Sự hưng phấn trên thị trường chứng khoán sẽ kết thúc sau ngày bầu cử?

Sự hưng phấn trên thị trường chứng khoán sẽ kết thúc sau ngày bầu cử?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:19 03/11/2020

Tiền lệ của năm 2016 sẽ khiến các nhà đầu tư lo lắng về xu hướng giảm hơn là hy vọng về một nhịp tăng giá cuối năm.

Nhiều người đã học được bài học sai lầm từ phản ứng “bullish” của thị trường chứng khoán trước chiến thắng bất ngờ của Trump vào năm 2016. Chỉ số S&P 500 tăng ấn tượng 4.6% giữa ngày bỏ phiếu và thời điểm cuối năm, bất chấp hợp đồng tương lai e-mini giảm điểm trong khi những tin tức đầu tiên chỉ ra rằng Trump có thể sẽ thắng vào thời điểm đó.

Lời giải thích được chấp nhận rộng rãi là các nhà đầu tư đã “thèm khát” được đổ tiền vào thị trường một khi rủi ro bầu cử đã qua. Điều đó đúng, nhưng nó tạo ra ấn tượng rằng bất kỳ khi nào tình hình chính trị trở nên rõ ràng hơn cũng sẽ là chất xúc tác để các trader đẩy tài sản rủi ro tăng giá - một cách giải thích thất bại trong việc nhận ra động lực cơ bản cho sự “bullish” của 4 năm trước.

Bài học đúng ra phải là một khi “bộ phim” bầu cử ở phía sau chúng ta, các nhà đầu tư sẽ lại tập trung vào các yếu tố cơ bản. Trước thềm cuộc bầu cử năm 2016, thị trường chứng khoán đã suy yếu trong 3 tháng trước đó ngay cả khi dữ liệu kinh tế cho thấy đà tăng trưởng toàn cầu đang mạnh lên.

Để trích dẫn từ bài báo cáo của tôi được xuất bản một tuần trước cuộc bầu cử năm 2016: “Các nhà máy trên thế giới đang tăng cường hoạt động trở lại. Sự phục hồi diễn ra trên phạm vi rộng, đáng kể và thực tế ... tình hình rõ ràng đã thay đổi, nhưng sự bi quan vẫn tồn tại ... Chúng ta không chỉ nói về những tin tức tích cực nhỏ lẻ trong một bối cảnh trái chiều. Xu hướng này rất rõ ràng ở mọi nền kinh tế lớn trên thế giới ... Chúng ta có thể bị phân tâm bởi bối cảnh chính trị ở hiện tại nhưng dữ liệu kinh tế tích cực sẽ nhận được sự chú ý khi những tiếng ồn qua đi." Trong báo cáo của ngày hôm trước, tôi đã viết: "Có rất nhiều tiền nhàn rỗi đang cố gắng săn đuổi lợi nhuận trước thời điểm cuối năm."

Thiết lập lần này rất khác. Một đại dịch đang bùng phát trở lại có nghĩa là các dự báo tăng trưởng trong những tháng tới sẽ sớm cần phải bị hạ cấp thay vì nâng cấp. Các lệnh phong tỏa đang lan rộng trong khi một số chương trình hỗ trợ nổi bật của chính phủ đã kết thúc. Những tháng tới sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng các vụ phá sản và con số thất nghiệp, làm ảnh hưởng đến tiêu dùng và gây sức ép lên thu nhập.

Không ai muốn giao dịch theo bất kỳ quan điểm nào một cách quá chắc chắn trước cuộc bầu cử, do mức độ biến động mà chúng ta có thể thấy trên các tài sản trong những ngày tới. Nhưng ngay sau khi cuộc bầu cử đã qua đi, các trader sẽ chuyển sự chú ý đến bối cảnh vĩ mô đang xấu đi nhanh chóng và khuyến khích những “chú gấu” xuất hiện.

Rõ ràng, bản thân kết quả của cuộc bầu cử là rất quan trọng, nhưng bài học tốt nhất từ ​​năm 2016 là bạn không nên để sự chú ý vào tình hình chính trị khiến bạn phân tâm khỏi những gì đang diễn ra trong nền kinh tế thực.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ