tưởng, bài ngoại do đảng tạo ra trong những năm dịch bệnh chắc chắn vẫn sẽ tồn tại. Mức độ cởi mở mới của Trung Quốc vẫn còn phải xem xét thêm trong thời gian tới mới có thể đưa ra kết luận.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ