Sự lạc quan sẽ được đền đáp trong thị trường hiện tại?

Sự lạc quan sẽ được đền đáp trong thị trường hiện tại?

22:26 15/07/2020

“Mặc dù sự lạc quan thái quá đôi khi là ngu ngốc, nhưng nó lại có hiệu quả trong nhiều trường hợp”. Khi nhìn vào nước Mỹ, chúng ta sẽ nhớ về đoạn trích dẫn từ tác phẩm Moneyball của Michael Lewis.

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày hôm qua đã bật tăng trở lại sau khi giảm rất mạnh vào ngày trước đó và sắc xanh tiếp tục được duy trì phiên hôm nay. Các ca nhiễm Covid-19 mới vẫn tiếp tục gia tăng, các bất ổn về chính trị lơ lửng và cảnh báo từ các ngân hàng vẫn chưa đủ rõ ràng cho việc phải tăng cường các chính sách nới lỏng. Việc đặt hy vọng vào vaccine Covid-19 dường như là một biện pháp thị trường đang chọn lựa.

Tất nhiên, cuộc chiến giằng co giữa Covid-19 và chính sách kinh tế còn rất dai dẳng. Và thật khó để đánh giá bên nào có ưu thế hơn trong ngày hôm nay giữa thời điểm công bố rất nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng và mùa báo cáo thu nhập của các Ngân hàng tại Mỹ. Tại Hoa kỳ, sự phục hồi dự kiến trong sản xuất của tháng 7 có thể sẽ là thông tin thú vị nhất để xem xem liệu nền kinh tế có đang quay trở lại với mức bình thường như trước khi xảy ra đại dịch nhờ việc mở cửa lại nền kinh tế sớm hay không. Beige Book của Fed được báo cáo vào ngày 6/7 cũng đã thu hút sự chú ý của thị trường và nó đã cho thấy một bức tranh toàn cảnh về đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ.

Phía bên kia đại dương thì mọi thứ dường như đang lặng lẽ hơn, giới đầu tư chờ đợi những động thái của ECB vào ngày mai cùng với dữ liệu lạm phát của nước Anh. Thị trường đã ngầm định BOE sẽ chỉ nới lỏng lãi suất thêm 0.1% trong vòng 12 tháng tới và lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn đã hoàn toàn âm. Thông điệp từ các nhà hoạch định chính sách về lạm phát là rất rõ ràng: Các hành động kích thích sẽ được thu hẹp khi có áp lực lạm phát tăng trở lại. Thành viên của Fed, ông Brainard phát biểu ngày hôm qua: “Không có gì quá ngạc nhiên khi lợi suất trái phiếu đang thăm dò mức thấp nhất của nhiều năm”.

Các Ngân hàng Trung ương là "mẫu số chung" khiến cho các loại tài sản tăng giá. Sự phân kỳ về cổ phiếu và trái phiếu không nhất thiết là một tín hiệu về  triển vọng mâu thuẫn. Những rủi ro trước mắt đang bị che phủ bởi những lời hứa sẽ hành động kịp thời của các Ngân hàng Trung ương trong tương lai, mặc dù   còn tiềm ẩn sự bất định nhưng ít nhất cho tới thời điểm hiện tại thì sự lạc quan đã được đền đáp.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI

Chứng khoán ở châu Á khởi sắc sau đợt phục hồi mạnh mẽ trên phố Wall do công nghệ dẫn đầu, trong bối cảnh nhà đầu tư xem xét dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối ngày thứ Tư nhằm đánh giá đường hướng chính sách của Fed.
Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?

Theo các báo cáo mới từ các ủy viên, quỹ An sinh xã hội và quỹ Medicare chi trả tiền viện phí đều sẽ bắt đầu đối mặt với tình trạng ''sụp đổ'' vào năm 2035 và 2036. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng cũng không quá bất ngờ, khi Quốc hội chỉ chú tâm đến việc chi thêm hàng tỷ USD cho viện trợ quân sự cho các quốc gia khác và cấm nền tảng TikTok, chẳng chú ý đến sự phá sản đang cận kề của hai chương trình phúc lợi lớn nhất liên bang.
Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ